Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 15/5 - 20/5

15:00 | 20/05/2023

6,859 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Venezuela đang lên kế hoạch cấp giấy phép xuất khẩu cho các ông lớn năng lượng của châu Âu; gã khổng lồ khí đốt Nga có kế hoạch dự trữ khí đốt trong nước ở mức cao kỷ lục... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 15/5 - 20/5

1. Venezuela đang lên kế hoạch cấp giấy phép xuất khẩu vào tháng 6 cho các ông lớn năng lượng của châu Âu là Eni và Repsol để vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ nước này, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Pedro Tellechea nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn.

Giấy phép xuất khẩu LNG sẽ cho phép Venezuela bắt đầu vận chuyển khí đốt tự nhiên, sau nhiều thập kỷ chỉ tập trung vào trữ lượng dầu thô nặng khổng lồ.

2. QatarEnergy vừa trao một hợp đồng trị giá 10 tỷ USD cho Tổ hợp nhà thầu Technip của Pháp và Công ty xây dựng lớn nhất Trung Đông (CCC).

QatarEnergy cho biết hợp đồng được trao cho Technip và CCC là dành cho kỹ thuật, mua sắm và xây dựng dự án North Field South (NFS) - nơi có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Dự án bao gồm hai đoàn tàu LNG với công suất kết hợp 16 triệu tấn mỗi năm.

3. Ông lớn năng lượng của Na Uy Equinor trong tuần này đã chính thức mở lại mỏ khí đốt Njord ở Biển Na Uy, nhằm tăng hơn gấp đôi sản lượng của mỏ và tăng xuất khẩu khí đốt từ Na Uy sang châu Âu.

Hồi năm 2016, giàn khoan, kho nổi chứa, xử lý và xuất khẩu dầu thô (FSO) đã bị ngắt kết nối để tiến hành nâng cấp mở rộng. Mỏ hiện đã sẵn sàng để khai thác dầu và khí đốt trong 20 năm tới.

4. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Algeria đã tăng trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 và nhà khai thác Bắc Phi này có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu LNG cao nhất trong số các nước Ả Rập khi châu Âu tìm cách thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga.

Theo một báo cáo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ Ả Rập (OPEC), xuất khẩu LNG của Algeria đã tăng lên khoảng 2,8 triệu tấn trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng từ 2,4 triệu tấn trong cùng quý năm 2022.

5. Khi xuất khẩu và khai thác khí đốt tự nhiên của Gazprom giảm, gã khổng lồ khí đốt Nga có kế hoạch dự trữ khí đốt trong nước ở mức cao kỷ lục trong mùa đông tới.

Gazprom hôm 18/5 cho biết họ dự kiến ​​trữ lượng khí đốt tự nhiên tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của Nga sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 72,842 tỷ m3.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 1/5 - 6/5 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 1/5 - 6/5
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 8/5 - 13/5 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 8/5 - 13/5

Bình An

DMCA.com Protection Status