NPK Cà Mau: Nỗ lực đồng hành cùng nông dân Việt Nam

12:18 | 09/04/2022

6,520 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong vụ Đông Xuân vừa qua, bà con nông dân đã có cơ hội nhận được hàng nghìn phiếu mua hàng với rất nhiều giải thưởng hấp dẫn từ chương trình "Tôi chọn NPK Cà Mau” - Ghép chữ ngay - Nhận quà đỉnh. Đây cũng là nỗ lực tích cực của Phân bón Cà Mau để đồng hành, hỗ trợ nhà nông trong bối cảnh canh tác nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

NPK Cà Mau - Tăng năng suất cây trồng, tiết kiệm chi phí cho nhà nông

Trong vụ Đông Xuân 2021-2022, anh Huỳnh Văn Sang (ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn) quyết định tham gia mô hình trình diễn canh tác 3 công lúa (0,3ha) với phân bón NPK Cà Mau Gold 18-8-18. Cụ thể, trong mô hình trình diễn của mình, anh Sang được các kỹ sư nông nghiệp của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau hướng dẫn một số phương thức canh tác mới như: sử dụng lượng giống gieo sạ khoảng 150kg/ha, giảm 50kg/ha so với cách làm truyền thống; lượng phân bón giảm khoảng 100 kg/ha; áp dụng chu kỳ bón phân theo hướng dẫn ứng với các giai đoạn sinh trưởng và phát triển như: đẻ nhánh, làm đòng, trổ…

Kết quả, năng suất lúa của ruộng trình diễn đạt bình quân lên tới 8,34 tấn/ha, tăng 400kg/ha và lợi nhuận thu được đạt khoảng 25,57 triệu đồng/ha, cao hơn 4 triệu đồng/ha so với cách canh tác truyền thống mà anh Sang vẫn canh tác trước đó.

“Phấn khởi lắm, vì canh tác theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Phân bón Cà Mau thì chi phí đầu tư giảm, lợi nhuận tăng” – anh Sang chia sẻ. Theo đó, anh cũng quyết định sẽ ứng dụng mô hình kỹ thuật sử dụng NPK Cà Mau cho tất cả 3ha lúa của mình trong các vụ mùa sắp tới.

NPK Cà Mau: Nỗ lực đồng hành cùng nông dân Việt Nam
Lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật và đại diện Phân bón Cà Mau kiểm tra ruộng lúa cùng nông dân.

Bí quyết canh tác mà anh Huỳnh Văn Sang nói đến, theo ông Lâm Văn Thông – Trưởng phòng Giải pháp thị trường của Phân Bón Cà Mau, chính là công thức bón 4 lần cho một vụ lúa.

Theo đó, lần 1 (khoảng 8 ngày sau sạ) sẽ bón 30kg Ure Cà Mau và 20kg DAP cho 1ha lúa. Lần 2 (khoảng 18 ngày sau sạ) sẽ bón 40kg Đạm Cà Mau (hoặc N46.Plus/Urea Bio Cà Mau tùy theo tình trạng thổ nhưỡng) và 70kg DAP (18-46). Lần 3 (khoảng 28 ngày sau sạ) sẽ bón 80kg NPK Cà Mau 18-8-18; và lần 4 (khoảng 41 ngày sau sạ) sẽ bón 150kg NPK Cà Mau 18-8-18.

Công thức bón này giúp số lần bón phân giảm đi 2 lần so với cách làm truyền thống (cách canh tác truyền thống sẽ bón 6 đợt, vào khoảng ngày 48 và 71 sau sạ). Đồng thời, cũng giảm khối lượng phân bón sử dụng khoảng 100kg/ha phân bón so với lối canh tác cũ.

Nhận định về hiệu quả của NPK Cà Mau, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) nhận xét, hiệu quả của mô hình là thấy rõ khi giúp tiết kiệm chi phí, giảm số lần bón phân nhưng đồng thời các thời điểm bón phân cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa từ giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, trổ, nuôi hạt.

“Qua quan sát, rõ ràng so với ruộng đối chứng thì bông lúa của ruộng mô hình chắc hạt hơn, đều mẩy, hạt sáng bóng, đẹp. Điều này càng đảm bảo năng suất và chất lượng cho hạt gạo. Chưa kể, trong quá trình bóc tách thử thì thấy độ gãy, vỡ không có”, ông Đạt nhận xét.

Cũng theo ông Đạt, từ hiệu quả của mô hình, đặc biệt từ quy trình bón phân NPK Cà Mau mà Phân bón Cà Mau đưa ra, chúng tôi đề nghị địa phương phối hợp cùng các cán bộ kỹ thuật, nhà khoa học của doanh nghiệp để phổ biến mô hình này ra rộng khắp cho bà con nông dân, giúp bà con nâng cao hiệu quả canh tác ngay từ những vụ mùa sắp tới...

Sự đồng hành thiết thực từ Phân bón Cà Mau

Trong vụ Đông Xuân vừa qua, thấu hiểu những khó khăn của bà con nông dân trong việc canh tác và chăm bón cây trồng, Phân bón Cà Mau đã triển khai trương trình khuyến mãi hấp dẫn “Tôi chọn NPK Cà Mau” với hàng ngàn phiếu mua hàng và các giải thưởng thiết thực, tổng giá trị giải thưởng lên đến trên 3,2 tỷ đồng.

Cụ thể, khi mua sản phẩm NPK Cà Mau, bà con sẽ có cơ hội nhận được phiếu mua hàng (gồm nhiều mệnh giá từ 10.000 đồng - 500.000 đồng) nằm trong bao phân bón. Chương trình đã kết thúc vào 28/2/2022, thu hút hàng triệu bà con tham gia và sử dụng sản phẩm NPK Cà Mau, từ đó giúp lan tỏa những giá trị nổi bật mà sản phẩm đem tới cho cây trồng và mùa vụ.

NPK Cà Mau: Nỗ lực đồng hành cùng nông dân Việt Nam
Trao thưởng cho người trúng giải chương trình “Tôi chọn NPK Cà Mau”.

Là người may mắn trúng giải, ông Nguyễn Gian Châu, nông dân tại Tháp Mười, Đồng Tháp chia sẻ: "Tôi thấy vui và may mắn lắm. Cảm ơn Phân bón Cà Mau đã tổ chức chương trình vô cùng bổ ích và ý nghĩa dành cho bà con nông dân tụi tôi, vừa được dùng phân bón chất lượng lại vừa trúng các giải thưởng hấp dẫn. Mong Phân bón Cà Mau sẽ có thêm nhiều chương trình giá trị như thế này".

Đại diện Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau cho biết, sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nông dân trong việc sử dụng các sản phẩm NPK mới với nhiều công thức theo công nghệ sản xuất hiện đại, chính là động lực để Phân Bón Cà Mau có thêm nhiều chương trình tri ân khách hàng quy mô và giá trị hơn trong thời gian tới./.

Phân bón Cà Mau chủ động giảm xuất khẩu để tập trung nguồn hàng  phục vụ thị trường trong nướcPhân bón Cà Mau chủ động giảm xuất khẩu để tập trung nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước
Giá phân bón tăng và câu chuyện quy luật thị trường mớiGiá phân bón tăng và câu chuyện quy luật thị trường mới
Bí quyết chăm sóc cây cà phê mùa mưaBí quyết chăm sóc cây cà phê mùa mưa
Thành công trên cây cà phê với NPK Cà MauThành công trên cây cà phê với NPK Cà Mau
Đạm Cà Mau: Nỗ lực vượt khó bằng nhiều giải pháp thiết thựcĐạm Cà Mau: Nỗ lực vượt khó bằng nhiều giải pháp thiết thực

Lâm Anh

DMCA.com Protection Status