PETROSETCO tài trợ dự án sản xuất máy oxy dòng cao HFNC

18:48 | 02/07/2021

7,885 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cuối tháng 5/2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và VMED Group đã hợp tác cùng triển khai Dự án nghiên cứu và sản xuất máy oxy dòng cao BKVM-HF1. Toàn bộ chi phí sản xuất lô sản phẩm đầu tiên của dự án được tài trợ bởi Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO).
[PetrotimesTV] PETROSETCO 25 năm: Tâm vững sáng - Thế vươn tầm[PetrotimesTV] PETROSETCO 25 năm: Tâm vững sáng - Thế vươn tầm
PETROSETCO 25 năm: Tâm vững sáng - Thế vươn tầmPETROSETCO 25 năm: Tâm vững sáng - Thế vươn tầm
PETROSETCO chốt chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền tỷ lệ 10%PETROSETCO chốt chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền tỷ lệ 10%
ĐHĐCĐ PETROSETCO 2021: Hiệu quả tích cực từ các mảng kinh doanh mới, chia cổ tức tỷ lệ 10%ĐHĐCĐ PETROSETCO 2021: Hiệu quả tích cực từ các mảng kinh doanh mới, chia cổ tức tỷ lệ 10%
PETROSETCO: Định hướng tái cấu trúc, cải tiến hiệu quả hệ thốngPETROSETCO: Định hướng tái cấu trúc, cải tiến hiệu quả hệ thống
PETROSETCO tài trợ dự án sản xuất máy oxy dòng cao HFNC
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý & Khai thác Tài sản PSA, đơn vị thành viên của PETROSETCO trao tặng 1,5 tỷ đồng tài trợ cho Nhóm dự án.

Nhằm chia sẻ khó khăn, thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng và hỗ trợ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Tổng công ty PETROSETCO đã tài trợ số tiền 1,5 tỷ đồng, tương ứng với toàn bộ chi phí sản xuất 30 máy oxy dòng cao BKVM-HF1 đầu tiên của dự án.

Việc tài trợ cho dự án sản xuất 30 máy oxy dòng cao BKVM-HF1 cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa của Tổng công ty PETROSETCO hướng đến kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

Chủ tịch HĐQT PETROSETCO Phùng Tuấn Hà chia sẻ: "Các hoạt động vì cộng đồng là một phần quan trọng trong văn hóa của PETROSETCO trong suốt 25 năm hình thành và phát triển. Thấu hiểu bối cảnh khó khăn chung của đất nước, cũng như giá trị to lớn của việc kết nối các nguồn lực trong xã hội, chúng tôi rất tự hào và sẵn sàng góp nguồn lực, đồng hành với VMED Group và Đại học Bách khoa Hà Nội trong dự án này. Hy vọng rằng các sản phẩm được làm ra từ chính tâm huyết và trí tuệ của người Việt này sẽ giúp các Bác sỹ nơi tuyến đầu kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân, góp phần sớm đưa Việt Nam vượt qua đại dịch."

Máy oxy dòng cao được làm theo đặt hàng của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xuất phát từ thực tế nhu cầu sử dụng máy oxy dòng cao (High Flow Nasal Cannula) tại các cơ sở y tế đang điều trị COVID-19 là rất lớn, nhưng nguồn cung lại đang hạn chế. Vì vậy, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng VMED Group đã quyết tâm triển khai, đồng hành nghiên cứu, chế tạo và sản xuất máy trong thời gian ngắn nhất.

Dưới sự chỉ đạo của chuyên gia tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhóm các nhà khoa học liên ngành của Trường đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất máy oxy dòng cao. Các chuyên gia của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và VMED Group đã cùng lên phương án thiết kế, phương án sản xuất cho máy HFNC; xây dựng quy trình đo lường và kiểm chuẩn kỹ thuật, kiểm soát chất lượng.

Sau 2 tuần triển khai, mẫu máy oxy dòng cao BKVM-HF1 đã được sản xuất thành công. Máy đã được đo lường, thử nghiệm tại phòng thử nghiệm của VMED Group; được thử nghiệm tại Trung tâm cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai; đặc biệt là được Bộ Y tế cấp Giấy phép lưu hành sản phẩm thiết bị y tế chuyên phục vụ cho điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hiện tại, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và VMED Group đã tiến hành sản xuất lô đầu tiên với 30 máy BKVM-HF1, sẵn sàng chuyển tới các tâm dịch của Việt Nam. Hai bên cũng đã xây dựng phương án triển khai sản xuất với số lượng lớn để phục vụ công tác chống dịch. Dự kiến toàn bộ chi phí sản xuất cho mỗi máy BKVM-HF1 vào khoảng 50 triệu đồng. Trong khi giá nhập khẩu hiện tại của dòng máy là khoảng 100 triệu đồng và hiện đang rất khan hiếm để nhập khẩu.

Máy oxy dòng cao BKVM-HF1 hoạt động cần có nguồn cung cấp khí nén y tế và oxy y tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ để nhóm nghiên cứu hoàn thiện hệ thống khí nén y tế theo TCVN 8022-1:2009, mỗi hệ thống có lưu lượng tối đa 600 L/phút, có thể phục vụ đồng thời 10 máy oxy dòng cao tại các bệnh viện không có sẵn hệ thống khí nén trung tâm.

Song song với đó, nhóm chuyên gia đang tích cực nghiên cứu để chế tạo máy làm giàu oxy từ không khí, có thể cung cấp oxy tại chỗ cho các tuyến y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa không tiếp cận được các nhà máy sản xuất khí công nghiệp.

Ngày 2/7/2021, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố máy oxy dòng cao BKVM-HF1. Máy được đo lường tại phòng thử nghiệm của VMED Group, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở bởi HUST, giám định kỹ thuật từ Vinacontrol, thử nghiệm tại Trung tâm cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, và được Bộ Y tế quyết định lưu hành vào giữa tháng 6/2021.

Ở giai đoạn 1 của dự án, 30 máy BKVM-HF1 đầu tiên đã được PETROSETCO tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, trị giá 1,5 tỷ đồng. Tiến tới giai đoạn 2, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và VMED Group xây dựng phương án triển khai sản xuất với số lượng lớn và đồng bộ với các hệ thống khác trong bệnh viện để nâng cao hiệu quả cứu chữa bệnh nhân.

Lâm Anh

DMCA.com Protection Status