Những bông hoa của Nhà máy Đạm Phú Mỹ

08:00 | 01/11/2021

565 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Như người ta nói, một bông hoa càng đi qua sương gió, sắc sẽ càng thắm và hương càng nồng nàn. Với phụ nữ Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng vậy. Việc trải qua và hoàn thành xuất sắc giai đoạn công tác đặc biệt “3 tại chỗ” vừa qua khiến chị em càng trở nên bừng sáng trong vườn hoa của PVFCCo...

1. Làn sóng dịch Covid -19 lần thứ 4 quá khủng khiếp! Nó len lỏi khắp phố phường, ngõ hẻm, nó càn quét vào các khu công nghiệp trọng yếu đối với sự phát triển kinh tế của cả nước, nặng nề nhất là các tỉnh phía Nam. Nó khiến nhiều nhà máy, xí nghiệp phải tạm thời đóng cửa hoặc áp dụng phương án “Một cung đường hai điểm đến”, “3 tại chỗ”…

Nhà máy Đạm Phú Mỹ thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) nằm trong cụm khu công nghiệp Phú Mỹ, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là khu vực chịu ảnh hưởng, đặc biệt là từ giữa năm 2021 cũng gặp vô vàn khó khăn trong công tác tổ chức vận hành sản xuất.

Những bông hoa xinh đẹp của Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Khu vực nghỉ ngơi để thực hiện "3 tại chỗ" tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Trước tình hình đó, Đảng ủy PVFCCo đã nhanh chóng xây dựng và triển khai các kịch bản, giải pháp để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tất cả các lĩnh vực. Ngay từ những ngày đầu dịch mới bùng phát tại Tp. HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Đảng bộ PVFCCo đã chỉ đạo Ban điều hành nhanh chóng áp dụng phương án làm việc “3 tại chỗ” đối với toàn bộ CBCNV vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhằm duy trì sản xuất, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Việc ở lại tại nhà máy để làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi theo vòng ca 3 tuần hoặc 4 tuần đối với lao động nam đã không dễ dàng gì thì đối với các chị em phụ nữ càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nhà máy Đạm Phú Mỹ có khoảng gần 150 lao động là nữ, ngoài các chị có hoàn cảnh đặc biệt, các chị em còn lại đều tích cực tham gia “3 tại chỗ”.

Thường ngày, sau giờ làm việc tại nhà máy, các chị về với tổ ấm của mình với vai trò là một người vợ, người mẹ, người chăm lo cho gia đình từ việc đi chợ, nấu cơm, dạy dỗ con cái…. Nhưng giờ do dịch bệnh để đáp ứng yêu cầu công việc, các chị sẵn sàng ở lại theo phương án mới của nhà máy.

Hôm nay mẹ lại đi làm

Hành trang theo mẹ hơn nhiều mọi khi

Nào là sách vở, áo quần

Mẹ gom tim mẹ cả trời nhớ mong.

Cả hậu phương ấy các chị gửi gắm lại cho bố mẹ, chồng, anh em, thậm chí là cả hàng xóm. Để đảm bảo an toàn cho “vùng xanh” trong nhà máy, các chị phải cách ly tập trung 7 ngày tại trường Mầm non Anh Đào trước khi vào làm việc. Những ngày đầu tiên xa nhà là những ngày mà nỗi nhớ cũng trở nên da diết nhất nên hành trang để khỏa lấp nỗi nhớ là những cuốn sách hay, những ý tưởng còn đang dang dở trên những bức tranh thêu,… có chị do tính chất công việc nên vẫn làm việc không quản ngày đêm.

Những bông hoa xinh đẹp của Nhà máy Đạm Phú Mỹ
CBCNV nữ làm việc trong những ngày thực hiện "3 tại chỗ" tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, tháng 8/2021

Một tuần cách ly trôi qua, các chị lại cùng hành trang vào “vùng xanh” nhà máy để bắt tay vào công việc chuyên môn của mình. Mỗi phòng ban, phân xưởng có tính chất công việc khác nhau nhưng dù trên cương vị nào, các chị em cũng đều nỗ lực và phấn đấu để đạt hiệu quả cao nhất, góp phần duy trì dây chuyền công nghệ luôn sáng đèn.

Tình yêu nghề và mong muốn cống hiến đã giúp các chị vượt qua rào cản là nữ giới, vượt qua những lo toan của người làm mẹ. Chị Nguyễn Thị Tú ở phòng An toàn bảo vệ cũng hăng hái tham gia “3 tại chỗ” khi con trai mới được gần 2 tuổi. Chị Tú chia sẻ: “Thời gian không dài mà cũng không ngắn. Giai đoạn này các con còn nhỏ thấy thương lắm. Nhưng thời dịch bệnh nên tất cả các con thơ đều phải chấp nhận và thích nghi. Cầu mong sớm chấm dứt đại dịch để cuộc sống trở lại bình thường”. Chị luôn tự động viên mình và mọi người tìm niềm vui trong công việc và lao động với tinh thần trách nhiệm cao. Với nhiều đồng nghiệp, chị như bông hướng dương ngược nắng lan tỏa những điều tích cực đến xung quanh mình.

Sau một ngày làm việc, tối đến, các chị gọi điện về cho gia đình để hỏi thăm tình hình và gửi trao tình cảm tới bố mẹ già, tới các con còn thơ bé. Nhiều chị gọi điện cho con mà nước mắt lưng tròng vì con nhỏ ở đầu dây bên kia cứ khóc và hỏi: “Mẹ ơi, sao lần này mẹ đi làm mà lâu về thế”, hay “Mẹ không nhớ con à... mẹ đi làm lâu về vậy”, “con rất nhớ mẹ”!… Những cảm xúc chân thực của các con đã chạm tới sâu thẳm trái tim người làm mẹ. Như chị Trần Thị Sáu có gia đình trong tâm dịch Biên Hoà - Đồng Nai nên đã ở lại nhà máy mấy tháng nay chưa về thăm nhà. Những ngày đầu tháng 7, con trai chị thi tốt nghiệp THPT, chồng chị cũng không có ở nhà. Con đi thi cũng phải nhờ hàng xóm giúp đỡ. Dù không trải qua nhưng ai cũng đều thấu hiểu và sẻ chia với nỗi niềm lo lắng của chị.

Có những điều đôi khi thật giản đơn

Bữa cơm gia đình giờ trở thành khao khát.

Đêm ôm con trong cánh tay nóng hổi

Lại trở thành như những giấc mơ xa.

2. Từ xưa, trong kháng chiến đã có câu: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”! Covid-19 và những biến chủng của nó như những "tên giặc" tàng hình, chị em trên các mặt trận nói chung và chị em trong ngôi nhà Đạm Phú Mỹ nói riêng thật sự là các chiến binh thầm lặng.

Những bông hoa xinh đẹp của Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Chị em thực hiện công tác test covid-19 cho CBNV Nhà máy

Theo dòng chảy lịch sử thì vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với bản thân và gia đình, tập trung vào thực hành tiết kiệm và rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”. Với tinh thần đó, dù mỗi chị em đều có những nỗi lòng riêng nhưng tất cả đều được lặng lẽ giấu kín; chị em cùng nhau tìm đến những nguồn năng lượng mới tích cực, coi thời gian ở lại nhà máy để làm việc và sinh hoạt là thời gian để “Rèn mới bản thân”.

Thậm chí, nhiều chị còn hăng hái đăng ký ở lại đến hết dịch mới về, như chị Tôn Thị Lan ở phòng KCS. Tinh thần đó của chị đã tiếp thêm lửa cho các chị em khác cảm thấy lạc quan và vui vẻ hơn trong thời gian “3 tại chỗ”…

Công nghệ sản xuất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ vẫn đang ngày đêm được vận hành trơn tru. Sản lượng phân bón Urê, NPK, UFC 85, Amoni vẫn đảm bảo đủ để cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Để có được thành công trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh như vậy là nhờ sự phối hợp ăn khớp, sự quyết tâm và đồng lòng của tất cả CBCNV. Đặc biệt, trong đó phải kể đến ban lãnh đạo Tổng công ty/Nhà máy có tâm và có tầm, không chỉ chỉ đạo, điều hành hiệu quả mà còn luôn đồng hành, chăm lo chu đáo cho CBCNV “3 tại chỗ” từ vật chất, tinh thần, từ những bữa cơm luôn đổi món, những bữa ăn phụ đảm bảo dinh dưỡng đến chỗ nghỉ ngơi, luyện tập thể thao, vui chơi giải trí… đều được đầu tư, sắp xếp chu đáo.

Dù hoàn cảnh thực tế có những trở ngại, khó khăn nhưng với tinh thần tích cực của phụ nữ PVFCCo cũng như sự động viên hỗ trợ của Đảng ủy PVFCCo/Nhà máy đã giúp chị em luôn vững tâm, biến khó khăn thành động lực để chị em thể hiện bản lĩnh của mình.

Như người ta nói, bông hoa càng đi qua sương gió thì sắc sẽ càng thắm và hương càng nồng nàn, với phụ nữ Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng vậy. Việc trải qua và hoàn thành xuất sắc giai đoạn công tác đặc biệt "3 tại chỗ" thời gian qua khiến chị em càng trở nên bừng sáng trong vườn hoa của PVFCCo!

Nguyễn Thị Minh Thơm – Chi bộ Phòng KCS, Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Cứ lạc quan, có nghị lực, có niềm tin, rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi! Cứ lạc quan, có nghị lực, có niềm tin, rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi!
Gặp mặt trực tuyến kỷ niệm Ngày truyền thống PVFCCo: Xúc động, tự hào! Gặp mặt trực tuyến kỷ niệm Ngày truyền thống PVFCCo: Xúc động, tự hào!
Công đoàn PVFCCo - Công đoàn PVFCCo - "Rèn mới bản thân", thích ứng thời cuộc
Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Giữ vững “Nhà máy xanh, kỹ sư xanh” Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Giữ vững “Nhà máy xanh, kỹ sư xanh”

DMCA.com Protection Status