Những người trực vận hành đêm Giao thừa tại Đakđrinh

06:34 | 24/01/2023

4,312 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày cuối năm, những người chịu trách nhiệm vận hành tại đập thuỷ điện Đakđrinh vẫn âm thầm làm việc. Họ phải xa gia đình trong thời khắc chuyển giao năm mới, để thực hiện nhiệm vụ và chọn cho mình một cái Tết chậm lại, không nhiều sắc màu, không nhộn nhịp.

Gác lại niềm riêng

Thuỷ điện Đakđrinh được đặt trên dòng sông Đakđrinh tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Để góp phần vào mạng lưới điện quốc gia, thuỷ điện luôn phải đảm bảo vận hành bất kể thời gian. Vì vậy, những nhân viên trực vận hành đập thuỷ điện luôn phải túc trực toàn thời gian được phân công, bất kể dù mưa bão hay lễ Tết. Họ luôn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng chủ động với bất kỳ tình huống.

Dịp Tết năm nay, Đinh Văn Anh và Phạm Bá Duy chịu trách nhiệm trực vận hành tại thuỷ điện. Hai người thay phiên nhau sau mỗi ca dài 7 tiếng. Sau khi quan sát các thông số trên hệ thống máy tính và cập nhật 15 phút/lần, họ lại rọi pin “tuần tra” thuỷ điện sau đều đặn 30 phút/lần. Việc “tuần tra” mục đích để quan sát trực tiếp hệ thống đập thuỷ điện và kết hợp bảo vệ xung quanh khu vực đập thuỷ điện. Khác với mọi ngày, đêm nay cả hai làm việc có thêm nghi thức cúng Giao thừa.

Những người trực vận hành đêm Giao thừa tại Đakđrinh
Anh Đinh Văn Anh - nhân sự trực vận hành của thuỷ điện Đăkđrinh.

Đều phải xa gia đình trong thời khắc quan trọng của năm mới, Đinh Văn Anh và Phạm Bá Duy chọn đón Tết cùng nhau, chia nhau chiếc bánh chưng do Công đoàn thuỷ điện Đakđrinh tặng và trò chuyện về một năm cũ đã qua. Với họ, dù là Tết hay là ngày thường, đảm bảo việc vận hành đập thuỷ điện vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. Năm nay, chuyện đón Tết cùng gia đình, chỉ có thể thông qua chiếc điện thoại sau ca trực.

“Vì đặc thù công việc nên tôi chỉ có thể đón Tết bằng cách gọi video cho vợ. Nhưng ở miền núi, nên mạng đôi khi vẫn chợp chờn, có lúc chỉ nói được đôi ba câu rồi tắt máy. Tuy cách nhà chỉ gần 20km, nhưng cách duy nhất để đón Tết cùng gia đình là thông qua điện thoại”, Đinh Văn Anh chia sẻ.

Phạm Bá Duy là người quê ở Ninh Bình, cách tỉnh Quảng Ngãi hơn 800km. Những lần được về thăm gia đình, với anh Duy chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhất là dịp lễ Tết. Vợ anh Duy cũng là nhân sự của Đăkđrinh, hiện đang mang thai tháng thứ 6. Tết năm nay, vợ chồng anh Duy chọn đón tết tại Quảng Ngãi.

“Tuy đã làm ở đây gần 10 năm, nhưng mỗi lần trực vận hành dịp Tết tôi vẫn cảm thấy nôn nao lạ thường. Con gái đầu của tôi được gửi về quê để ông bà chăm sóc. Việc thăm ông bà hay con gái, tôi chỉ có thể thông qua chiếc điện thoại. Năm nay, gia đình lại sắp có thành viên mới, nên bản thân rất muốn ở bên vợ những ngày cuối năm . Nhưng nếu ai cũng chọn ở nhà đón Tết cùng gia đình, không có ai vận hành thuỷ điện thì không được. Chuyện gia đình tôi đã lo liệu ổn thoả nên an tâm làm việc hơn”, Phạm Bá Duy chia sẻ.

Những người trực vận hành đêm Giao thừa tại Đakđrinh
Thuỷ điện Đakđrinh.

Ai cũng mang những nỗi niềm, nhưng với họ, trách nhiệm vận hành thuỷ điện Đakđrinh vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất. Những người trực vận hành có một thông lệ là chia nhau luân phiên đón Tết cùng gia đình qua từng năm. Lần lượt mỗi người sẽ được ăn Tết cùng gia đình năm nay, thì năm sau sẽ trực vận hành dịp Tết.

Tết “chậm nhịp”

Nhà Đinh Văn Anh cách đập thuỷ điện gần 20km, dù vậy anh chỉ có thể đón Tết cùng gia đình vào mùng 2, vì lịch trực bắt đầu vào đêm 30 đến hết mùng 1 Tết. Anh kể, những năm đầu khi phải xa gia đình, nhiều xúc cảm vẫn dâng trào khi không được đón Tết cùng nhau. Tết là thời khắc để cùng nhau chia sẻ về một năm cũ đã qua và hướng về một năm mới, nhưng vì trách nhiệm đảm bảo vận hành cho thuỷ điện, anh chọn phải gác lại những niềm riêng để hoàn thành nhiệm vụ.

Đinh Văn Anh dự kiến, sẽ đưa gia đình đi thăm, chúc Tết ông bà vào mùng 2 Tết và đưa con đi vui xuân ở chợ huyện. Tất cả những hoạt động bình thường vào ngày đầu năm mới của nhiều người, được thực hiện vào mùng 2 Tết với riêng gia đình Đinh Văn Anh.

“Vì đặc thù công việc nên phải đón Tết vào mùng 2, nhưng với tôi, được đón Tết cùng gia đình thì là đủ hạnh phúc trong những ngày đầu năm mới này rồi. Gia đình cũng thấu hiểu công việc, nên ba mẹ và vợ ở nhà đã chuẩn bị lo liệu tất cả mọi thứ. Sau khi hết ca trực, tôi sẽ về nhà đón Tết cùng ba mẹ, vợ và 2 con. Tết được ở bên gia đình, thì dù mùng nào đi nữa cũng thấy ấm lòng”, Đinh Văn Anh nói.

Những người trực vận hành đêm Giao thừa tại Đakđrinh
Vợ chồng anh Phạm Bá Duy trực Tết tại thuỷ điện Đakđrinh trong ngày Giao thừa.

Còn với Phạm Bá Duy, sau khi hoàn thành đêm trực 30 Tết, anh sẽ trở về nhà tập thể tại thuỷ điện Đakđrinh. Dự định việc đầu tiên sau khi về nhà, anh sẽ phụ vợ nấu ăn cho tất cả mọi người ở lại làm việc, vì vợ hiện là cấp dưỡng và đang mang thai. Hạnh phúc mùa Tết của gia đình anh Duy gói gọn vào việc bếp núc, chưa thể về quê vì đặc thù công việc.

Hỏi về những dự định trong năm mới, Đinh Văn Anh và Phạm Bá Duy chỉ mong rằng gia đình sẽ luôn vui tươi, hạnh phúc và công việc tại thuỷ điện sẽ luôn ổn định để công ty thêm phát triển. Gác lại việc đón Tết năm nay, năm sau cả hai sẽ được đón Tết cùng gia đình và lịch trực Tết sẽ liên tục được luân phiên thay đổi.

Để ai cũng cảm thấy ấm áp trong dịp Tết, thuỷ điện Đakđrinh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người lao động trực vận hành dịp Tết. Những lời động viên và các phần quà giúp họ có thêm những niềm vui trong thời khắc chuyển giao năm mới.

Vùng non cao huyện Sơn Hà bao quanh là rừng núi, người dân sống rời rạc từng hộ. Miền rẻo cao này còn đầy khó khăn vẫn ôm ấp nhiều nỗi niềm như những nhân viên trực vận hành tại thuỷ điện. Tết về, lòng người không khỏi nôn nao nhớ thương gia đình, muốn được ở bên người thân lúc đất trời chuyển giao. Gác lại những niềm riêng, những nhân viên trực vận hành vẫn âm thầm làm việc, đảm bảo cho đập thuỷ điện luôn vận hành ổn định, tạo ra dòng điện để phục vụ xã hội, phát triển đất nước.

Thủy điện Đakđrinh sẵn sàng mọi phương án chống bão NoruThủy điện Đakđrinh sẵn sàng mọi phương án chống bão Noru
Thuỷ điện Đakđrinh giúp điều tiết lũ cho hạ duThuỷ điện Đakđrinh giúp điều tiết lũ cho hạ du
Thuỷ điện Đakđrinh “về đích sớm” 87 ngày so với kế hoạchThuỷ điện Đakđrinh “về đích sớm” 87 ngày so với kế hoạch
Giải oan cho Thủy điện ĐakđrinhGiải oan cho Thủy điện Đakđrinh
[PetroTimesMedia] “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết hạnh phúc, bình an[PetroTimesMedia] “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết hạnh phúc, bình an" cho CBCNV thủy điện Đakđrinh

Thành Linh

DMCA.com Protection Status