Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

08:28 | 25/04/2024

6,381 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 24/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tham dự lễ phát động, về phía UBND tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía Petrovietnam có ông Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; các ông/bà trong Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn; ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Tập đoàn; bà Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban/Văn phòng Tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị thành viên: Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Công ty Khí Cà Mau thuộc PV GAS; Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau thuộc PV Power, các đơn vị Dầu khí trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Ông Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐTV Petrovietnam chia sẻ, một trong những nguyên nhân dẫn đến khô hạn là do những cánh rừng bị tàn phá nặng nề làm giảm khả năng điều tiết nước bề mặt, hạ thấp mực nước ngầm dẫn đến cạn kiệt nguồn nước. Chính vì thế việc trồng cây, gây rừng là một trong những biện pháp cấp thiết, lâu dài, bền vững khắc phục tình trạng hạn hán. Bên cạnh đó, việc phủ xanh những cánh rừng bị ngập mặn, nhiễm phèn, ngập nước… góp phần quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống xã hội. Đối với doanh nghiệp việc trồng cây, gây rừng không chỉ là trách nhiệm với xã hội mà còn đưa lại những lợi ích cho doanh nghiệp khi được công nhận, cấp tín chỉ carbon bù đắp phần phát thải.

Ông Lê Mạnh Hùng khẳng định, việc phát động trồng cây là hành động mạnh mẽ của Petrovietnam khẳng định ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, góp phần cùng cả nước đạt được cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu. Từ lễ phát động này, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị trong toàn Tập đoàn, mỗi cán bộ nhân viên, người lao động sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng và bảo vệ môi trường, không gian làm việc xanh, sạch, đẹp; qua đó tô đậm hình ảnh người Petrovietnam thân thiện, trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, làm giàu thêm bản sắc văn hóa Petrovietnam.

“Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí tiếp tục hưởng ứng và cam kết: chủ động trồng cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng và giá trị các hệ sinh thái trong toàn Tập đoàn, tại các địa phương trong cả nước nhất là những nơi/vùng có hoạt động dầu khí. Bên cạnh đó, trồng cây phải đi đôi với chăm sóc, bảo vệ; xác định trồng cây nào, sống cây đó”, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Với chủ đề “Phục hồi rừng trên đất ngập nước”, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị các đơn vị tập trung phối hợp với các địa phương tham gia trồng, phủ xanh, phục hồi rừng trồng trên đất ngập mặn, ngập nước tại các tỉnh có hoạt động dầu khí, đảm bảo mục tiêu kép hoàn thành trồng 3 triệu cây xanh đến năm 2025 và lượng hóa việc giảm thải CO2 vào môi trường làm cơ sở đón đầu xu hướng miễn, giảm thuế/phí môi trường, chống phát thải, biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, các đơn vị rà soát xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai hoàn thành chỉ tiêu phân bổ trong năm 2024 và 2025.

Năm 2022, Petrovietnam đã phát động toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động dầu khí giai đoạn 2022 - 2025. Trong 2 năm qua các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc 615.135 cây xanh. Các đơn vị đã có những hành động cụ thể thực hiện chương trình tiêu biểu như: Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã phối hợp với địa phương/đơn vị trồng được hơn 260.000 cây xanh trên 76 ha rừng tại Cà Mau, Thái Bình, Nghệ An và hiện đã có những cánh rừng mang tên PVEP; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc đánh giá tác động của các loại cây trồng đối với môi trường và đã hỗ trợ 100.000 cây phi lao giống cùng các vật tư đi kèm để chuyển tới các đảo Trường Sa trong chương trình “Xanh hóa Trường Sa”; Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đã cam kết cùng tỉnh Quảng Ngãi trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh; … Tuy nhiên, số lượng cây trồng thực hiện trong 2 năm qua còn thấp so với mục tiêu đề ra. Vì vậy năm 2024 là năm quan trọng then chốt để tăng tốc hoàn thành mục tiêu.

Petrovietnam phát động "trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước"
Ông Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc PVEP phát biểu

Ông Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc PVEP cho biết, với mục tiêu hướng đến Net Zero vào năm 2050, PVEP đã chủ động xây dựng lộ trình trồng cây từ 2024-2050 với tổng số cây dự kiến trồng hơn 1,7 triệu cây, mỗi năm trồng từ 60-300 ngàn cây xanh. Thông qua dự án trồng rừng đóng góp khoảng 5 -7% vào mục tiêu giảm phát thải ròng của PVEP đến năm 2050. PVEP xác định trồng rừng là một trong những biện pháp giúp PVEP đạt mục tiêu giảm phát thải, đồng thời cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Petrovietnam phát động "trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước"
Lãnh đạo Petrovietnam cùng cán bộ nhân viên Tập đoàn tham gia trồng cây tại lễ phát động.

Cũng tại lễ phát động, PVEP, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã ký thỏa thuận cùng Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau trồng mới 40 ha rừng và 250.000 cây xanh trên địa bàn tỉnh Cà Mau bù đắp những cánh rừng bị hạn hán tàn phá, cũng như xanh hóa đất rừng bị nhiễm phèn, ngập mặn để lan toả đi thông điệp “Phục hồi rừng trên đất ngập nước vì một Việt Nam xanh”.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
PVCFC và PVEP ký thỏa thuận với Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, trồng mới 40 ha rừng và 250.000 cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Biên bản ghi nhớ này đánh dấu sự hợp tác giữa PVEP và Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ, nhằm mục đích khai thác lợi thế của mỗi bên trong các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, hướng tới các mục tiêu chính như bảo vệ môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu, trung hòa carbon và phát triển các cơ chế quy đổi tín chỉ carbon. Cả hai bên sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và cùng thực hiện các dự án mà cả hai đều quan tâm.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Người dân huyện Trần Văn Thời nhận túi trữ nước ngọt.
Petrovietnam phát động "trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước"
Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng 100 bồn nước, tổng trị giá 100 triệu đồng hỗ trợ bà con nhân dân huyện Trần Văn Thời.

Việt Nam đang đối mặt với tình hình hạn hán khốc liệt, nắng nóng kéo dài khiến nguồn nước nhiều nơi cạn kiệt, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, cây trồng, nước sinh hoạt của người dân tại nhiều địa phương trong đó có tỉnh Cà Mau. Trước tình hình đó, thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình của người lao động dầu khí, PVCFC dành tặng cho bà con nhân dân tỉnh Cà Mau 1 tỷ đồng để mua túi trữ nước ngọt hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn. Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng 100 bồn nước với tổng trị giá 100 triệu đồng hỗ trợ bà con nhân dân huyện Trần Văn Thời khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân trao học bổng cho các em học sinh.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Khánh thành cầu tuyến 87 (xã Khánh Bình Tây Bắc) xây dựng bằng nguồn tài trợ của Petrovietnam.

Cùng ngày, đoàn công tác Petrovietnam cũng dự Lễ khánh thành cầu tuyến 87 (ấp 2, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Tổng kinh phí xây dựng cầu hơn 500 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Petrovietnam. Đây là một trong 6 công trình giao thông nông thôn do Petrovietnam hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2022 - 2023 với tổng kinh phí 5 tỷ đồng.

Dịp này, Petrovietnam cũng trao tặng 20 suất học bổng, mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng cho các em học sinh tại xã Khánh Bình Tây Bắc để khích lệ tinh thần hiếu học của các em.

Petrovietnam phát động Tết trồng cây 2023 tại NMNĐ Thái Bình 2Petrovietnam phát động Tết trồng cây 2023 tại NMNĐ Thái Bình 2
PVEP tích cực triển khai công tác trồng cây xanh ứng phó với biến đổi khí hậuPVEP tích cực triển khai công tác trồng cây xanh ứng phó với biến đổi khí hậu

Phương Ngân

DMCA.com Protection Status