Petrovietnam định hướng phát triển chuỗi liên kết cho mục tiêu tăng tốc về đích 2024

17:05 | 06/09/2024

1,366 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đây là giải pháp tổng thể được các lãnh đạo Petrovietnam đưa ra trong cuộc họp giao ban đánh giá hoạt động 8 tháng đầu năm 2024, giúp Tập đoàn đạt đồng thời 2 mục tiêu là gia tăng lợi nhuận và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.
Petrovietnam định hướng phát triển chuỗi liên kết cho mục tiêu tăng tốc về đích 2024
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Hiền Anh)

Sáng 6/9, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức họp giao ban thường kỳ giữa Hội đồng Thành viên và Ban điều hành về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 8 và 8 tháng đầu năm, chuẩn bị kế hoạch cho 4 tháng cuối năm 2024, do Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn đã nghe báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh tháng 8 và 8 tháng đầu năm, báo cáo đánh giá hiệu quả tài chính và công tác quản trị, từ đó có dự trù chuẩn bị kế hoạch cho những tháng cuối năm và năm 2025.

Vượt qua những thách thức, khó khăn chung của tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới, toàn Tập đoàn đạt được kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024; hầu hết các chỉ tiêu chính yếu hoàn thành vượt mức kế hoạch; nhiều chỉ tiêu tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tối ưu hóa chuỗi liên kết sản xuất trong ngành

Để Petrovietnam hoàn thành mục tiêu năm đề ra, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu các lãnh đạo tìm ra giải pháp tổng thể.

“Chỉ còn 4 tháng để cán đích, đây là mục tiêu đầy thách thức trước bối cảnh khó khăn hiện nay. Cần khôi phục những động lực truyền thống và tìm ra những động lực mới”, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ông Bùi Minh Tiến, Thành viên HĐTV Petrovietnam cho rằng, mô hình chuỗi liên kết là khởi đầu để định hướng các đơn vị thành viên tăng tỷ trọng dịch vụ trong ngành, từ đó thúc đẩy tăng doanh thu toàn tập đoàn. Đầu ra các đơn vị trong ngành cần tối ưu hóa để trở thành đầu vào cho các đơn vị thành viên khác. Bên cạnh đó, ông Tiến cho rằng cần tìm ra những động lực tăng trưởng mới.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Petrovietnam nhìn nhận, chuỗi liên kết là một trong những động lực mới để nâng cao hiệu quả chung toàn tập đoàn. Các ban chuyên môn có thể lấy đó làm căn cứ lập kế hoạch nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn. Mục tiêu cao nhất là nâng cao, tối đa hóa chuỗi giá trị.

Petrovietnam định hướng phát triển chuỗi liên kết cho mục tiêu tăng tốc về đích 2024
Toàn cảnh buổi giao ban (Ảnh: Hiền Anh)

“Để tham gia vào chuỗi giá trị Petrovietnam đặt ra thách thức cho các công ty thành viên, nếu không nâng cao năng lực không thể đáp ứng yêu cầu khiến chuỗi liên kết chưa thể hoàn thiện”, ông Tuấn Anh nêu giải pháp.

Đây cũng ý kiến của ông Nguyễn Văn Mậu, Thành viên HĐTV Tập đoàn khi cho rằng, việc hợp tác phát triển theo chuỗi sẽ giúp Petrovietnam đạt đồng thời 2 mục tiêu là tối đa hóa lợi nhuận và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Giải pháp tăng tốc về đích năm 2024

Đánh giá các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh tháng 8 có tăng trưởng so với tháng 7, là dấu hiệu tích cực cho kế hoạch về đích năm 2024, tuy nhiên, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn nhìn nhận, một số chỉ tiêu có tăng so với tháng trước nhưng chưa đạt so với kế hoạch quản trị Tập đoàn đặt ra, do tình hình thị trường tiêu thụ chưa có cải thiện.

Theo ông Lê Ngọc Sơn, khó khăn, thách thức từ yếu tố thị trường đã tác động tới các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh toàn Tập đoàn. Hoạt động đầu tư gặp những khó khăn, cần quản trị tốt rủi ro.

Tổng Giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024, cần tập trung triển khai thực hiện Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị với sự tham gia phối hợp của các chuyên gia, Viện Dầu khí Việt Nam và đơn vị truyền thông.

Về kế hoạch năm 2025, ông Sơn yêu cầu thực hiện sớm công tác chuẩn bị cho Chương trình Biển Đông để báo cáo Bộ Chính trị và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn.

Petrovietnam định hướng phát triển chuỗi liên kết cho mục tiêu tăng tốc về đích 2024
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn. (Ảnh: Hiền Anh).

Sau khi lắng nghe ý kiến của các lãnh đạo chủ chốt, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá tình hình bối cảnh chung đang khó khăn hơn so với các dự kiến trước đó và biến động không ngừng.

Do đó, ông Lê Mạnh Hùng yêu cầu làm tốt hơn công tác dự báo thị trường, xu hướng, bởi đây là những yếu tố đóng vai trò trọng yếu tác động đến doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam cũng cho rằng trước bối cảnh khó khăn vẫn còn nhiều, đóng góp vào kết quả toàn Tập đoàn là nỗ lực của các đơn vị thành viên, cần có phương án khen thưởng, động viên kịp thời cho các công ty vượt khó.

Trong thời gian tới, Tập đoàn giữ vững kiên định mục tiêu định hướng tới theo kế hoạch quản trị đề ra. Để làm được điều này, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam yêu cầu Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo Ban kinh tế đầu tư phối hợp với Ban Chiến lược và Ban Thị trường làm tốt hơn công tác phân tích, dự báo vĩ mô đi kèm với các kế hoạch quản trị rủi ro để kiểm soát mục tiêu đề ra.

Các đơn vị của Tập đoàn tập trung cao cho các giải pháp sản xuất, tích hợp kinh doanh và bảo đảm tồn kho hợp lý, quản trị linh hoạt; hỗ trợ các đơn vị BSR, PV GAS, PVFCCo, PVCFC mở rộng thị trường; nghiên cứu phương án phục hồi lại những dự án gặp khó, đưa các động lực cũ trở lại.

Với hoạt động đầu tư, người đứng đầu Petrovietnam yêu cầu tập trung đẩy mạnh các dự án trọng điểm, xây dựng hệ thống hạ tầng, giải quyết các tồn đọng vướng mắc.

“Về chiến lược dài hạn, sớm thành lập Ban Chỉ đạo nhìn lại 50 năm Petrovietnam, rà soát lại mục tiêu 5 năm, tập trung hoàn thiện hệ thống quản trị, triển khai mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi số trong toàn tập đoàn, biến thách thức thành cơ hội”, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam giao nhiệm vụ.

H.A - P.T

DMCA.com Protection Status