Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/12 - 30/12

15:00 | 30/12/2023

38,664 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mỹ lập kỷ lục khai thác dầu hàng năm vào ngày 15/12, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA); Nga chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án LNG 2 khổng lồ ở Bắc Cực... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/12 - 30/12

1. Nga đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án LNG 2 khổng lồ ở Bắc Cực của nước này, nói rằng chúng không thể chấp nhận được và sẽ làm suy yếu an ninh năng lượng toàn cầu.

Nằm ở bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án LNG được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030 - 2035.

2. Việc nới lỏng các lệnh trừng phạt gần đây giữa Mỹ và Venezuela, được đánh dấu bằng các thỏa thuận pháp lý quan trọng và các thỏa thuận thương mại mới, thể hiện một bước ngoặt quan trọng đối với ngành năng lượng toàn cầu.

Những diễn biến này, đặc biệt là việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến Petróleos de Venezuela S.A. (PDVSA), báo hiệu sự hồi sinh của ngành dầu khí Venezuela và hứa hẹn đáng kể cho một châu Âu đang "khát" năng lượng.

3. Xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Nga tăng lên mức cao nhất trong hơn 7 tháng tính đến ngày 24 tháng 12, khi các nhà máy lọc dầu của Nga tăng cường lọc dầu thô, dữ liệu từ Vortexa được Bloomberg tổng hợp.

Trong 4 tuần tính đến ngày 24 tháng 12, xuất khẩu nhiên liệu trung bình từ Nga đạt khoảng 2,6 triệu thùng/ngày, tăng khoảng 157.000 thùng/ngày so với mức trung bình 4 tuần tính đến ngày 17 tháng 12.

4. Trung Quốc đã giành lại vị trí nhà nhập khẩu khí đốt hàng đầu thế giới trong năm nay và sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu toàn cầu vào năm 2024.

Các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới ra mắt trong năm nay và lượng dự trữ khí đốt cao ở châu Âu cũng như Bắc Á vào đầu năm 2024 đã góp phần hạn chế mức tăng giá giao ngay trong 6 tháng tới. Các nhà phân tích dự báo một thị trường “cân bằng tuyệt vời”.

5. Congo mới đây đã tái khẳng định cam kết của mình với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), vài ngày sau khi nước láng giềng Angola quyết định rời tổ chức này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Congo Bruno Jean-Richard Itoua cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn: "Cộng hòa Congo tái khẳng định cam kết kiên định của mình đối với chính sách chiến lược do Tổng thư ký OPEC và OPEC+ hoạch định".

6. Mỹ lập kỷ lục khai thác dầu hàng năm vào ngày 15 tháng 12, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Mặc dù số liệu chính thức hàng tháng từ EIA sẽ không được công bố trong vài tháng tới, nhưng chúng ta có thể tính toán rằng một kỷ lục mới đã được thiết lập.

Tổng sản lượng dầu thô của Mỹ năm 2019 là 4,49 tỷ thùng, tương đương 12,3 triệu thùng mỗi ngày. Sau đó, đại dịch ập đến và sản lượng dầu giảm vào năm 2020 và 2021, trước khi phục hồi vào năm 2022.

7. Sự gia tăng các cuộc tấn công gần đây vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi đã ảnh hưởng đáng kể đến thương mại và tuyến đường hàng hải toàn cầu. Những cuộc tấn công gia tăng này tiếp tục làm gián đoạn một trong những hành lang thương mại nhộn nhịp nhất hành tinh, dẫn đến thời gian hành trình dài hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và cần tới đội tàu lớn hơn. Ngoài ra, sự gián đoạn và chậm trễ trong việc giao hàng cũng làm tăng chi phí vận chuyển.

Phiến quân Houthi ở Yemen, chủ yếu nhắm vào các tàu có liên quan tới Israel. Phiến quân tuyên bố các cuộc tấn công của họ là một hình thức phản đối các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza.

Bình An

DMCA.com Protection Status