PetroVietnam ký thỏa thuận hợp tác khí và điện – khí với Mitsui

19:28 | 10/11/2017

1,445 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chứng kiến một loạt ký kết về hợp tác kinh tế. Trong đó có Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và công ty Mitsui (Nhật Bản) về lĩnh vực công nghiệp Khí và Điện-Khí tại miền Nam Việt Nam.  

Thỏa thuận hợp tác đề ra việc nghiên cứu tìm kiếm các cơ hội hợp tác và đầu tư giữa PetroVietnam và Công ty Mitsui để theo đuổi các cơ hội kinh doanh tiềm năng liên quan đến phát triển cung cấp LNG, các trạm tiếp nhận LNG, các nhà máy điện khí và các công trình khác có liên quan tại Miền Nam, Việt Nam. Các bên khẳng định sẵn sàng đẩy mạnh phát triển các nỗ lực hợp tác để phục vụ lợi ích chung.

petrovietnam ky thoa thuan hop tac khi va dien khi voi mitsui
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: TTXVN)

PetroVietnam hiện đang quản lý và điều hành phát triển ngành công nghiệp dầu khí và hóa dầu tại Việt Nam cũng như đang tham gia đầu tư một số dự án về dầu khí tại các quốc gia có tiềm năng về dầu khí trên thế giới. Mitsui là một công ty thương mại và đầu tư toàn cầu hàng đầu, có hoạt động trên khắp thế giới trong lĩnh vực sản xuất, tiếp thị, và kinh doanh hyđrocacbon, LNG; và phát triển các dự án hạ tầng chẳng hạn như trạm tiếp nhận LNG, phân phối khí, đường ống vận chuyển khí và phát điện.

Hiện nay, PetroVietnam và công ty liên kết của Mitsui là Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. (MOECO) đang là các đối tác trong dự án chuỗi giá trị Khí Lô B. Dự án này bao gồm phát triển các mỏ khí tại Lô B & 48/95 và Lô 52/97 ngoài khơi Tây Nam của Việt Nam và đường ống vận chuyển khí, các nhà máy điện khí.

Thông qua thỏa thuận hợp tác này, phía công ty Mitsui cũng mong muốn cùng hợp tác với PetroVietnam tìm kiếm các cơ hội vay vốn từ các tổ chức tài chính phục vụ cho việc đầu tư phát triển Dự án chuỗi giá trị Khí Lô B.

petrovietnam ky thoa thuan hop tac khi va dien khi voi mitsui
Tổng giám đốc PetroVietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn (bên phải) ký kết hợp tác với công ty Mitsui dưới sự chứng kiến của lãnh đạo 2 nước.

Ngoài thỏa thuận hợp tác giữa PetroVietnam và Mitsui, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn chứng kiến các ký kết về thỏa thuận kinh tế khác với tổng trị giá khoảng 5 tỷ USD. Cụ thể gồm: Biên bản hợp tác về lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản; hợp đồng Nhà máy Nhiệt điện than Nghi Sơn 2; trao giấy phép đầu tư cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện than Vân Phong 1; hợp đồng mua bán điện ký tắt của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Mitsubishi; trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án thành lập Khoa chăm sóc sức khỏe theo công nghệ Nhật Bản tại bệnh viện Chợ Rẫy...

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status