Ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT PVFCCo: Văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh

15:38 | 03/09/2013

1,181 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mỗi thành công của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) được xây dựng trên nền tảng “văn hóa doanh nghiệp”, được các thế hệ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) PVFCCo vun đắp xây dựng, duy trì, kế thừa và phát triển. Đó là những nét văn hóa phù hợp với đặc thù của ngành Dầu khí và được thể hiện qua phong cách lãnh đạo, phong cách ứng xử và làm việc của PVFCCo. Phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Minh Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVFCCo xung quanh vấn đề này.

PV: Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, PVFCCo đã tạo dựng được một nền tảng vững chắc về “văn hóa doanh nghiệp” và góp phần vào sự đa dạng bản sắc của văn hóa ngành Dầu khí. Thưa ông, công tác xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” đã được PVFCCo thực hiện ra sao trong thời gian qua?

Ông Bùi Minh Tiến

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Có thể khẳng định, “văn hóa doanh nghiệp” chính là sức mạnh của PVFCCo, chi phối mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, các mối quan hệ nội bộ và bên ngoài của chúng tôi. Đó là kết quả của quá trình xây dựng nhiều năm với sự hưởng ứng, thực thi của mọi CBCNV. Các thế hệ lãnh đạo PVFCCo đều nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” nên đã quyết tâm chỉ đạo triển khai xây dựng cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” dựa trên nền tảng  của “văn hóa dầu khí” và mang bản sắc riêng của PVFCCo.

Với việc ra đời cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” - sản phẩm chung của tập thể người lao động PVFCCo, chúng tôi nghĩ rằng, việc thực thi sổ tay này cần phải gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, từ cách ứng xử của CBCNV với đồng nghiệp, khách hàng cho đến tất cả các hoạt động cộng đồng và trong công việc hằng ngày để tất cả CBCNV biến các chuẩn mực ứng xử trong cuốn sổ tay thành thói quen. Hằng năm PVFCCo tổ chức các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, sáng kiến cải tiến, các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động “Team Building”, phong trào văn nghệ thể thao luôn gắn liền và lồng ghép những nội dung của chuẩn mực “văn hóa doanh nghiệp” để tất cả mọi người có cơ hội rèn luyện thường xuyên.

PV: Theo ông, đâu là những nét đặc trưng nổi bật trong “văn hóa doanh nghiệp” PVFCCo?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Những giá trị cốt lõi của “văn hóa doanh nghiệp” PVFCCo đều dựa trên nền tảng chung của “văn hóa dầu khí”. Tuy nhiên, PVFCCo còn có những nét đặc trưng riêng biệt gắn liền với thương hiệu “Đạm Phú Mỹ” - là cầu nối của liên minh công - nông. Với phương châm hoạt động “Phát triển doanh nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội”, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến một trong những giá trị cốt lõi là “trách nhiệm và sẻ chia”, đó là chia sẻ lợi ích, thuận lợi, khó khăn với khách hàng, với đồng nghiệp; có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Có thể nói nét văn hóa sẻ chia, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội hiện diện ở rất nhiều các doanh nghiệp nhưng PVFCCo vẫn có những bản sắc riêng nổi bật của mình và chúng tôi có thể khẳng định, PVFCCo là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội gắn liền với thương hiệu “Đạm Phú Mỹ”. Đó là một nét nổi bật trong “văn hóa doanh nghiệp” mà tập thể người lao động PVFCCo rất tự hào. Trách nhiệm của PVFCCo luôn hướng tới những hoạt động mang tính dài hạn, tập trung vào các lĩnh vực chính, gồm: y tế, giáo dục, nhà đại đoàn kết, cứu trợ nhân đạo - hỗ trợ khắc phục thiên tai, đền ơn đáp nghĩa và các chương trình hướng về biển đảo.

Ngoài ra, một nét nổi bật khác trong “văn hóa doanh nghiệp” PVFCCo mà chúng tôi muốn nhấn mạnh chính là sự năng động sáng tạo, hướng vào thanh niên, phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh niên. Ban lãnh đạo PVFCCo luôn tạo không khí cởi mở, dân chủ để những người trẻ có thể phát huy hết năng lực của mình. Nhờ đó mà hiện nay PVFCCo đã xây dựng được đội ngũ nhân lực trẻ là các đoàn viên thanh niên, họ có tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, đủ khả năng đảm nhận tất cả các khâu vận hành, bảo dưỡng ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ, hoàn toàn thay thế toàn bộ công việc vốn từng cần sự có mặt của các chuyên gia nước ngoài như trước đây.

PV: Theo ông, việc xây dựng “văn hóa dầu khí”, “văn hóa doanh nghiệp” đã tác động tích cực như thế nào đến người lao động và thương hiệu PVFCCo?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Với nền tảng “văn hóa dầu khí”, “văn hóa doanh nghiệp” được xây dựng ở đơn vị sẽ giúp mang lại những giá trị lợi ích và kết quả tốt đẹp cho bản thân từng cá nhân người lao động và cho cả tập thể PVFCCo. Tôi nghĩ rằng, ở một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa tốt đẹp sẽ tạo được không khí làm việc cởi mở, năng động cho người lao động. Khi mỗi người lao động gắn bó mật thiết với doanh nghiệp mà mình đang làm việc thì họ sẽ có được động lực sáng tạo và cống hiến được nhiều hơn cho doanh nghiệp. Đối với PVFCCo, bước đầu thành công trong việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” đã giúp chúng tôi xây dựng được một môi trường làm việc tốt, các nhân viên vui vẻ, có tinh thần cống hiến, hiệu quả công việc mang lại khá cao.

Ban lãnh đạo PVFCCo xác định xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” cần gắn  liền với xây dựng thương hiệu, trong thương hiệu có văn hóa, trong văn hóa có thương hiệu. Một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa được nhìn nhận, đánh giá tốt sẽ giúp nâng cao uy tín thương hiệu. Những chuẩn mực ứng xử tốt với khách hàng sẽ mang lại sự cảm mến và đánh giá cao, qua đó hình ảnh của doanh nghiệp cũng được nâng cao.

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các khóa học về xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” nhằm giúp cho CBCNV PVFCCo hiểu sâu sắc về “văn hóa doanh nghiệp”, “văn hóa PVFCCo”, nắm vững cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” và ứng dụng hiệu quả vào thực tế công việc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành, tiền đề cho sự phát triển bền vững của PVFCCo.

PV: Vậy thưa ông, những chuẩn mực về văn hóa ứng xử trong cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” mà PVFCCo xây dựng đã mang lại lợi ích ra sao?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Nếu doanh nghiệp không tự mình xây dựng những chuẩn mực trong ứng xử sẽ tạo ra những ứng xử tự phát trong người lao động. Khi chúng ta quan tâm đầu tư xây dựng những chuẩn mực về văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ mang lại tác phong làm việc và ứng xử chuyên nghiệp hơn. Ở PVFCCo, với những chuẩn mực ứng xử trong cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” đòi hỏi tất cả CBCNV phải thường xuyên thực hành, hình thành một thói quen tốt. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cá nhân và giúp họ tự tin trong ứng xử, biết những việc làm của mình là đúng và hiệu quả trong giao tiếp cũng như trong hoạt động chung, từ đó bản thân người lao động sẽ tốt và tiến bộ hơn.

Chính vì vậy, việc học tập, nghiên cứu và tuân thủ các cam kết, quy tắc, quy định trong cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” sẽ đem lại lợi ích và giá trị cho bản thân mỗi thành viên PVFCCo và cho Tổ chức. Chúng tôi tin rằng mỗi CBCNV PVFCCo cảm nhận được lợi ích từ cuốn sổ tay mang lại và sẽ gương mẫu, tự giác thực hiện những cam kết, quy tắc, quy định trong cuốn sổ tay này.

Lãnh đạo PVFCCo trao bò sinh sản cho nông dân ở xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng trong một hoạt động an sinh xã hội

PV: Thưa ông, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc xây dựng” văn hóa dầu khí”, “văn hóa doanh nghiệp” tại PVFCCo và làm gì để phát huy được vai trò, vị trí và thế mạnh của người lao động trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” là sự quyết tâm lớn của lãnh đạo, có sự chủ động và thống nhất từ Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của PVFCCo.

Đối với PVFCCo, Công đoàn và Đoàn Thanh niên có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo”. Mọi hoạt động về truyền thông, vận động CBCNV thực hiện “văn hóa doanh nghiệp” trong thời gian qua đã thể hiện vai trò nòng cốt, đi đầu của tổ chức công đoàn và Đoàn Thanh niên trong những hoạt động này.

PV: Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo”, PVFCCo có gặp những trở ngại thách thức gì hay không và khắc phục nó như thế nào?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Khi mới bắt tay vào xây dựng cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo”, chúng tôi gặp không ít khó khăn do có những quan điểm còn chưa thống nhất và tốn kém nhiều thời gian cho việc xây dựng các chuẩn mực trong ứng xử. Một thách thức lớn là làm sao để những chuẩn mực ứng xử trong cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” có thể trở thành thói quen của từng CBCNV. Điều đó đòi hỏi mọi người phải thay đổi dần thói quen cũ để xây dựng nề nếp theo chuẩn mực ứng xử trong cuốn sổ tay và phải thực hành thường xuyên sao cho thật sự “thấm nhuần”.

PV: Ông vui lòng cho biết về chiến lược duy trì và phát triển “văn hóa doanh nghiệp”, “văn hóa dầu khí” tại PVFCCo trong thời gian tới?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Để việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” thực sự thấm nhuần trong từng CBCNV đòi hỏi phải có sự tuyên truyền, lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhằm duy trì và tránh tình trạng thực hiện kiểu “đầu voi đuôi chuột”, hằng năm ban lãnh đạo PVFCCo xem việc thực hiện cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua hằng năm của đơn vị mình. Chúng tôi cũng có sự đầu tư kinh phí cho những hoạt động duy trì thực hiện các chuẩn mực ứng xử trong cuốn sổ tay, mời các chuyên gia tư vấn đến giảng dạy về “văn hóa doanh nghiệp”. Đây là sự đầu tư cần thiết vì nó sẽ mang lại lợi ích tiềm ẩn trong tương lai cho PVFCCo.

Song song với việc lập và triển khai các hoạt động xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” hằng năm, chúng tôi cũng coi trọng việc giám sát công tác thực hiện việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp”; đồng thời tổ chức đánh giá, động viên khen thưởng cho việc thực hiện tốt “văn hóa doanh nghiệp”. Để “văn hóa doanh nghiệp” dần dần tạo thành thói quen thì cũng cần có sự quyết tâm và cam kết, gương mẫu của ban lãnh đạo PVFCCo. Chúng tôi phải duy trì bền bỉ qua thời gian để “văn hóa doanh nghiệp” tại PVFCCo  được phát huy, kế thừa và tạo được những giá trị trường tồn.

PVFCCo tổ chức khám chữa bệnh cho bà con nông dân nghèo ở Đồng bằng sông Cửu Long

PV: Trong giá trị cốt lõi của văn hóa PVFCCo có nhấn mạnh đến trách nhiệm, sẻ chia với cộng đồng. Là doanh nghiệp sản xuất phân bón hàng đầu cả nước, trách nhiệm sẻ chia của PVFCCo với những khó khăn của bà con nông dân và cộng đồng được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Điều trước tiên là chúng tôi mang đến cho khách hàng là bà con nông dân với các sản phẩm phân bón chất lượng cao và không ngừng được cải thiện, đã tốt rồi thì cần phải tốt hơn nữa, sản phẩm ổn định, giá cả hợp lý với dịch vụ sau khi bán tối ưu và các giải pháp, kỹ thuật sử dụng phân bón hiệu quả. Với người nông dân, chúng tôi luôn cố gắng để chia sẻ những thuận lợi và khó khăn với họ thông qua các hoạt động cộng đồng và an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội thảo hướng dẫn kỹ thuật, các mô hình ruộng trình diễn, tổ chức các hội thảo đầu bờ, giới thiệu, cung cấp các gói giải pháp kỹ thuật sử dụng phân bón cho bà con nông dân, thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất phân bón hàng đầu cả nước. Ở PVFCCo, cuốn “Sổ tay văn hóa PVFCCo” luôn được người lao động mang theo mình. Trong nhiều sự kiện, cán bộ PVFCCo còn phát cho bà con nơi mua, tiếp nhận Đạm Phú Mỹ để bà con hiểu hơn về người PVFCCo. Chúng tôi xác định việc song hành cùng bà con nông dân là nhiệm vụ sống còn của mình, PVFCCo luôn cử nhiều đoàn cán bộ nông nghiệp về các vùng nông thôn thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng để hướng dẫn người dân bón phân đúng, đủ lượng. Mỗi tấm áo xanh cặm cụi hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng là một “sứ giả văn hóa” quảng bá cho hình ảnh Đạm Phú Mỹ bền chặt trong lòng người nông dân.

Hằng năm chúng tôi dành một khoản kinh phí lớn (hơn 100 tỉ đồng) cho các hoạt động an sinh xã hội, sẻ chia cùng những khó khăn của người nông dân. Riêng trong năm 2012 hàng trăm nhà đại đoàn kết đã được PVFCCo xây dựng, gần 50 dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục đã được triển khai cùng nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác ở vùng nông thôn đã góp phần cải thiện cuộc sống người nông dân.

Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng quỹ học bổng Đạm Phú Mỹ hướng vào đối tượng học sinh nghèo hiếu học ở các vùng đặc biệt khó khăn. Những hoạt động hướng về biển đảo, về Hoàng Sa, Trường Sa, giúp các gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Ở PVFCCo có một hội đồng an sinh xã hội và những hoạt động an sinh xã hội đều có các thành viên trong ban lãnh đạo trực tiếp tham gia, ngay bản thân đội ngũ CBCNV cũng tình nguyện tham gia rất tích cực. Điều này xuất phát từ tấm lòng thực sự của CBCNV, qua đó giúp cho họ nhận thức được trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, với người nông dân và đó cũng là một nét đẹp trong “văn hóa doanh nghiệp” của chúng tôi.

PV: Ông đánh giá thế nào về trách nhiệm và khát vọng của nguồn nhân lực trẻ PVFCCo trong việc xây dựng và phát triển “văn hóa doanh nghiệp”?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Nguồn nhân lực trẻ hiện chiếm hơn 50% tổng số CBCNV PVFCCo. Họ giữ nhiều vị trí quan trọng trong đội ngũ vận hành, bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng như trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của PVFCCo. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò và đóng góp của lực lượng đoàn viên thanh niên, luôn năng động, xung kích và đưa ra nhiều ý tưởng đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần quan trọng vào việc xây dựng thành công “văn hóa PVFCCo”. Để phát triển “văn hóa PVFCCo”, Đoàn Thanh niên PVFCCo đã phát động nhiều phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, hoạt động sáng tạo, sáng kiến, các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ...

Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để nguồn nhân lực trẻ phát huy được hết khả năng của mình. Tôi cho rằng chính các đoàn viên thanh niên PVFCCo là lực lượng nòng cốt tham gia tích cực vào việc triển khai xây dựng “văn hóa dầu khí”, “văn hóa doanh nghiệp” tại PVFCCo trong thời gian qua, đưa hoạt động này vào tiêu chí sống và làm việc của tất cả cán bộ, công nhân viên. Họ đã nỗ lực không ngừng trong việc đưa “văn hóa doanh nghiệp” vào trong công việc và cuộc sống bằng nhiều hình thức tổ chức, nhiều hoạt động thiết thực.

PV: Với tư cách là người đứng đầu Đảng bộ, theo ông, giữa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” PVFCCo có mối liên hệ như thế nào?

Chủ tịch HĐQT Bùi Minh Tiến: Thời gian qua Đảng bộ PVFCCo đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị của PVFCCo đã đi đầu, có sáng kiến, cách làm hay trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mang lại hiệu quả thiết thực trong các hoạt động của tổng công ty. Bên cạnh phong trào thi đua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CBCNV thì chúng tôi còn thi đua xây dựng và thực hiện văn hóa PVFCCo nhằm góp phần xây dựng, duy trì và phát triển hình ảnh uy tín của PVFCCo với những giá trị văn hóa đặc trưng, kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cao, tạo nên những lợi thế cạnh tranh cũng như quảng bá hình ảnh, thương hiệu của PVFCCo ở trong nước và quốc tế, thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững của PVFCCo trong giai đoạn tới.

Chúng tôi xây dựng và chỉ đạo các đơn vị phải gắn việc học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công việc sản xuất kinh doanh cụ thể và với việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp”. Nếu chúng ta làm tốt những chuẩn mực trong việc xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” cũng có nghĩa là đã thực hiện một mức độ nhất định về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Bởi vì lúc sinh thời Bác Hồ là một tấm gương tiêu biểu về tác phong làm việc chuyên nghiệp. Tôi nghĩ rằng những giá trị cốt lõi của “văn hóa doanh nghiệp” PVFCCo cũng được xây dựng dựa trên nền tảng học tập từ tấm gương của Bác.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi thú vị này!

Thế Vinh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status