Những người làm việc "không nghỉ" tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

12:05 | 01/05/2021

18,280 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để chuẩn bị bước vào mùa cao điểm sử dụng điện, các kỹ sư vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 luôn duy trì công việc ở mức cao nhất, nhằm đảm bảo công suất hoạt động tối đa của 2 tổ máy, cung cấp ổn định điện cho lưới điện quốc gia.
Những người làm việc

NMNĐ Vũng Áng 1 phát điện thương mại vào năm 2014, những năm đầu mới đi vào hoạt động, nhà máy đóng góp trung bình 20% tổng sản lượng của Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power). Đến 2019-2020, tỷ trọng đóng góp đã tăng lên đáng kể 25,59% năm 2019, và năm 2020 đóng góp đến 34,05 % tổng sản lượng điện của PV Power.

Những người làm việc

Mặc dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng tổng sản lượng năm 2020, NMNĐ Vũng Áng 1 đạt 6,54 tỷ kWh, doanh thu 10.116 tỷ đồng, nộp ngân sách 415 tỷ đồng; tăng 13,87% so với năm 2019, và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Đây là sản lượng điện cao nhất kể từ khi nhà máy được đưa vào vận hành thương mại từ năm 2015 đến nay. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2021, nhà máy đã sản xuất gần 1,3 tỷ kWh điện, đạt 102% kế hoạch, nộp ngân sách gần 62 tỷ đồng. Bên cạnh, nhà máy còn tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho hơn 437 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động.

Những người làm việc

Quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện là công việc thường xuyên lặp lại. Song thực chất công việc của họ có tính đặc thù riêng và không hề đơn giản. Theo kỹ sư Hoàng Thanh Dũng, Quản đốc Phân xưởng Vận hành NMNĐ Vũng Áng 1: Vận hành là công việc mang tính đặc thù liên tục nên tất cả cán bộ, kỹ sư và công nhân của nhà máy phải luân phiên làm việc 3 ca, 5 kíp. Do vậy, đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật luôn được đề cao, đặc biệt là trong kiểm tra, kiểm soát, tìm ra những khiếm khuyết tồn tại trên thiết bị, những yếu tố nguy cơ gây sự cố. Từ đó, chủ động xử lý kịp thời mọi sự cố của dây chuyền sản xuất.

Những người làm việc

Toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên trước khi tham gia vào các vị trí trực của dây truyền sản xuất đều có sự giám sát về công tác an toàn dưới sự kiểm tra của Trưởng ca, Trưởng kíp - ATVSV, phải đảm bảo đeo đầy đủ khẩu trang phòng chống dịch Covid-19, mặc đúng, đủ đồ bảo hộ lao động, đảm bảo sẵn sàng làm việc ở mức cao nhất.

Những người làm việc
Với nguyên tắc người lao động là tài sản quý giá nhất, từng bước làm chủ dây chuyền công nghệ, công tác đào tạo luôn là nhiệm vụ quan trọng của PV Power Hà Tĩnh. Qua các năm "chinh chiến", tích lũy kinh nghiệm, PV Power Hà Tĩnh tự hào có một đội ngũ kỹ sư trẻ giỏi chuyên môn, tay nghề không ngừng được nâng cao, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của công việc đề ra.
Những người làm việc

Ngoài nhiệm vụ vận hành an toàn, hiệu quả NMNĐ Vũng Áng, nơi đây còn được coi là "cái nôi" đào tạo công tác vận hành. Những năm qua, đội ngũ kỹ sư của PV Power Hà Tĩnh còn thường xuyên tham gia tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân vận hành thiết bị cho NMNĐ Thái Bình, Sông Hậu, Nghi Sơn... Không ít kỹ sư đã trưởng thành từ đây về đầu quân cho các dự án điện khác của PV Power.

Những người làm việc
Bằng sự nhiệt huyết, đam mê công việc, năm 2020, của các kỹ sư trẻ Tổ thí nghiệm hiệu chỉnh, thuộc Phân xưởng Vận hành đã có sáng kiến tiết kiệm 42.265 tấn than đốt, làm lợi trên 100 tỷ đồng. Anh em nhà máy vẫn thường gọi vui 4 anh em trong tổ là "Bộ tứ trăm tỷ"
Những người làm việc
Nhà máy hiện luôn duy trì hệ thống tải điện Min - Max ổn định ở mức 370MW - 596MW
Những người làm việc
Là hai đơn vị chủ lực trực tiếp tham gia sản xuất điện năng, Phân xưởng Vận hành và Phân xưởng Chế biến luôn ý thức cao trách nhiệm của mình và phấn đấu, nỗ lực hoàn thiện chính mình để mang lại niềm tin, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khâu sản xuất điện năng.
Những người làm việc
Than nhập tại cảng luôn được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng để đơn vị cung ứng than có những điều chỉnh kịp thời, đảm bảo nguồn than có những thông số, đặc tính gần nhất với than theo thiết kế. Điều này giúp cho công ty kiểm soát được các sự cố.
Những người làm việc
Đồng thời, thực hiện kiểm soát, đánh giá liên tục tình trạng đóng xỉ, hiệu chỉnh thường xuyên chế độ cháy của lò để phù hợp với tình trạng thực tế của thiết bị và thay đổi của than nguồn đầu vào, nhằm xác định chế độ vận hành tối ưu, đảm bảo lò hơi vận hành ổn định, không để sự cố do sập xỉ, đảm bảo hiệu suất lò cũng như suất hao nhiệt của các tổ máy...

Minh Châu

DMCA.com Protection Status