Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/1 - 7/1

16:04 | 07/01/2023

3,648 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ông lớn BP tiết lộ kế hoạch đẩy mạnh đầu tư tại Mỹ; Anh chính thức tuyên bố ngừng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/1 - 7/1

1. Ông lớn BP có trụ sở tại London mới đây đã tiết lộ kế hoạch tăng chi tiêu ở trung tâm dầu mỏ của Mỹ lên hơn 40% trong năm nay.

BP cho biết họ sẽ tăng đầu tư vào dầu khí trên đất liền ở Mỹ từ 1,7 tỷ USD vào năm 2022 lên 2,4 tỷ USD vào năm 2023 – tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

2. Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil chính thức nhậm chức vào ngày 2/1 và thị trường đã phản ứng ngay lập tức, khiến cổ phiếu của công ty nhà nước Petrobras tiếp tục lao dốc.

Tuần trước, ông Lula đã chọn đồng minh chính trị của mình, Jean Paul Prates, làm Giám đốc mới của Petrobras. Prates đã cáo buộc ban lãnh đạo công ty dầu khí nhà nước hiện tại chỉ tập trung vào dầu khí và ít chú ý đến quá trình chuyển đổi năng lượng, Bloomberg đưa tin.

3. Vương quốc Anh đã chính thức tuyên bố ngừng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Châu Âu đã làm việc chăm chỉ để từ bỏ các mặt hàng năng lượng của Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trước đó, Liên minh châu Âu đã cấm than của Nga và có kế hoạch chặn hầu hết dầu nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022 nhằm tước đi nguồn thu quan trọng của Moscow.

4. Taliban đã ký một thỏa thuận 25 năm với Công ty Dầu khí và Khí đốt Trung Á Tân Cương (CAPEIC) có trụ sở tại Trung Quốc cho dự án dầu mỏ Amu Darya.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, CAPEIC sẽ đầu tư 150 triệu USD mỗi năm trong ba năm tới vào Afghanistan, sau đó là 540 triệu USD mỗi năm trong 22 năm tới. Taliban sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong dự án nhưng sẽ có tùy chọn tăng cổ phần lên 75%.

5. Trung Quốc đã tăng hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lên tới 46% cho đợt phân bổ đầu tiên của năm 2023 so với đợt đầu tiên của năm 2022, các chuyên gia tư vấn tại Trung Quốc nói với Reuters.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phê duyệt xuất khẩu 18,99 triệu tấn xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, tăng 46% so với hạn ngạch xuất khẩu 13 triệu tấn nhiên liệu mà Trung Quốc đã phân bổ trong đợt đầu tiên cho năm 2022 khi các nhà chức trách tìm cách duy trì sản lượng lọc dầu cao trong bối cảnh nhu cầu trong nước trì trệ.

6. Pháp hiện tự tin hơn về nguồn cung cấp điện trong những tuần tới so với một tháng trước, nhờ giảm tiêu thụ và tăng sản lượng điện hạt nhân, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nói với đài phát thanh địa phương Franceinfo.

Trong hầu hết năm 2022, khả năng cung cấp năng lượng hạt nhân thấp là một vấn đề đối với hệ thống điện của Pháp, vì một nửa số lò phản ứng của nước này đã ngừng hoạt động vào một thời điểm trong mùa thu để sửa chữa hoặc bảo trì.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ  19/12 - 24/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/12 - 24/12
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/12 - 31/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/12 - 31/12

Bình An

DMCA.com Protection Status