Những con số kỷ lục trong công tác an toàn của Vietsovpetro

11:34 | 30/12/2011

613 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đảm bảo an toàn trong điều kiện làm việc nặng nhọc và cực kỳ nguy hiểm như khai thác dầu khí trên biển là một việc làm hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với nhận thức con người là nền tảng, là yếu tố quyết định nhất cho sự phát triển bền vững, Vietsovpetro luôn ưu tiên hàng đầu cho công tác an toàn và đã đạt được những thành tích đáng nể mà không nhiều doanh nghiệp trên thế giới đạt được.

Thực tập khắc phục sự cố tràn dầu trên biển

Chung tay giữ an toàn lao động

Ngay từ những năm 80 khi mới thành lập, Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro đã rất chú trọng đến công tác an toàn và lập ra bộ phận chuyên trách về an toàn trong sản xuất, kinh doanh của mình; cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực để hoạt động an toàn đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Trưởng phòng An toàn LD Việt Nga – Vietsovpetro cho biết: Điểm nổi bật trong công tác an toàn của Vietsovpetro là những người đảm trách chính về hoạt động an toàn là các giám đốc và chánh kỹ sư phụ trách về hoạt động sản xuất. Trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nên đội ngũ này hiểu rõ đặc thù công việc, có thể nhận ra những rủi ro tiềm ẩn, đưa ra biện pháp phòng tránh thích hợp. Từ đó, việc tổ chức các hoạt động an toàn lao động cũng sát với thực tế và đạt hiệu quả cao. Hơn 200 cán bộ trong mạng lưới an toàn của Vietsovpetro đều được tuyển chọn từ những người đã tham gia vào sản xuất. Hằng năm, hơn 100 lượt cán bộ, công nhân viên của Vietsovpetro được đào tạo, huấn luyện về an toàn một cách chuyên sâu, bài bản tại các trung tâm đào tạo uy tín trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Trưởng phòng An toàn Vietsovpetro

Công tác an toàn của Vietsovpetro được tổ chức theo một hệ thống xuyên suốt từ LD Việt Nga – Vietsovpetro đến từng đơn vị trực thuộc, trong đó Phòng An toàn là đơn vị điều phối toàn bộ việc đảm bảo an toàn trong Liên doanh; xây dựng các chính sách an toàn, tổ chức nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong quản lí an toàn sức khỏe và bảo vệ môi trường trong và ngoài nước để áp dụng vào thực tế sản xuất của Vietsovpetro.

Hoạt động an toàn luôn được chú trọng đầu tư và được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Vietsovpetro. Mỗi tháng trung tâm an toàn và nhóm an toàn của các đơn vị đều họp về công tác an toàn và cứ 6 tháng 1 lần Hội đồng an toàn của Vietsovpetro triệu tập tất cả giám đốc, phó giám đốc các đơn vị cùng thảo luận với Ban Tổng giám đốc về công tác an toàn. Trong chương trình nghị sự của hai nhà nước Việt – Nga cũng đưa chương trình đào tạo, huấn luyện, đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động an toàn vào chương trình làm việc.

Ngoài ra, trong 2 năm trở lại đây Vietsovpetro bắt đầu thực hiện quy trình STOP huy động toàn thể người lao động trong Liên doanh từ Tổng giám đốc đến từng nhân viên tham gia phát hiện sai sót, phòng ngừa sự cố xảy ra.

Thực tập khắc phục sự cố cháy nổ trên giàn khoan

Hàng triệu giờ an toàn

Chính vì luôn chú trọng cho công tác an toàn và có phương pháp tổ chức khoa học và hiệu quả, hoạt động an toàn của Vietsovpetro đã được hoàn thiện, cải tiến qua từng năm. Trong những năm qua, số vụ tai nạn lao động cũng giảm đáng kể, đặc biệt là những tai nạn nghiêm trọng hầu như không xảy ra. Trước năm 2006, số vụ tai nạn lao động từ 12 – 20 vụ/năm nhưng từ năm 2007 đến nay số vụ tai nạn chỉ khoảng 2 – 3 vụ/năm. Con số hàng triệu giờ an toàn là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực và hiệu quả trong hoạt động an toàn của Vietsovpetro.

Gần đây, Vietsovpetro liên tục đạt được những con số kỷ lục “hàng triệu giờ an toàn” trong hoạt động sản xuất: Đã 3 lần đạt thành tích liên tục 5 triệu giờ công lao động an toàn. Sau đó lần lượt vượt qua con số trên với mức 6 triệu, 7 triệu, 8 triệu và 9 triệu giờ lao đông an toàn liên tiếp. Đây là con số mà hiếm có một đơn vị sản xuất nào có thể thực hiện được.

Vietsovpetro tập huấn cứu thương khi xảy ra tai nạn

Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo đơn vị, để tạo động lực thúc đẩy hoạt động đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất, Vietsovpetro đưa ra chế độ thưởng phạt rất rõ ràng; khuyến khích sáng kiến, sáng chế, phát hiện rủi ro; xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ an toàn để xảy ra các tai nạn, sự cố. Đồng thời, liên tục nghiên cứu cải tiến phương tiện bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn sản xuất, đặc biệt là vận hành các mỏ mới trong vùng nước sâu, xa bờ, nâng cao hiệu quả làm việc, kiến thức, nhận thức về an toàn của người lao động để giảm thiểu các tai nạn, sự cố.

Ông Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ: Trong những năm qua, mặc dù thực hiện rất tốt công tác an toàn, số lượng tai nạn giảm đi nhiều nhưng tai nạn lao động và sự cố trong sản xuất vẫn luôn là vấn đề trăn trở của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Liên doanh. Vì hoạt động khai thác dầu khí luôn đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn vô cùng nghiêm trọng, nguy hiểm như: rò rỉ giếng dầu, cháy nổ, tràn dầu, các thảm họa thiên nhiên… Để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro, Vietsovpetro tiến tới áp dụng quản lý công tác an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế như: tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe nghề nghiệp kiểm soát các rủi ro trong công việc – OHSAS 18000 và tiêu chuẩn quốc tế ISO14000 về quản lý môi trường. Đây là những chỉ tiêu nghiêm ngặt nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, nguồn tài nguyên thiên nhiên để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status