"Vinh quang Việt Nam" lần thứ X:

Những người tới đích vinh quang

11:25 | 17/07/2013

708 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 13/7 vừa qua, chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ X được tổ chức tại Hà Nội đã tôn vinh 26 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vinh dự và tự hào có 1 tập thể anh hùng, 2 cá nhân điển hình của ngành được tôn vinh tại sự kiện trọng đại này.

Đến dự buổi lễ có Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) Đặng Ngọc Tùng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân Anh hùng Lao động, các điển hình tiên tiến thời kỳ đổi mới, góp phần khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua lao động, tạo niềm lạc quan, tin tưởng vào vận hội phát triển đất nước, đồng thời khẳng định vai trò to lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc động viên người lao động phát huy mọi tiềm năng của cá nhân cũng như tập thể nhằm mang lại lợi ích tốt đẹp cho đất nước. 

Năm nay, sự kiện được diễn ra đúng vào dịp cả nước đang ra sức thi đua hưởng ứng 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc nên có ý nghĩa rất sâu sắc. Bên cạnh đó, chương trình được tổ chức trước thềm Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, đồng thời chào mừng 84 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam sẽ là món quà có ý nghĩa động viên kịp thời đội ngũ công nhân, những người lao động và tổ chức công đoàn cả nước .

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng chia vui cùng tập thể, cá nhân ngành Dầu khí được tôn vinh tại buổi lễ

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã ngợi ca 26 tập thể và cá nhân có mặt tại chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm nay là những con người làm nên những điều kỳ diệu giữa đời thường.  “Họ đã đem đến cho chúng ta niềm xúc động, tự hào. Chúng ta cảm phục họ: Những chiến sĩ trong lực lượng vũ trang “tận trung với nước, tận hiếu với dân” âm thầm chiến thắng, những công nhân cầu đường, người thợ hầm lò luôn “phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, là người thầy thuốc như mẹ hiền, người cán bộ lãnh đạo tài năng đức độ, là cựu chiến binh luôn sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, là thương binh “tàn nhưng không phế”, là em học sinh nhỏ tuổi “chăm ngoan, học giỏi, dũng cảm quên mình cứu bạn, là những doanh nhân thành đạt vừa có nhiều đóng góp cho đất nước, vừa có tấm lòng nhân ái, bao dung…”.

Phó chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, Ban Thi đua - Khen thưởng và toàn thể nhân dân tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng ngày càng nhiều hơn các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, các tấm gương tiêu biểu để vinh danh họ kịp thời. Phó chủ tịch nước tin tưởng, sau lễ tôn vinh, tinh thần yêu nước, yêu lao động của công nhân lao động và nhân dân cả nước sẽ được nhân lên, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Tại chương trình, khán giả cả nước được giao lưu với những tấm gương tiêu biểu, giàu nhiệt huyết, có tinh thần sáng tạo, dũng cảm, nỗ lực cống hiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Đó là Anh hùng lao động, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng, người đã được tôn vinh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 9, là Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí (PVEP) Đỗ Văn Khạnh và em Nguyễn Văn Được, học sinh lớp 9 xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương (Nghệ An) người đã cứu sống 5 bạn nhỏ thoát khỏi đuối nước.

Là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh chia sẻ kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đưa tập thể tổng công ty ngày càng vững bước đi lên. PVEP là đơn vị giữ vai trò chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí.

Trong hành trình đi tìm lửa, PVEP đã liên tiếp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất cũng như gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác dầu khí, các chỉ tiêu tài chính, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Một cá nhân điển hình khác của ngành Dầu khí đó là Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông Nguyễn Quỳnh Lâm. Ông đã dành nhiều thời gian, công sức, bám sát tiến độ dự án, khắc phục kịp thời khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu thi công trên công trường. Kết quả, chỉ trong 30 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ các mốc quan trọng: Lắp đặt thành công giàn khai thác khí mỏ Mộc Tinh vào ngày 8/10/2011; giàn khai thác khí mỏ Hải Thạch vào ngày 26/6/2012, giàn xử lý trung tâm vào ngày 10/10/2012 và hiện đang hoàn tất công tác chạy thử ngoài biển cho các giàn để đảm bảo kế hoạch có dòng khí đầu tiên vào quý III/2013, sớm hơn so với kế hoạch của nhà thầu BP đưa ra trước đây là năm 2014.

Đây là dự án lớn có quy mô và mức độ phức tạp nhất từ trước tới nay trong ngành Dầu khí. Tính đến khi hoàn thành, Dự án Biển Đông 1 đã giành kỷ lục  đạt mốc 17 triệu giờ công an toàn tại các công trường của Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) và Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro, đặc biệt tại công trường PTSC, dự án đã đạt mốc 11 triệu giờ - lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay - và cũng là chỉ tiêu hiếm thấy của các công trường xây lắp trên thế giới cho một dự án.

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cũng là một trong những tập thể Anh hùng được tôn vinh trong chương trình. Sau 35 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, đến nay Viện đã trở thành một trong những tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu tại khu vực. Đóng góp to lớn cho ngành Dầu khí Việt Nam, VPI đã đi tiên phong xây dựng các cơ sở dữ liệu về tính chất dầu thô, khí, condensat, nghiên cứu định hướng và lựa chọn sơ đồ công nghệ, bản quyền công nghệ, đánh giá lựa chọn xúc tác và lựa chọn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến dầu khí ở Việt Nam…

Giai đoạn 2007-2012, VPI liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch, các chỉ tiêu chính. Số lượng các đề tài, nhiệm vụ tăng trung bình 57%, doanh thu từ nghiên cứu khoa học năm 2012 đạt 22,4 tỉ đồng (tăng gấp 5 lần), thu nhập bình quân 21 triệu đồng/người/tháng (tăng 165%). Ghi nhận những thành tích của VPI, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho VPI (2001-2011) và Huân chương Độc lập hạng Ba (2013)…

Được tổ chức lần đầu tiên vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5/2003 do sáng kiến của Báo Lao động. Đến nay, vừa tròn một thập niên, chương trình “Vinh quang Việt Nam” đã tôn vinh tổng cộng 134 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.  Nhiều cá nhân, tập thể sau khi được tôn vinh đã tiếp tục phát huy phẩm chất, năng lực của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều người hiện đang nắm giữ những cương vị trọng trách ở Trung ương, các bộ, ngành hoặc trở thành lãnh đạo giỏi ở nhiều doanh nghiệp.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam” đã trở thành sự kiện có uy tín lớn, thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước, có tác động tích cực và để lại dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Chương trình được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao.

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status