Công đoàn Ban Quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Những việc làm thiết thực

10:42 | 11/01/2019

542 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lại thêm một mùa xuân nữa chúng tôi có mặt tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, gặp lại những gương mặt thân thuộc, cảm nhận được ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức để triển khai dự án của các cán bộ, công nhân viên, người lao động nơi đây.

Năm 2018 là năm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói chung, Ban Quản lý Dự án NMNĐ Thái Bình 2 (Ban QLDA) nói riêng, tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai dự án và cả công tác công đoàn. Tuy nhiên, đến nay hầu hết đoàn viên công đoàn Ban QLDA vẫn yên tâm công tác, nỗ lực lao động, cống hiến, tin tưởng vào sự lãnh đạo của PVN, Đảng ủy, lãnh đạo Ban QLDA, tin tưởng sự thành công của dự án; nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy, nhiệt tình tham gia hưởng ứng các hoạt động phong trào do Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn phát động.

nhung viec lam thiet thuc
Hoàn thiện hạng mục móng kết cấu thép NMNĐ Thái Bình 2

Tính đến 31-12-2018, Ban QLDA có tổng số 160 công đoàn viên đang sinh hoạt tại 7 tổ công đoàn. Mặc dù cán bộ, công nhân viên tại Ban QLDA đều phải tập trung vào công tác chuyên môn, tìm ra giải pháp xử lý các khó khăn vướng mắc tại dự án, nhưng công tác công đoàn liên quan thiết thực đến đời sống người lao động vẫn được thực hiện chu toàn. Trước hết, Công đoàn Ban QLDA đã tổ chức xây dựng, thực hiện và kiểm tra giám sát việc thực thi pháp luật, chế độ chính sách, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNV và người lao động.

Tính đến ngày 8/1/2019, tiến độ tổng thể dự án NMNĐ Thái Bình 2 đạt hơn 83%. Trong đó, thiết kế đạt 99,54%, mua sắm 95%, gia công chế tạo và vận chuyển thiết bị gần 94%, thi công hơn 79%...

Cụ thể, Công đoàn Ban QLDA giám sát việc người sử dụng lao động tuân thủ và thực hiện đúng, đầy đủ giao kết trong hợp đồng lao động với người lao động từ khi tuyển dụng, ký hợp đồng thử việc, ngắn hạn, dài hạn đến khi chấm dứt hợp đồng; bảo đảm 100% người lao động được đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định; bảo đảm việc xét lương, nâng lương, chi trả lương, phụ cấp, khen thưởng, phúc lợi đúng, phù hợp, đầy đủ, kịp thời cho người lao động theo đúng quy chế đã ban hành.

Mặt khác, các chế độ nghỉ ngơi và làm việc, làm thêm, nghỉ bù, nghỉ phép, nghỉ chế độ… đối với người lao động phù hợp với thực tế thời tiết, thực tế công việc và đối tượng lao động tại các phòng chức năng. Đặc biệt, do môi trường dự án có nhiều tình huống bất ngờ, nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao, nên các nội dung về vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ luôn được Ban QLDA chú trọng, chủ động thực hiện các biện pháp về an toàn lao động, mua sắm dụng cụ, đồ dùng bảo hộ lao động, định kỳ tiến hành khám chữa bệnh…

nhung viec lam thiet thuc
Người lao động Ban QLDA vào ca trên công trường NMNĐ Thái Bình 2

Trong năm 2018, ngoài công tác giám sát, Công đoàn Ban QLDA đã phối hợp cùng người sử dụng lao động triển khai các nội dung, chương trình công tác, thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến chăm lo đời sống, chế độ chính sách với người lao động, góp phần làm cho phong trào công nhân lao động của Ban QLDA có chất lượng cao, người lao động đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Công đoàn Ban QLDA đã duy trì và làm tốt việc chăm lo về đời sống tinh thần cho người lao động như tổ chức thăm hỏi, trợ giúp đối với những người lao động và gia đình khi ốm đau, gia đình có việc hiếu, việc hỷ. Tính đến nay đã có hơn 28 triệu đồng chi cho hoạt động hỗ trợ nay. Công đoàn Ban QLDA cũng đề xuất Quỹ Tương trợ Dầu khí Ban QLDA hỗ trợ 6 trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10 triệu đồng; đề xuất Công đoàn Công ty Mẹ hỗ trợ cho 3 trường hợp người lao động Ban QLDA có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3 triệu đồng.

nhung viec lam thiet thuc
Một góc công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Đặc biệt, Chương trình “Tết sum vầy” và những hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán đã có ý nghĩa động viên tích cực tới đoàn viên, người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Công đoàn Ban QLDA đã duy trì và tổ chức tốt các hoạt động như: Tổ chức nấu bánh chưng và tặng quà tết cho người lao động với giá trị gần 15 triệu đồng; đề xuất chính quyền bố trí 1 chuyến xe đưa 17 người lao động có nhà ở xa dự án về quê ăn tết an toàn; lập danh sách và đề nghị công đoàn cấp trên tặng quà cho 7 nữ lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, thay mặt Công đoàn Công ty Mẹ, Công đoàn Ban QLDA đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 100 hộ gia đình chính sách tại các xã lân cận vùng dự án với số tiền 30 triệu đồng.

Tại dự án, chúng tôi đã được nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động như: Mong muốn giữ mối quan hệ lao động hài hòa, gắn kết, từ đó tạo động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được PVN giao. Người lao động cũng bày tỏ sự vui mừng khi lãnh đạo PVN đã quyết định phương án thành lập chi nhánh của PVN trực tiếp vận hành sản xuất NMNĐ Thái Bình 2 với nhân sự là các CBCNV của Ban QLDA và lực lượng kỹ sư, công nhân vận hành. Bên cạnh đó, một bộ phận công đoàn viên khi kết thúc trước các hạng mục xây dựng cũng như hoàn thành toàn bộ dự án nhưng không có nhu cầu ở lại làm việc tại nhà máy cũng cần sự hỗ trợ của PVN sắp xếp việc làm.

Thay mặt CBCNV, người lao động Ban QLDA, Phó chủ tịch Công đoàn Ban QLDA Đào Văn Bình đã cam kết với lãnh đạo PVN: Luôn tuân thủ và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của PVN, nội quy của Ban QLDA; bảo đảm môi trường sống và môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, môi trường văn hóa đoàn kết, nhân ái và giúp đỡ lẫn nhau; hưởng ứng nhiệt tình, có trách nhiệm đối với các hoạt động đã được Đảng ủy, lãnh đạo Ban QLDA, Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động.

Có thể thấy rằng, những việc làm thiết thực của Công đoàn Ban QLDA đã phần nào ổn định tư tưởng người lao động, góp phần giữ chân và khích lệ các cán bộ giỏi nỗ lực tìm ra và thực hiện các giải pháp gỡ khó cho dự án NMNĐ Thái Bình 2. Đây là điều kiện tiên quyết để dự án có thể về đích, bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Công đoàn Ban QLDA giám sát việc người sử dụng lao động tuân thủ và thực hiện đúng, đầy đủ giao kết trong hợp đồng lao động với người lao động; bảo đảm 100% người lao động được đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; bảo đảm việc xét lương, nâng lương, chi trả lương, phụ cấp, khen thưởng, phúc lợi đúng, phù hợp, đầy đủ, kịp thời cho người lao động…

Thành Công

DMCA.com Protection Status