Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/3 - 30/3

15:00 | 30/03/2024

28,470 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng lượng dầu nhập khẩu của châu Á tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng; Mỹ và EU tranh cãi về lệnh cấm bảo lãnh nhiên liệu hoá thạch... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/3 - 30/3

1. Nhập khẩu dầu thô Nga tăng tại các nhà nhập khẩu hàng đầu châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ, ước tính sẽ đẩy tổng lượng dầu nhập khẩu của châu Á lên mức cao nhất trong 10 tháng vào tháng 3, theo dữ liệu từ LSEG Oil Research.

Trong tháng này, lượng dầu thô từ Nga đến các thị trường nhập khẩu hàng đầu ở châu Á tăng sẽ thúc đẩy nhập khẩu dầu thô của châu Á lên 27,48 triệu thùng/ngày (bpd), đây sẽ là mức cao nhất trong 10 tháng.

2. Mỹ và Liên minh Châu Âu đang tranh cãi về lệnh cấm cho vay và bảo lãnh nhiên liệu hóa thạch sẽ kéo dài bao lâu và chưa đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán mới nhất trong tổ chức OECD gồm các quốc gia phát triển nhất, các nguồn thạo tin nói với Financial Times.

Các thành viên OECD, bao gồm Mỹ, EU, Canada, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng nhiều nước khác, gần đây đã tổ chức một vòng đàm phán ở Paris mà không đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào về mức độ cấm các cơ quan tín dụng xuất khẩu (ECA) về việc gia hạn hoặc bảo lãnh các khoản vay cho các dự án dầu, khí tự nhiên và than.

3. Nga đang chứng kiến ​​sự chậm trễ trong nhiều tháng thanh toán cho xuất khẩu dầu của mình khi các ngân hàng ở các đối tác thương mại lớn của họ, bao gồm Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang xem xét kỹ lưỡng các giao dịch để cảnh giác với các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của Mỹ, nhiều nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề này nói với Reuters.

Ngay cả khi Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tiếp tục mua dầu thô và nhiên liệu của Nga, các ngân hàng ở những quốc gia này cũng đang tăng cường kiểm tra việc tuân thủ vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

4. Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ đã ngừng mua dầu thô từ Venezuela do lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Venezuela hết hạn vào ngày 18/4 và có thể dẫn đến những rắc rối nếu không được gia hạn, các nguồn tin quen thuộc nói với Bloomberg.

Nhà máy lọc dầu tư nhân Reliance Industries, là khách hàng lớn nhất của Ấn Độ đối với loại dầu thô Merey của Venezuela, mong muốn tránh những rắc rối về hàng hóa nếu Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt đã tạm thời được dỡ bỏ trong sáu tháng kể từ giữa tháng 10 năm 2023.

5. Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Ukraine dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu của Nga bởi Washington đánh giá rằng các cuộc tấn công có thể dẫn đến sự trả đũa của Nga và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao, tờ Financial Times đưa tin.

Theo nguồn tin của FT, Nhà Trắng đã thúc giục cơ quan tình báo quân sự và an ninh nhà nước của Ukraine xem xét lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, vốn đã gia tăng trong những tuần gần đây.

6. Tất cả các nhà máy lọc dầu Ấn Độ hiện đang từ chối nhận dầu thô Nga được vận chuyển trên các tàu thuộc hãng tàu chở dầu Nga bị cấm vận là Sovcomflot để tránh vi phạm việc thực thi nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt của Mỹ, Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn các nguồn tin giấu tên nắm rõ vấn đề này.

Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào tháng trước, nhân dấu mốc hai năm ngày nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Bình An

DMCA.com Protection Status