OceanBank: Vững vàng một ngân hàng đa năng, hiện đại

08:53 | 27/04/2011

475 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dù trong hoàn cảnh nào, OceanBank cũng có thể thích nghi và duy trì được sự phát triển ổn định, vững chắc, thể hiện được vóc dáng của một ngân hàng đa năng, hiện đại.

Những con số biết nói

Trong không khí khá trầm lắng của mùa đại hội cổ đông năm nay, không ít doanh nghiệp phải rất khó khăn khi trình trước cổ đông những kết quả kinh doanh không mấy tốt đẹp. Khác hẳn với bối cảnh chung đó, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã mang tới cho cổ đông một làn gió lành với những kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và sự phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Với những giải pháp đúng đắn, phù hợp và quyết liệt của HĐQT, Ban điều hành cùng sự năng động, sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng của tập thể CBNV trong toàn hệ thống, OceanBank đã khắc phục mọi thách thức, khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh, tạo được sự tin tưởng của cổ đông cũng như các đối tác và uy tín vững chắc trên thị trường. Tính đến 31-12-2010, tổng tài sản của OceanBank đạt 55.139 tỉ đồng, tăng 63% so với năm 2009 và đạt 123% kế hoạch năm 2010; lợi nhuận trước thuế đạt 691 tỉ đồng, tăng 129% so với năm 2009 và đạt 133% kế hoạch năm.

Tinh thần OceanBank: Chuyên nghiệp, đồng tâm, tận tụy.

Về huy động vốn, OceanBank đã đẩy mạnh việc giới thiệu sản phẩm tiền gửi nhằm thu hút lượng tiền gửi mới từ dân cư và duy trì số dư tiền gửi của các khách hàng hiện có; đưa ra các chính sách khuyến mãi phù hợp và chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm; phát động các phong trào thi đua trên toàn hệ thống… Nhờ đó, mặc dù có sự cạnh tranh quyết liệt từ phía các ngân hàng trong và ngoài nước, nhưng OceanBank vẫn thu hút được số lượng khách hàng lớn và số dư tiền gửi không ngừng gia tăng. Đến hết tháng 12-2010, tổng vốn huy động của OceanBank đạt 113% kế hoạch năm. Công tác quản lý nguồn vốn được thực hiện tốt. Các chỉ số về quản trị ngân hàng cũng như tính thanh khoản của ngân hàng luôn đảm bảo đúng quy định và được đánh giá nằm trong tốp đầu các ngân hàng thương mại có tính thanh khoản tốt nhất.

Trong hoạt động tín dụng, OceanBank đã triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro và tăng trưởng tín dụng theo định hướng chọn lọc các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp tốt để cho vay và tài trợ, thu xếp vốn; tăng tỉ trọng dư nợ cho vay cá nhân, cho vay ngắn hạn và phục vụ sản xuất kinh doanh; từng bước hạn chế cho vay đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản và điều chỉnh theo hướng giảm dần tỉ trọng trung và dài hạn trong cơ cấu dư nợ. Chất lượng tín dụng được cải thiện và cơ cấu tín dụng được điều chỉnh theo đúng định hướng đề ra. OceanBank còn chú trọng đến việc phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng với các gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp và mang tính đặc thù dành riêng cho từng nhóm khách hàng bên cạnh các gói sản phẩm truyền thống. Đến 31-12-2010, dư nợ tín dụng của OceanBank đã tăng 73% so với năm 2009. Chất lượng tín dụng được đảm bảo, tỉ lệ nợ xấu chỉ chiếm 1,67% tổng dư nợ.

Cùng với sự tăng trưởng nguồn vốn và hoạt động tín dụng, OceanBank còn có sự phát triển khá mạnh mẽ về mạng lưới, kênh phân phối. Với định hướng gia tăng sự hiện diện của OceanBank tại những nơi trọng điểm của đất nước, mở rộng hệ thống phân phối, phục vụ ngày càng đông đảo khách hàng, đặc biệt trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn như: dầu khí, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ… Trong năm, OceanBank đã khai trương thêm 7 chi nhánh, 12 phòng giao dịch và 5 quỹ tiết kiệm, nâng tổng số lên 15 chi nhánh, 65 phòng giao dịch và 5 quỹ tiết kiệm. Ngoài ra, OceanBank còn lắp đặt thêm 148 POS và 61 máy ATM, nâng tổng số thiết bị chấp nhận thẻ lên 123 POS và 71 máy ATM. Các dịch vụ ngân hàng điện tử Internetbanking, homebanking, mobibanking được nâng cấp và bước đầu thu hút được số lượng không nhỏ khách hàng tham gia sử dụng.

OceanBank cũng đang tiến tới hoàn thiện, đa dạng hệ thống danh mục sản phẩm dịch vụ với việc xây dựng mới và điều chỉnh trên 79 dòng sản phẩm dịch vụ. Ngoài các nhóm sản phẩm truyền thống, OceanBank đã đưa ra các chương trình, sản phẩm mới phù hợp với tình hình thị trường như: dòng sản phẩm ngân hàng kết hợp bảo hiểm, các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng, hỗ trợ du học, thấu chi tài khoản, các sản phẩm thẻ ngân hàng đa năng và tiện ích nổi trội… cùng hàng chục chương trình dự thưởng, tặng thưởng, chăm sóc khách hàng truyền thống và phát triển khách hàng mới.

OceanBank cũng là một trong 8 ngân hàng tiên phong tham gia thử nghiệm thành công việc kết nối liên thông hệ thống chấp nhận thẻ POS nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Trong năm, OceanBank đã kết nối thành công với cả 2 hệ thống chuyển mạch thẻ lớn nhất Việt Nam và chính thức trở thành thành viên của tổ chức thẻ quốc tế Visa.

Tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam.

Nhằm hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, OceanBank tiếp tục ứng dụng những công nghệ hiện đại để gia tăng giá trị dịch vụ, đồng thời mở rộng các kết nối tới tất cả các khách hàng bằng việc tham gia sâu hơn trong các quy trình kinh doanh, phát triển các dịch vụ, sản phẩm mới và hỗ trợ kiểm soát rủi ro. Không chỉ vậy, năm 2010 cũng là năm chuyển mình mạnh mẽ của OceanBank trong hoạt động thanh toán. Số lượng và giá trị giao dịch cả trong nước và quốc tế tăng mạnh, riêng thanh toán quốc tế, số lượng giao dịch tăng 165% và giá trị giao dịch tăng 100% so với năm 2009.

Về công tác phát triển khách hàng lớn, OceanBank đã đặt được nền móng hợp tác quan trọng với các khách hàng lớn là các tổng công ty lớn thuộc lĩnh vực dầu khí năng lượng như: Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí, Tổng Công ty Xây dựng Dầu khí… OceanBank cũng đã thực hiện cung ứng nguồn ngoại tệ kịp thời, cấp bảo lãnh, tư vấn tài chính; quản lý dòng tiền cho các khách hàng lớn và thu xếp vốn thành công cho nhiều dự án lớn như: làm đầu mối thu xếp thành công 200 triệu USD cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phục vụ quá trình vận hành Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất; thu xếp vốn và ký hợp đồng tín dụng với Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 với tổng trị giá 50 triệu euro…

Đặc biệt, với sự tư vấn của PricewaterhouseCoopers, OceanBank đã hoàn thiện và đưa vào triển khai cơ cấu tổ chức mới theo mô hình ngân hàng đa năng, hiện đại, phù hợp với cơ cấu và quy mô tài sản của ngân hàng, đồng thời xây dựng chiến lược kinh doanh 5 năm (2010-2015) trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam. Hoàn thiện và chỉnh sửa một số quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ cho phù hợp với mô hình tổ chức và chiến lược phát triển. OceanBank cũng đã hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỉ đồng lên 3.500 tỉ đồng.

Song song với các hoạt động trên, công tác quản trị rủi ro cũng được quan tâm một cách toàn diện. OceanBank đã cơ cấu lại và hoàn thiện chức năng nhiệm vụ của khối quản trị rủi ro với bốn nhóm chính, bao gồm: rủi ro thanh khoản, rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường; xây dựng và triển khai hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ theo thông lệ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, OceanBank cũng chủ động triển khai Thông tư 13 và Thông tư 19 của Ngân hàng Nhà nước, điều chỉnh cơ cấu tín dụng, đầu tư để đảm bảo các hệ số an toàn hoạt động theo đúng quy định. Đến cuối năm, hệ số CAR của OceanBank đạt 9,48%.

Hiện thực hóa triển vọng

Thành công của OceanBank trong năm 2010 đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng “Top 100 doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ Việt Nam năm 2010” của Bộ Công Thương; Nguyên Tổng giám đốc OceanBank – ông Nguyễn Xuân Sơn được nhận danh hiệu “Top 10 Doanh nhân Thương mại Dịch vụ xuất sắc năm 2010”; Danh hiệu “V200 doanh nghiệp nộp thuế ngân sách nhà nước lớn nhất” do Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam bình chọn; đứng thứ 89 (tăng 70 bậc) trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2010.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2011, OceanBank đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đối phó với những khó khăn, thách thức, nhất là biến động của lạm phát, tỉ giá, hối đoái… Theo đó, OceanBank sẽ tập trung định vị thương hiệu và nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Triển khai chiến lược kinh doanh theo định hướng ngân hàng đa năng, hiện đại; phát triển ngân hàng bền vững theo chiều sâu; tập trung cho quản trị và quản lý rủi ro. Tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỉ đồng, mở rộng mạng lưới hoạt động, phát triển các sản phẩm ngân hàng hiện đại; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ (dự kiến trong năm 2011, OceanBank sẽ mở thêm 8 chi nhánh, và 35 phòng giao dịch/quỹ tiết kiệm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển các điểm chấp nhận thẻ). Tiếp tục đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo an ninh hệ thống và phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Đẩy mạnh hoạt động bán lẻ: xây dựng Đề án phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ đến năm 2013; đẩy mạnh triển khai các sản phẩm thẻ, đặc biệt là thẻ Visa; phát triển và gia tăng tiện ích các kênh phân phối điện tử. Nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm cung cấp cho khách hàng, đồng thời không ngừng tăng cường tiện ích, giá trị gia tăng cho khách hàng. Chú trọng đào tạo, hoàn thiện chính sách và các chế độ đãi ngộ, tạo môi trường và động lực làm việc cho nhân viên. Mục tiêu của OceanBank đến hết năm 2011 là: tổng tài sản đạt 65.000 tỉ đồng, tăng 18% so với năm 2010; tổng nguồn vốn huy động tăng 17%; dư nợ tín dụng tăng 19%; tỷ lệ nợ xấu ở dưới mức 3%; lợi nhuận trước thuế tăng 16%; tỉ lệ chia cổ tức đạt 12%.

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, để có thể tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp nói chung và các ngân hàng nói riêng cần có những kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp với tình hình thực tế. Với định hướng, kế hoạch và những giải pháp đang được triển khai, OceanBank đã cho thấy dù trong hoàn cảnh nào, ngân hàng cũng có thể thích nghi và duy trì được sự phát triển ổn định, vững chắc, thể hiện được vóc dáng của một ngân hàng đa năng, hiện đại.

Tú Phương

DMCA.com Protection Status