Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/11 - 25/11

12:27 | 25/11/2023

19,014 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - UAE có thể tăng sản lượng dầu vào năm tới; Venezuela hướng tới khai thác 1 triệu thùng dầu mỗi ngày... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/11 - 25/11

1. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), có thể tăng sản lượng dầu vào năm tới vì nước này đã giành được hạn ngạch cao hơn theo thỏa thuận OPEC+.

UAE, nhà khai thác lớn thứ ba của OPEC sau Ả Rập Xê-út và Iraq, từng nhấn mạnh vào mùa hè vừa qua rằng họ sẽ không cùng Ả Rập Xê-út thực hiện việc cắt giảm sản lượng tự nguyện.

2. Hướng tới khai thác 1 triệu thùng dầu mỗi ngày sau khi Washington nới lỏng các lệnh trừng phạt, các quan chức Bộ Dầu mỏ Venezuela mới đây cho biết sản lượng đã đạt 850.000 thùng/ngày và nước này đang trên đường phục hồi thị phần, Reuters đưa tin.

Khối lượng khai thác đạt được theo tuyên bố của Bộ Dầu mỏ Venezuela hôm 22/11 tăng so với sản lượng tháng 10 là 786.000 thùng/ngày.

3. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của dầu thô Venezuela trước đây, hiện đang hạn chế mua dầu mới từ quốc gia Mỹ Latinh này do hàng hóa bị giảm giá khó lường sau khi các công ty quốc tế quay trở lại giao dịch với Venezuela, các nguồn tin nói với Reuters.

Trung Quốc và các nhà máy lọc dầu tư nhân của họ đã mua dầu thô Venezuela ngay cả khi chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhưng hiện tại, giao dịch với dầu thô từ quốc gia có trữ lượng lớn nhất thế giới đang "hỗn loạn" và không thể dự đoán được mức giảm giá.

4. Toril Bosoni, Giám đốc Bộ phận Thị trường và Công nghiệp Dầu mỏ tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nói với Reuters, thâm hụt thị trường dầu hiện tại sẽ chuyển sang thặng dư nhẹ vào năm tới ngay cả khi Ả Rập Xê-út và Nga gia hạn cắt giảm sản lượng và xuất khẩu cho đến năm 2024.

Bosoni nói với Reuters bên lề một sự kiện trong ngành ở Na Uy rằng dự trữ dầu toàn cầu hiện đang giảm với tốc độ nhanh.

5. Thị trường dầu mỏ đã cực kỳ biến động trong vài tuần qua, với sự biến động giá mạnh theo cả hai hướng mà không có tin tức quan trọng nào và bất chấp các yếu tố cơ bản hỗ trợ cho đến khi cuộc họp OPEC+ bị trì hoãn, khiến giá dầu lao dốc.

Cho đến ngày 22/11, khi OPEC+ quyết định hoãn cuộc họp dự kiến ​​vào ngày 26/11 cho đến ngày 30/11 do những bất đồng về hạn ngạch sản lượng, thị trường đã bị thúc đẩy chủ yếu bởi những biến động lớn trong tâm lý vĩ mô cũng như những thay đổi trong định vị đầu cơ theo chiều hướng giảm.

Bình An

DMCA.com Protection Status