Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/4 - 29/4

15:00 | 29/04/2023

8,483 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - IEA kỳ vọng doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng và có thể thay thế 5 triệu thùng dầu mỗi ngày; Nga chấp nhận nhiều khoản thanh toán hơn bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ cho xuất khẩu năng lượng... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/4 - 29/4

1. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẽ tiếp tục chấp nhận nhiều khoản thanh toán hơn bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ cho xuất khẩu năng lượng khi quốc gia này đang nỗ lực loại bỏ đồng USD và đồng euro. Mặt khác, Nga đang củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, một quốc gia đói năng lượng cũng như Ấn Độ và các quốc gia khác.

2. Eni, ông lớn năng lượng nước Ý ngày 25/4 đã khởi động các công trình xây dựng cho dự án hóa lỏng khí đốt tự nhiên đầu tiên ở Cộng hòa Congo, dự kiến sẽ cung cấp LNG cho châu Âu.

Dự án được thiết kế để khai thác nguồn khí đốt khổng lồ của Marine XII, từ đó nó sẽ đáp ứng nhu cầu sản xuất điện của đất nước và xuất khẩu LNG, cung cấp lượng khí đốt mới cho thị trường quốc tế, tập trung vào châu Âu.

3. Trong khi cuộc tranh luận về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga vẫn tiếp tục, nhập khẩu dầu thô Urals của Trung Quốc có thể đạt mức cao nhất trong 11 tháng.

Tính đến thời điểm này của tháng 4, Trung Quốc đã mua 265.000 thùng dầu thô Urals của Nga mỗi ngày. Đây là mức tăng 36% - tương đương tăng 70.000 thùng mỗi ngày so với lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc vào tháng 3 đối với dầu Nga.

4. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết, doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trong năm nay sau mức kỷ lục vào năm 2022, với xe điện chiếm gần 1/5 doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2023.

Trong báo cáo thường niên Global EV Outlook 2023, IEA nhận định rằng, động lực của xe điện chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ tiếp tục trong những năm tới và có thể thay thế 5 triệu thùng dầu mỗi ngày.

5. Đức có kế hoạch xây dựng một hoặc hai kho cảng nhập khẩu LNG nổi tại hòn đảo lớn nhất của họ, Rügen ở Biển Baltic, vì các quan chức nước này không loại trừ các cuộc tấn công tiếp theo vào cơ sở hạ tầng đường ống năng lượng và khí đốt, các nguồn tin nói với Bloomberg.

Cho đến giữa năm 2022, Đức đã nhận phần lớn khí đốt từ Nga thông qua Nord Stream-1 trước khi Nga ngừng giao hàng vào đầu tháng 9, tuyên bố không có khả năng sửa chữa tuabin khí do lệnh trừng phạt của phương Tây.

6. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng vào tháng 4 và giảm khoảng 70% so với mức giá cao nhất vào tháng 11 năm ngoái, giá lithium ở Trung Quốc đã tăng nhẹ vào ngày 26/4, lần đầu tiên sau hơn một tháng, báo hiệu khả năng phục hồi tăng trưởng nhu cầu pin.

Theo Bloomberg, giá lithium cacbonat của Trung Quốc đã tăng 1,2% vào sáng thứ Tư, lần đầu tiên sau 5 tuần, do những tín hiệu mới cho thấy doanh số bán xe điện đang tăng lên.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/4 - 15/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/4 - 15/4
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/4 - 22/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/4 - 22/4

Bình An

DMCA.com Protection Status