Hội thảo về nông nghiệp bền vững với công nghệ Nhật Bản

08:28 | 22/06/2015

1,783 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
PVFCCo vừa phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ Bình Thuận và Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt – Nhật (VJBC) tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Nông nghiệp bền vững với công nghệ tiên tiến Nhật Bản”.

Có thể khẳng định rằng, việc tìm hướng đi thích hợp, bền vững cho một số mặt hàng nông sản của bà con nông dân ở nhiều vùng sản xuất, giúp người nông dân cải thiện đời sống và thu nhập ổn định đòi hỏi phải có sự quan tâm thích đáng và tích cực tham gia của nhiều cơ quan chức năng, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học…

Ngoài ra, kể cả người nông dân cũng phải từng bước tiếp cận với những tiến bộ khoa học mới, cách làm mới của các nước có nền nông nghiệp phát triển để từng bước đưa nông sản Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường khó tính như Nhật Bản.

Xuất phát từ thực tế đó, vừa qua, tại TP Phan Thiết (Bình Thuận), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ Bình Thuận và Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt – Nhật (VJBC) tổ chức Hội thảo khoa học “Nông nghiệp bền vững với công nghệ tiên tiến Nhật Bản”.

Hội thảo "Nông nghiệp bền vững với công nghệ tiên tiến Nhật Bản"

Tại Hội thảo, các chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản đã giới thiệu và chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp của Nhật tới các cơ quan chức năng địa phương, cán bộ khuyến nông, hợp tác xã, trang trại Thanh Long và bà con nông dân tỉnh Bình Thuận và một số tỉnh lân cận.

Điển hình là máy đo đất công nghệ Nhật Bản đã được ông Masaaki Koiwai – Tổng giám đốc công ty Japan Bio Farm (Công ty Nông nghiệp sinh học Nhật Bản) giới thiệu chi tiết tại Hội thảo. Chức năng của bộ máy này là phân tích thành phần dinh dưỡng của đất với kết quả nhanh chóng trong vòng khoảng 5 phút, để từ đó biết được đất trồng đang thừa, thiếu dưỡng chất nào mà có những thay đổi, bổ sung phù hợp nhất.

Ngoài ra, hơn 50 hộ nông dân đại diện trồng thanh long tiêu biểu tại Bình Thuận đại diện cho các HTX, trang trại cùng đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận, các sở Ban ngành và một số nhà khoa học Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi thông tin, quy trình sản xuất theo hướng bền vững, kỹ thuật bảo quản nông sản sau thu hoạch... với các chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản.

Ông Masaaki Koiwai đang tiến hành phân tích đất tại trang trại thanh long Hoàng Hậu

Ông Masaaki Koiwai cùng một số chuyên gia khác đến từ Nhật Bản và đoàn đại diện của PVFCCo, PVFCCo SE đã đến tận các vườn thanh long tại Bình Thuận, như trang trại thanh long Hoàng Hậu để tìm hiểu thực tế về tập quán canh tác, tính chất thổ nhưỡng, quy trình bón phân của nông dân cho vườn thanh long.

Từ đó, ông cùng các chuyên gia trao đổi, đưa ra các giải pháp nhằm giúp người nông dân tiếp cận những biện pháp kỹ thuật mới để góp phần nâng cao chất lượng nông sản và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường các nước có yêu cầu khắt khe như Nhật Bản.

Được biết, Bình Thuận là một trong những tỉnh sản xuất thanh long lớn nhất cả nước với sản lượng khoảng 400.000 tấn/năm và chiếm khoảng ¾ diện tích trồngthanh long của Việt Nam. Thanh long Bình Thuận hiện được tiêu thụ rộng khắp cả nước cũng như xuất khẩu sang gần 40 nước trên thế giới. Tỉnh Bình Thuận đang hướng tới phát triển bền vững cây thanh long và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này trong thời gian tới, trong đó thị trường Nhật Bản được coi là thị trường rất tiềm năng.

L.Trúc (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status