Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/12 - 31/12

10:36 | 01/01/2023

9,070 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của Nga cho các quốc gia áp đặt trần giá; Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thừa nhận thâm hụt ngân sách của nước này trong năm tới có thể vượt 2% GDP... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/12 - 31/12

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của Nga cho các quốc gia áp đặt trần giá, chỉ cho phép giao hàng đến các quốc gia đó trên cơ sở được sự cho phép đặc biệt của nhà lãnh đạo Điện Kremlin.

Theo sắc lệnh, các biện pháp trả đũa của Nga dự kiến ​​có hiệu lực từ ngày 1/2 và kéo dài đến ngày 1/7/2023.

2. Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nga Alexander Kozlov đã tiết lộ rằng nước này có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động thăm dò địa chất và thăm dò hydrocarbon - đặc biệt là khí đốt - ở phía đông của đất nước nhằm tăng nguồn cung cấp khí đốt cho các đối tác châu Á.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khánh thành mỏ khí đốt tự nhiên Kovykta ở phía đông Siberia, nằm ở vị trí chiến lược cho phép Nga tăng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây gia tăng.

3. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov mới đây cho biết thâm hụt ngân sách của Nga trong năm tới có thể vượt quá mức 2% GDP dự kiến ​​do giá dầu giảm làm ảnh hưởng đến nguồn thu từ xuất khẩu.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Nga thừa nhận rằng mức trần giá 60 USD/thùng mà châu Âu và các quốc gia G7 áp đặt cho Nga sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của nước này.

4. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết, Nga có toàn quyền phản ứng với mức trần giá dầu của G7 và nước này đã không tham khảo ý kiến ​​của OPEC+ về phản ứng đó.

Ngày 27/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố cấm bán dầu của Nga cho các quốc gia tham gia "Liên minh giới hạn giá", sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2 đến ngày 1/7/2023.

5. Trung Quốc vừa động thổ một dự án năng lượng tái tạo trị giá ước tính 11 tỷ USD ở tỉnh Nội Mông.

Theo báo cáo của Bloomberg, dự án sẽ có công suất 16 GW và sản xuất khoảng 40 tỷ kWh điện cho Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Dự án sẽ kết hợp năng lượng mặt trời, năng lượng gió, và sẽ trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn nhất ở vùng sa mạc.

6. Chính phủ Phần Lan ngày 29/12 công bố rằng họ đã đề xuất một khoản thuế tạm thời đối với lợi nhuận từ các công ty điện lực của đất nước như một phần trong phản ứng của Liên minh châu Âu đối với chi phí điện tăng cao.

Mức thuế 30% được đề xuất sẽ áp dụng cho bất kỳ khoản lợi nhuận nào vượt quá tỷ lệ hoàn Cvốn 10% vào năm 2023, Chính phủ ước tính mức thuế mới có thể mang lại từ 500 triệu đến 1,3 tỷ euro (533 triệu - 1,9 tỷ USD).

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 5/12 - 10/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 5/12 - 10/12
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ  19/12 - 24/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/12 - 24/12

Bình An

DMCA.com Protection Status