Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 16/10 - 21/10

18:46 | 21/10/2023

10,051 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Israel buộc phải chuyển hướng nhập khẩu dầu thô; OPEC+ không có kế hoạch hành động sau lời kêu gọi của Iran... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 16/10 - 21/10

1. Hiệp ước giữa Ả Rập Xê-út và Nga nhằm loại bỏ các thùng dầu ra khỏi thị trường có dấu hiệu suy yếu, với việc xuất khẩu dầu của Nga hiện đang tăng lên.

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng trong 7 ngày tính đến ngày 15/10, với xuất khẩu dầu thô bằng đường biển trung bình trong 4 tuần của Nga hiện ở mức cao nhất trong 3 tháng.

2. Nhóm OPEC+ không có kế hoạch thực hiện bất kỳ hành động ngay lập tức nào sau khi Iran kêu gọi các nước Hồi giáo áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Israel vì cuộc chiến với Hamas ở Gaza, hãng Reuters dẫn các nguồn tin của OPEC+.

Trước đó cùng ngày, Iran đã kêu gọi các nước Hồi giáo - tất cả đều là thành viên của OPEC+ ở Trung Đông - áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Israel sau các cuộc không kích mới nhất vào Dải Gaza.

3. Nga chuẩn bị tăng thêm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc sau khi tập đoàn nhà nước Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ký thỏa thuận hôm 19/10 về việc cung cấp thêm khối lượng khí đốt của Nga cho Trung Quốc cho đến cuối năm 2023.

Hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin, việc giao hàng, thông qua đường ống Power of Siberia từ Nga đến Trung Quốc, sẽ được thực hiện theo một phụ lục của thỏa thuận mua bán khí đốt cho năm 2023.

4. Israel đang buộc phải chuyển hướng nhập khẩu dầu thô từ nhà ga chính Địa Trung Hải do xung đột ở Gaza leo thang, với Bloomberg đưa tin rằng một tàu chở dầu hiện đang hướng tới cảng nằm trên Biển Đỏ của nước này để tránh trở thành mục tiêu trong cuộc xung đột.

Theo đó, một con tàu dài 900 feet chở hơn 1 triệu thùng dầu thô từ Azerbaijan, đang bị coi là hàng nhập khẩu, dự định cập cảng Aqaba, Jordan, trong khi điểm đến thực sự của nó là nhà máy lọc dầu Paz Oil của Israel, nơi sẽ nhận hàng tại Eilat trên Biển Đỏ, Bloomberg đưa tin.

5. Giới chức Anh và Đức cho biết tại Diễn đàn Năng lượng ở London hôm 18/10 rằng cả hai nước không nhìn thấy con đường quay trở lại mối quan hệ thương mại năng lượng với Nga ngay cả khi có sự thay đổi chế độ ở Moscow.

Đại sứ Đức tại Vương quốc Anh Miguel Berger cho biết, không có cách nào quay lại mối quan hệ năng lượng với Nga như chúng ta đã thấy trước đây. Mối quan hệ này đã kết thúc.

6. Dầu đang trên đà trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ trong năm nay và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, làm nổi bật ảnh hưởng ngày càng tăng của việc khai thác và xuất khẩu dầu của Mỹ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng trong những năm gần đây và xuất khẩu ngày càng tăng sau khi lệnh cấm xuất khẩu được dỡ bỏ vào năm 2015 đã khiến dầu của Mỹ ngày càng trở thành mặt hàng quan trọng trên thị trường, đặc biệt là sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, cũng như các lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga ở phương Tây.

Bình An

DMCA.com Protection Status