Những “chiến sĩ” thầm lặng bảo vệ dòng năng lượng quốc gia trong đại dịch Covid-19

06:00 | 25/07/2021

8,212 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, những ngày này, không chỉ có những cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu đang căng mình chống dịch, mà ở “tuyến sau”, những “chiến sĩ” đang bảo vệ dòng năng lượng quốc gia cũng thầm lặng nỗ lực ngày đêm cho nhiệm vụ đảm bảo thông suốt nguồn năng lượng phục vụ đời sống và sản xuất.
Công ty Khí Cà Mau chống dịch triệt để – sản xuất an toànCông ty Khí Cà Mau chống dịch triệt để – sản xuất an toàn
Các Tổng kho xăng dầu PVOIL nghiêm túc thực hiện phương án “Ba tại chỗ”Các Tổng kho xăng dầu PVOIL nghiêm túc thực hiện phương án “Ba tại chỗ”
1 tháng thực hiện Vùng An toàn Zone 0 – Trách nhiệm với dòng năng lượng khí1 tháng thực hiện Vùng An toàn Zone 0 – Trách nhiệm với dòng năng lượng khí

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) hiện đang cung cấp khí làm nguyên liệu, nhiên liệu để sản xuất khoảng 20% sản lượng điện quốc gia, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng 65% sản lượng khí hóa lỏng (LPG) phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng của cả nước. Nhận thức vai trò, trách nhiệm quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia, PV GAS đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly nghiêm ngặt để bảo vệ những khu vực trọng yếu cho hệ thống khí của cả nước. Vùng Zone 0 (bất khả xâm nhập) đã được thiết lập ở nhiều công trình khí, nhằm đảm bảo cách ly tuyệt đối với dịch bệnh, đặc biệt là ở những địa phương dịch diễn biến phức tạp như TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh thành khác ở Nam bộ. Trong chiến dịch đó, hàng trăm CBCNV đã trở thành những “chiến sĩ” trong trận chiến bảo vệ dòng năng lượng cho đất nước. Đột ngột tách khỏi cuộc sống thường nhật, chia tay người thân vào thời điểm cần lo toan của các trụ cột gia đình, lực lượng công tác “3 tại chỗ” đã gác lại việc riêng để lên đường thực hiện nhiệm vụ chung.

Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam đang thực hiện Làm việc tập trung vùng an toàn Zone0
Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam đang thực hiện Làm việc tập trung vùng an toàn Zone 0

Được đặt tại TP HCM, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư, ngay từ đầu tháng 6, Trung tâm Điều độ Khí (ĐĐK) Việt Nam – đơn vị thuộc PV GAS, đầu não điều hành hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý và phân phối khí quốc gia đã thiết lập khoanh vùng an toàn Zone 0 để thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh trên toàn Thành phố và PV GAS. Trong hàng rào ngăn cách với cuộc sống bên ngoài, mọi hoạt động sinh hoạt và làm việc vẫn diễn ra liên tục, đề cao trách nhiệm và sự hy sinh cho dòng năng lượng quốc gia. Trong gần 2 tháng qua, các cán bộ lãnh đạo và nhân sự của Trung tâm ĐĐK thực hiện chia ca làm việc, sống tách biệt theo thời gian biểu “trực chiến” với việc chấp nhận rất nhiều thay đổi, gò bó và thử thách, để đảm bảo guồng công việc căng thẳng, có nhiều phát sinh biến động trong mùa dịch bệnh và giãn cách xã hội.

Anh Vũ Văn Hà, Trưởng ca ĐĐK đã tâm sự: “Đó thật sự là một “giai đoạn đặc biệt” trong cuộc đời. Mỗi chúng tôi đều phải có những điều chỉnh để thích nghi với hoàn cảnh mới. Toàn bộ Trung tâm thực hiện chia 2 ca làm việc thay nhau, mỗi ca 12 tiếng (ca sáng từ 7h đến 19h, ca đêm từ 19h đến 7h sáng hôm sau). Điều này không mới ở Trung tâm, nhưng khi thực hiện Zone 0, chúng tôi vẫn phải sắp đặt lại kế hoạch sống và làm việc mới, khắc nghiệt hơn. Đôi lúc cảm thấy "mất nhịp sinh học" và thoáng quên ngày, tháng. Vượt qua nỗi nhớ nhà, những giờ phút vui vẻ bên gia đình, mọi người đều lao vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, như những người lính trong “chiến dịch” quyết tâm giữ an toàn, thông suốt nguồn năng lượng khí quốc gia”.

Người lao động NCSP làm việc trong khu vực cách ly
Người lao động NCSP làm việc trong khu vực thực hiện "3 tại chỗ" để đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Không chỉ ở Trung tâm ĐĐK, tại nhiều công trình, dự án khí trên cả nước cũng đã kích hoạt chế độ làm việc “3 tại chỗ”. Tại Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn, 50 nhân sự đã một lần nữa cùng bước vào đợt cách ly làm việc trong vùng Zone 0, được thiết lập tại Khu hành chính Nhà máy, đảm bảo nguồn nhân sự an toàn cho vận hành. Chỉ trong thời gian ngắn trước đó, công ty đã bố trí lại các khu vực phòng họp, phòng làm việc thành chỗ ở cho nhân sự của Zone 0, tạo một vùng đặc biệt khép kín tại Nhà máy, hoàn toàn cách ly với cuộc sống bên ngoài. Mỗi thành viên trong khu vực làm việc Zone 0 đều có những lo lắng riêng cho gia đình, nhất là trong cao điểm dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mọi người dân. Nhưng gác lại tất cả, họ cùng đoàn kết, thấu hiểu, chia sẻ với công ty, sẵn sàng cho nhiệm vụ trong hoàn cảnh đặc biệt.

Những “chiến sĩ” thầm lặng bảo vệ dòng năng lượng quốc gia trong đại dịch Covid-19
Những “chiến sĩ” thầm lặng bảo vệ dòng năng lượng quốc gia trong đại dịch Covid-19
Với khẩu hiệu "I stay at work for you" , người lao động KCM quyết tâm vượt khó, bước vào những ngày tháng làm việc theo yêu cầu "3 tại chỗ"

Còn tại Công ty Khí Cà Mau (KCM), trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 07/07/2021, KCM đã kích hoạt phương án phòng chống dịch Covid đưa lực lượng trực tiếp sản xuất vào các điểm tập trung an toàn theo phương châm “3 tại chỗ” gồm: Sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ, nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc và lây lan của dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục của hệ thống cấp khí PM3. Với tinh thần “I stay at work for you”, những người lính trẻ của KCM không quản ngại khó khăn, bước vào những ngày làm việc mới, cách ly hoàn toàn với cuộc sống bên ngoài để đảm bảo vận hành liên tục 24/24 giờ hệ thống, công trình khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam (KĐN) được PV GAS giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường ống dẫn khí và các trạm phân phối khí ở những công trình khí trải dài trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP HCM, những vùng căng thẳng của dịch Covid -19. Với nhiệm vụ đảm bảo thu gom, nén, vận chuyển khí; cung cấp khí ổn định, tối đa theo yêu cầu của các hộ tiêu thụ, với công suất khoảng 25 triệu m3 khí/ngày đêm cho quá trình sản xuất khoảng 15% sản lượng điện, 40% sản lượng đạm quốc gia, góp phần để PV GAS giữ vững vai trò quan trọng trong sự nghiệp an ninh năng lượng và an ninh lương thực quốc gia. Từ đầu tháng 7, KĐN đã kích hoạt phương án phòng chống dịch cấp độ cao đưa lực lượng sản xuất trực tiếp tới các điểm tập trung an toàn – Zone 0, bố trí nhân sự, phân theo 2 nhóm vận hành, làm việc cách ly tại các trung tâm, trạm khí. Không chỉ tuân thủ “3 tại chỗ”, tất cả nhân sự làm việc tại các trung tâm, trạm khí phải thực hiện “Nội quy cách ly tại công trình khí”, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Petrovietnam/PV GAS và KĐN tại nơi làm việc và nơi ăn ở tập trung.

Đảm bảo dòng điện cho sản xuất, lực lượng sản xuất trực tiếp tại Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã sớm thực hiện làm việc tập trung tại Nhà máy
Để đảm bảo dòng điện cho sản xuất và đời sống, lực lượng sản xuất trực tiếp tại Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã sớm thực hiện làm việc tập trung tại Nhà máy

Cùng với nguồn khí ổn định, liên tục, dòng điện cũng được đảm bảo thông suốt trong thời điểm dịch bệnh. Góp phần bảo vệ dòng điện ấy, đã gần 2 tháng nay, lực lượng trực tiếp sản xuất của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã bước vào những tháng ngày làm việc tập trung tại Nhà máy nhằm ngăn ngừa, phòng chống dịch, đảm bảo sự vận hành liên tục, an toàn, độ khả dụng cao của nhà máy. Người lao động nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” cùng đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, góp phần cung cấp nguồn điện ổn định, đảm bảo cho đời sống, sản xuất.

Công nhân kho xăng dầu PVOIL cấp hàng cho xe bồn
Công nhân kho xăng dầu PVOIL cấp hàng cho xe bồn

Là đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn, chiếm thị phần thứ 2 trong cả nước, để đảm bảo không gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, từ những ngày đầu tháng 7, PVOIL đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ cho lực lượng sản xuất trực tiếp tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (PVOIL Nhà Bè) và Tổng kho xăng dầu Miền Đông (PVOIL Miền Đông). Thời gian trực sản xuất tại chỗ, cũng như phạm vi thực hiện khoanh vùng cách ly sẽ được điều chỉnh theo diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh Covid. Trong tình hình đó, khi được điều động nhận nhiệm vụ, các CBCNV đều không lưỡng lự, quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cùng cả nước chiến đấu và chiến thắng dịch Covid -19.

Công nhân được bố trí nơi ngủ tại kho sau giờ làm việc
Công nhân PVOIL được bố trí nơi ngủ tại kho sau giờ làm việc

Thời gian làm việc “3 tại chỗ” có lẽ sẽ là một dấu mốc khó phai mờ trong ký ức của những cán bộ, người lao động đang làm nhiệm vụ bảo vệ dòng năng lượng quốc gia. Con đường về nhà sau giờ làm việc đột ngột đóng lại. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và lịch làm việc cách ly có thể sẽ kéo dài thêm nữa, nhưng trên hết là tinh thần trách nhiệm, vượt qua nỗi lo lắng, gác lại việc riêng gia đình, anh em đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nhanh chóng thích ứng với điều kiện mới, tích cực làm việc với ý thức sẻ chia và đoàn kết. Rất mong dịch bệnh Covid-19 sẽ bị đẩy lùi, để một ngày không xa, những "chiến sĩ" ấy sẽ được trở về nhà, chia sẻ bình yên với những người thân yêu và rồi lại tiếp tục guồng lao động bình dị mà cao quý, đảm bảo dòng năng lượng luôn thông suốt, phục vụ cho cuộc sống.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

M.P

DMCA.com Protection Status