Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/8 - 26/8

15:00 | 26/08/2023

12,663 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mỹ có dự định giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela; Saudi Aramco mong muốn tăng cường hơn nữa sự hiện diện ở Trung Quốc... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/8 - 26/8

1. Mỹ có dự định giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela, cho phép nhiều công ty và quốc gia nhập khẩu dầu thô hơn nếu quốc gia Nam Mỹ này tiến tới một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng, theo tin từ Reuters.

Washington đã cố gắng khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập chính trị về các cuộc bầu cử ở Venezuela và các yêu cầu khác. Các lệnh trừng phạt được áp đặt sau cuộc tái tranh cử năm 2018 của Ông Maduro.

2. Saudi Aramco mong muốn tăng cường hơn nữa sự hiện diện ở hạ nguồn của mình tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Trung Quốc, Giám đốc phụ trách lĩnh vực hạ nguồn của gã khổng lồ dầu mỏ, Mohammed Al Qahtani, cho biết.

Ông Al Qahtani cho biết, nhu cầu sản phẩm dầu ở Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, nhắc lại quan điểm của Aramco rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và có tầm quan trọng chiến lược đối với nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út.

3. Iraq sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Turkmenistan trong thời gian tới sau khi hai nước ký thỏa thuận sơ bộ về nguồn cung khí đốt nhằm giúp đáp ứng nhu cầu sản xuất điện của nhà khai thác lớn thứ hai OPEC.

Mặc dù giàu dầu khí nhưng Iraq vẫn phải nhập khẩu khí đốt từ các nước láng giềng, trong đó có Iran, để làm nhiên liệu cho các nhà máy điện của nước này.

4. Dữ liệu hải quan chính thức cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 13,4 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên (bcm) trong tháng 6, tăng 19% so với mức nhập khẩu cùng kỳ năm 2022.

Nhìn chung, 5,785 bcm khí đốt đã được nhập khẩu qua đường ống trong tháng 6, tăng nhẹ so với con số của tháng trước. Các nhà cung cấp chính qua đường ống của Trung Quốc là Turkmenistan (2,69 bcm), Nga (1,9 bcm), Kazakhstan (610 triệu mét khối) và Uzbekistan (370 mcm).

5. Cơ quan Phòng chống tội phạm Vương quốc Anh (NCA) cho biết, cựu Bộ trưởng dầu mỏ Nigeria và là cựu Chủ tịch OPEC Diezani Alison-Madueke đã bị buộc tội hối lộ trong thời gian làm Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria.

Bà Alison-Madueke, 63 tuổi, lần đầu tiên bị bắt ở London vào tháng 10/2015 nhưng được tại ngoại. NCA cho biết bà ấy hiện sẽ xuất hiện tại một tòa án ở London vào ngày 2/10 tới.

6. Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ đã mua dầu từ Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi và thanh toán bằng đồng rupee thay vì đồng USD khi Ấn Độ cố gắng đưa đồng rupee trở thành công cụ thương mại trên thị trường quốc tế.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đang kêu gọi các ngân hàng địa phương yêu cầu khách hàng thanh toán các giao dịch giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ bằng cách sử dụng đồng dirham (AED) hoặc đồng rupee (INR) nhằm giảm các giao dịch bằng USD.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/8 - 19/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/8 - 19/8
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/8 - 12/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/8 - 12/8

Bình An

DMCA.com Protection Status