Nhớ mãi lần đưa bạn Algeria đến thăm Đại tướng

07:00 | 11/10/2013

1,459 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những ngày đồng bào cả nước bàng hoàng tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Lê Văn Trương, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) không khỏi xúc động nhớ về chuyến thăm đặc biệt mà suốt đời ông không bao giờ quên.

Lê Văn Trương
Nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP)

Tuy không được nhiều lần diện kiến Đại tướng, nhưng người lính già của ngành Dầu khí đã một lần vinh dự được đưa những người bạn Algeria đến thăm Đại tướng.

Ngày ấy cách đây đã hơn 11 năm, sau khi Petrovietnam trúng thầu lô hợp đồng 433a và 426b tại Algeria (10/7/2002) và đang vào thời điểm hoàn tất hợp đồng dầu khí. Để thể hiện thịnh tình với Sonatrach - Tập đoàn Năng lượng quốc gia của Algeria, Petrovietnam đã mời đoàn cán bộ của Sonatrach sang thăm Việt Nam.

Từ hơn nửa thế kỷ qua, rất nhiều người dân Algieria đã biết đến Việt Nam bởi ở đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Danh tiếng của Đại tướng được lan truyền và ngưỡng mộ khắp châu Phi và ở đất nước họ. Với người dân Algeria, truyền thống đấu tranh quật cường của Việt Nam, chiến thắng vẻ vang của Việt Nam luôn gắn liền với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh kỷ niệm với đoàn cán bộ Petrovietnam và Sonatrach trên bãi biển Đồ Sơn

Ông Lê Văn Trương kể lại: "Đoàn cán bộ Sonatrach đã rất vui mừng khi được đến thăm Việt Nam, đến một đất nước anh hùng mà họ luôn kính trọng. Khi tới Việt Nam, trong quá trình đưa đoàn đi thăm và làm việc với ngành Dầu khí, cả đoàn đều bày tỏ sự tha thiết muốn được một lần diện kiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước nguyện vọng chính đáng của các bạn, chúng tôi đã liên hệ với văn phòng của Đại tướng để xin ý kiến xem sức khỏe của Đại tướng có thể tiếp chúng tôi được không. Thật may mắn, chúng tôi đã được phép đến thăm Đại tướng tại khu nghỉ dưỡng của quân đội ở Đồ Sơn, thời gian này Đại tướng đang cùng phu nhân nghỉ ngơi tại đây.

Cuộc gặp gỡ diễn ra vào buổi chiều ngày 22/7/2002, khi đoàn chúng tôi tới nơi đã được Đại tướng và gia đình rất hoan nghênh tiếp đón, cuộc gặp chỉ chừng 40 phút trong khung cảnh giản dị nhưng không khí cởi mở, ấm áp, đầy ắp tình cảm khiến chúng tôi và những người bạn Algeria vô cùng xúc động. Đại tướng khỏe và nói chuyện với chúng tôi bằng tiếng Pháp. Đại tướng không nói nhiều và cũng không nói dài, những lời của Đại tướng rất khúc triết. Đại tướng dặn dò các cán bộ của Sonatrach: "Hãy ủng hộ Việt Nam, hãy giúp đỡ Petrovietnam và hãy hỗ trợ Ban Quản lý dự án để sớm tìm ra dầu".

Cuộc gặp với vị tướng lừng danh dù rất ngắn ngủi, nhưng đối với tôi và những người bạn Algeria đã trở thành một dấu ấn, một kỷ niệm đẹp đẽ để ghi nhớ suốt cuộc đời.

Đại tướng và phu nhân đã thân tình tiễn chúng tôi ra tận bên ngoài, nắm tay hồi lâu lúc chia tay. Tình cảm nồng ấm thân thiết của Đại tướng đã khiến cho chúng tôi và những cán bộ của Tập đoàn Sonatrach không thể nào quên.

Một cán bộ Algeria đã nói với ông Trương rằng: "Đối với tôi, đây là một đặc ân! Tôi rất tự hào khi là một trong những người đầu tiên của Sonatrach được gặp một vĩ nhân, một Anh hùng. Thật ngoài sức mong đợi của chúng tôi! Đây sẽ là kỷ niệm để đời của tôi".

Năm tháng trôi qua, dự án tìm dầu của những người Dầu khí Việt Nam tại Algeria sắp gặt hái thành công như mong muốn của Đại tướng. Chỉ có điều, những con người ưu tú của ngành Dầu khí sẽ không bao giờ còn cơ hội được báo công với Đại tướng!

Diệu Thuần (ghi)

DMCA.com Protection Status