Petrovietnam: 7 năm phát triển mạnh và đồng bộ

07:50 | 02/03/2013

221 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 27/2/2013, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) về việc thực hiện Kết luận số 41-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Kết luận số 41 ngày 19/1/2006 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, Petrovietnam đã có những bước phát triển vượt bậc về quy mô cả chiều rộng và chiều sâu, đã hình thành được ngành Dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ và thực sự trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, có nhiều đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì buổi làm việc quan trọng này. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo và cán bộ nghiên cứu Ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương.

Đại diện cho Petrovietnam có đồng chí Phùng Đình Thực, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu và các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, các cán bộ chủ chốt của Tập đoàn.

Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Petrovietnam

Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành cùng Petrovietnam sẽ tập hợp các ý kiến nhằm mục đích đánh giá đúng thực trạng những kết quả đã đạt được, những đóng góp quan trọng của ngành đối với nền kinh tế quốc dân trong thời gian qua cũng như nhận thức rõ những hạn chế tồn tại, những khó khăn thách thức... để đề xuất xây dựng định hướng chiến lược đúng đắn, các giải pháp và cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn, tập trung các điều kiện để cho ngành Dầu khí phát triển lâu dài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nước nhà.

Kể từ sau Kết luận số 41 của Bộ Chính trị đến nay, Petrovietnam đã hoàn thành mục tiêu tổng quát của Chiến lược đề ra, chuyển đổi thành công từ mô hình hoạt động tổng công ty sang hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế với nền tảng công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò khai thác - khí - điện - chế biến đến phân phối sản phẩm và dịch vụ dầu khí.

Giai đoạn 2006-2010 là giai đoạn Petrovietnam bứt phá ngoạn mục với tốc độ tăng doanh thu đạt 28%/năm, tăng 3,1 lần so với thực hiện 5 năm 2001-2005; nộp ngân sách Nhà nước hàng năm tăng 15,5%, đóng góp trung bình 25-30% tổng thu ngân sách Nhà nước. Năm 2011, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc toàn diện tất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nộp ngân sách Nhà nước 160,8 nghìn tỉ đồng, đạt 157% kế hoạch (vượt 58,3 nghìn tỉ đồng - tương đương vượt 2,8 tỉ USD so với kế hoạch). Năm 2012, Tập đoàn tiếp tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ; gia tăng trữ lượng đạt 137% kế hoạch (hoàn thành kế hoạch cả năm trước 3 tháng), tăng 36% so với năm 2011; nộp ngân sách Nhà nước 187 nghìn tỷ đồng, đạt 138,8% kế hoạch (vượt 52,3 nghìn tỉ đồng - tương đương vượt 2,5 tỉ USD só với kế hoạch), tăng 16,3% so với năm 2011.

Song song với những thành tựu về đầu tư phát triển ở trong nước, Petrovietnam luôn là đơn vị tiên phong hợp tác, hội nhập quốc tế và tìm kiếm mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt tại các nước khu vực châu Á, châu Âu, châu Phi, Mỹ Latinh.

Petrovietnam với vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước, đóng góp lớn cho ngân sách hàng năm và là công cụ tham gia điều tiết kinh tế vĩ mô thể hiện trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án trọng điểm Nhà nước về Dầu khí, các dự án trọng điểm ở vùng sâu, vùng xa, tích cực mở rộng hợp tác đầu tư với các địa phương và các vùng miền trên cả nước; các dự án trọng điểm về dầu khí lần lượt được đưa vào vận hành, khai thác (lọc hóa dầu, khí - điện - đạm) tạo ra bước phát triển vượt bậc của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu với số lượng hơn 50 ngàn người, đoàn kết, có trình độ cao, làm chủ các hoạt động dầu khí ở trong nước và ngoài nước, tham gia tích cực nhiệm vụ bảo vệ và khẳng định chủ quyền biên giới Quốc gia trên biển. Tập đoàn luôn chủ động, tích cực triển khai thực hiện công tác đổi mới doanh nghiệp; đi đầu trong công tác an sinh xã hội, với tổng số tiền thực hiện trong 7 năm là 3.097 tỉ đồng; việc làm và thu nhập cho người lao động ổn định; hình thành và thực hiện văn hóa doanh nghiệp - “Văn hóa Petrovietnam”.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng tại Petrovietnam luôn được quan tâm, hoạt động của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị, đoàn thể được củng cố. Thành lập tổ chức Đảng toàn Tập đoàn có chức năng nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện và xuyên suốt. Năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng được tăng cường. Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thực tế từ khi có Kết luận 41 xác định Chiến lược phát triển ngành với các cơ chế và giải pháp về tài chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển vượt bậc của Petrovietnam trong 7 năm qua. Trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tập đoàn quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tổ chức, quản lý, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, tài chính và vốn, phát triển thị trường, an toàn môi trường và phát triển bền vững, kết hợp tốt công tác an ninh quốc phòng… Triển khai thực hiện công tác tái cấu trúc doanh nghiệp theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng cơ chế, chính sách đa dạng hóa các hình thức hợp tác đầu tư, thu hút tối đa nguồn lực từ thị trường tài chính trong và ngoài nước, tập trung thu xếp vốn cho các công trình, dự án trọng điểm và các hoạt động cốt lõi trong chuỗi giá trị dầu khí.

Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công nhân viên dầu khí, trong đó tập trung xây dựng đội ngũ chuyên gia dầu khí đầu ngành trong các lĩnh vực hoạt động chính, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành ở trong và ngoài nước; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị trong ngành, bảo vệ tài nguyên, môi trường..., hơn 50 ngàn người lao động dầu khí quyết tâm xây dựng Petrovietnam trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam và khu vực, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Nguyễn Tiến Dũng

 

 

DMCA.com Protection Status