Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/3 - 26/3

15:00 | 26/03/2022

4,868 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - EU đang đánh giá kịch bản ngừng cung cấp khí đốt của Nga vào mùa đông tới; Đức muốn có hệ thống cảnh báo sớm về năng lượng... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/3 - 26/3

1. Là một phần của việc soạn thảo các kế hoạch dự phòng để đáp ứng nhu cầu khí đốt tự nhiên, Liên minh châu Âu (EU) hiện đang đánh giá tất cả các kịch bản, bao gồm khả năng ngừng cung cấp khí đốt của Nga vào mùa đông tới, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, Valdis Dombrovskis ngày 24/3 cho biết.

Trong phiên họp của Nghị viện, Dombrovskis đã vạch ra kế hoạch của Ủy ban Châu Âu là cắt giảm 2/3 nhu cầu khí đốt của Nga trước cuối năm 2022 và hoàn toàn vào năm 2030 để bổ sung lượng khí dự trữ cho mùa đông và đảm bảo cung cấp năng lượng giá cả phải chăng, an toàn và bền vững.

2. Ấn Độ vốn không phải là khách hàng dầu thô lớn của Nga. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu thô đang được Nga chiết khấu lên tới 25-30 USD/thùng đã khiến việc xuất khẩu dầu thô từ Nga sang Ấn Độ tăng mạnh.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng hóa Kpler, lượng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga trong tháng 3 cao gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình ở mức 360.000 thùng/ngày.

3. Hiệp hội các công ty tiện ích của Đức đang kêu gọi Chính phủ Liên bang tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm về khả năng sụt giảm nguồn cung cấp khí đốt, lưu ý rằng có những dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy tình hình cung cấp khí đốt sắp xấu đi.

Đức phụ thuộc vào khí đốt của Nga cho khoảng một nửa nhu cầu của mình. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine khiến Đức và châu Âu dễ bị tổn thương khi phụ thuộc vào khí đốt và các dòng năng lượng khác từ Nga.

4. Saudi Aramco báo cáo lợi nhuận ròng năm 2021 của họ đã tăng gấp hai lần lên 110 tỷ USD nhờ giá dầu tăng mạnh. Nhờ những hoạt động mạnh mẽ, công ty cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư, tập trung vào hydro xanh và công nghệ thu giữ carbon.

Aramco đã lưu ý rằng họ sẽ đầu tư một khoản tiền đáng kể vào các hoạt động phi dầu mỏ như sản xuất carbon thấp, năng lượng tái tạo, thu giữ và lưu trữ carbon. Tuy nhiên, Aramco sẽ không rời khỏi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình.

5. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), gián đoạn dòng chảy hàng hóa của Nga và Ukraine do xung đột sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Lục địa phụ thuộc nhiều vào Nga về nguồn cung khí đốt, có nghĩa là hoạt động kinh tế có thể bị hạn chế trong khối nếu dòng chảy bị cản trở.

Giá dầu và khí đốt đã tăng chóng mặt kể từ khi chiến tranh bùng nổ, làm gia tăng sự bất ổn trong môi trường kinh doanh châu Âu.

Bình An

DMCA.com Protection Status