“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí

08:15 | 17/09/2024

604 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hội Dầu khí Vũng Tàu không chỉ là nơi tập hợp những người làm việc trong ngành Dầu khí mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần “Những người đi tìm lửa”. Trải qua 4 kỳ đại hội, Hội Dầu khí Vũng Tàu đã cho thấy ý chí, nghị lực và sự đoàn kết của các hội viên đã tạo nên sức mạnh để xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh và phát triển.
“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí

Điểm đến của “người đi tìm lửa”

Nhằm tập hợp đội ngũ trí thức, những người có kinh nghiệm trong ngành Dầu khí ở địa phương để phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cùng thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo mối quan hệ toàn diện với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần giữ vững và xây dựng ngành Dầu khí ngày càng lớn mạnh tại thủ phủ Dầu khí, ngày 4/10/2010 Chi hội Dầu khí Vũng Tàu được thành lập.

“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí
Tặng hoa chúc mừng các hội viên cao niên tại Đại hội Chi hội Dầu khí Vũng Tàu nhiệm kỳ 2018-2020.

Khi nhắc đến dầu khí, không thể không nhắc đến những ngày đầu đầy gian nan. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, ngành Dầu khí Việt Nam còn non trẻ và phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, từ thiếu thốn trang thiết bị, công nghệ đến môi trường làm việc đầy khắc nghiệt. Vũng Tàu, với những điều kiện tự nhiên không phải lúc nào cũng thuận lợi, trở thành điểm đến của những người có tầm nhìn xa, dám đối mặt với những thử thách để tìm kiếm “lửa” - nguồn năng lượng quý giá cho sự phát triển.

Từ ngày 1/7/2023, Chi hội được Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) nâng cấp thành Hội địa phương và chính thức có tên gọi là Hội Dầu khí Vũng Tàu do ông Nguyễn Văn Đức, nguyên cán bộ Liên doanh Vietsovpetro làm Chủ tịch Hội, quy tụ các đơn vị và cán bộ trong ngành Dầu khí trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay, Hội có 286 hội viên, có 7 hội viên tổ chức.

Chung lòng đúng hướng

Qua hơn 10 năm và đang ở nhiệm kỳ thứ 4, Hội Dầu khí Vũng Tàu đã trải qua nhiều khó khăn và cũng chịu ảnh hưởng biến động của nền kinh tế, chính trị, xã hội, nhưng bằng nghị lực của “Những người đi tìm lửa”, các thành viên trong Ban Chấp hành vẫn luôn dẫn dắt tốt các hội viên chung lòng đúng hướng, ý thức cao độ, nỗ lực xây dựng Hội Dầu khí Vũng Tàu ngày một vững mạnh hơn, không chỉ đơn thuần làm việc mà còn làm chủ công nghệ, đổi mới phương pháp và không ngừng học hỏi để nâng cao hiệu quả công việc.

“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí
Ban Chấp hành Chi hội Dầu khí Vũng Tàu nhiệm kỳ 2018-2020.

Các hội viên thường xuyên tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ mới và chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Họ đóng vai trò then chốt trong việc tìm ra các phương pháp khai thác và sản xuất dầu khí hiệu quả hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Về công tác nghiên cứu khoa học: Hội Dầu khí Vũng Tàu đã hỗ trợ tích cực cho Vietsovpetro trong việc tổ chức các hội nghị khoa học công nghệ (KHCN), điển hình như Hội nghị KHCN kỷ niệm 30 năm khai thác dầu từ đá móng vào ngày 6/9/2018 và xuất bản bộ sách “Thăm dò và khai thác dầu trong đá móng mỏ Bạch Hổ”; Hỗ trợ Hội DKVN và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc phối hợp với Vietsovpetro tổ chức 2 hội thảo khoa học ở TP Vũng Tàu về tìm kiếm thăm dò các đối tượng bẫy dầu khí phi truyền thống và phát triển các mỏ dầu khí nhỏ và cận biên về kinh tế trên thềm lục địa Việt Nam vào tháng 11 và 12-2018; Phối hợp với Vietsovpetro tổ chức Hội thảo khoa học về các giải pháp chống ăn mòn hệ thống công nghệ khai thác dầu khí vào tháng 3/2019; làm đơn vị chủ lực của Hội DKVN thực hiện hợp đồng ký ngày 26/3/2020 với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng Quy chế tìm kiếm thăm dò dầu khí”; tham gia và đóng góp cho Hội thảo KHCN Xí nghiệp Khai thác Dầu khí với cột mốc sản lượng khai thác 250 triệu tấn dầu của Vietsovpetro; tích cực hưởng ứng viết bài báo để tham gia Hội nghị KHCN chào mừng Vietsovpetro khai thác 250 triệu tấn dầu...

“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí
Hội DKVN ký thỏa thuận hợp tác với Trường Cao đẳng Dầu khí.

Trong công tác tư vấn thẩm định, Hội đã tư vấn hỗ trợ Vietsovpetro hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét thưởng Giải thưởng Nhà nước về KHCN cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thu gom, xử lý và sử dụng khí đồng hành ở các mỏ Liên doanh Vietsovpetro và các mỏ lân cận”; Hỗ trợ Vietsovpetro biên tập các bài báo để xuất bản Tuyển tập báo cáo Hội nghị KHCN chào mừng Vietsovpetro khai thác 250 triệu tấn dầu; cùng Vietsovpetro biên soạn 2 cuốn sách chuyên khảo về công nghệ khai thác các mỏ dầu khí nhỏ, cận biên và hệ dung dịch khoan dầu khí; tư vấn cho Vietsovpetro đăng ký 2 Giải thưởng Nhà nước đối với cụm công trình KHCN về phát triển mỏ dầu khí nhỏ, cận biên và công nghệ thi công xây dựng giếng khoan dầu khí ở điều kiện đặc thù của Vietsovpetro.

“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí
Lãnh đạo Hội DKVN làm việc với lãnh đạo Vietsovpetro.

Đối với công tác đào tạo, Hội đã hỗ trợ Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế dầu khí biển (Vietsovpetro) tổ chức đào tạo nội bộ chuyên sâu ngành địa chất cho các kỹ sư trẻ vào cuối năm 2020. Cán bộ của Hội tích cực tham gia hướng dẫn đào tạo sau đại học cho nhân viên Vietsovpetro.

Truyền lửa vươn lên

“Những người đi tìm lửa” ở Hội Dầu khí Vũng Tàu không chỉ đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí mà còn để lại một di sản đáng tự hào cho thế hệ mai sau. Họ đã tạo ra những bước đột phá trong công nghệ và quản lý, đồng thời xây dựng nên một cộng đồng đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

“Những người đi tìm lửa” ở thủ phủ Dầu khí
Hội Dầu khí Vũng Tàu và Hội Dầu khí Quảng Ngãi chụp ảnh lưu niệm nhân dịp tham quan và làm việc tại NMLD Dung Quất.

Trong tương lai, các thế hệ nối tiếp sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị mà các thế hệ trước đã gây dựng. Tinh thần “những người đi tìm lửa” sẽ mãi là nguồn động lực, khuyến khích mọi cá nhân và tập thể không ngừng sáng tạo, kiên cường và vươn lên, góp phần xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam ngày càng phát triển và vững mạnh.

Hội Dầu khí Vũng Tàu không chỉ là nơi thể hiện sức mạnh của cộng đồng dầu khí mà còn là biểu tượng của ý chí và nghị lực. “Những người đi tìm lửa” ở Hội Dầu khí Vũng Tàu đã chứng minh rằng, bằng sự dũng cảm, trí tuệ và sự đoàn kết, mọi thử thách đều có thể được vượt qua. Họ là niềm tự hào và là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, nhắc nhở rằng không có gì là không thể nếu chúng ta dám mơ ước và hành động.

Nguyễn Đức - Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status