Petrovietnam qua một năm đại dịch

17:55 | 12/07/2022

30,341 lượt xem
|
(PetroTimes) - Năm 2021, với phương châm “Quản trị biến động - Tối ưu giá trị - Đẩy mạnh tiêu thụ - Nỗ lực vượt khó - Nắm bắt cơ hội - An toàn về đích”, ban hành kịp thời gói giải pháp ứng phó tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, được giám sát thực hiện quyết liệt, xuyên suốt từ Tập đoàn đến tất cả các đơn vị thành viên và người lao động, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trụ vững và vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất trong cơn bão đại dịch. Đó cũng chính là nền tảng, là những bài học kinh nghiệm quý giá giúp Tập đoàn bước sang năm 2022 với phương châm “Quản trị biến động – Đón đầu xu hướng – Kết nối nguồn lực – Phát huy công nghệ - Thúc đẩy đầu tư – Phát triển bền vững”, tiếp tục duy trì ổn định sản lượng khai thác, hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022.

Những tháng ngày khó quên

Chúng ta hãy cùng nhớ về thời điểm 0h ngày 9/7, cách đây vừa tròn 1 năm, khi TP HCM chính thức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Người dân chỉ được ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, thực hiện công vụ. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn của UBND TP HCM, khi chỉ số lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã chuyển sang cấp độ 3, số ca mắc mới mỗi ngày vượt con số 3.000 ca và chuyển dịch “chóng mặt” từ cấp độ 3 sang 4 với trên 150 ca/100.000 dân/ngày.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng trao số tiền ủng hộ 400 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19

Trước động thái quyết liệt của chính quyền TP HCM, nhiều tỉnh, thành phía Nam đã lần lượt áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phạm vi toàn địa bàn, siết chặt thêm các biện pháp phòng dịch như hạn chế đi lại, tạm ngừng các hoạt động không thiết yếu… Điều này đã ảnh hưởng nặng nề, toàn diện đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và đầu tư của Petrovietnam, bởi khu vực các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ cũng chính là nơi có nhiều công trình, dự án, nhà máy của Tập đoàn đang hoạt động.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Petrovietnam trao tặng 2 xe cứu thương cho tỉnh Thái Bình

Chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị gián đoạn, đứt gãy. Lưu thông hàng hóa, sản phẩm, nguyên nhiên vật liệu của các đơn vị gặp khó khăn. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm khí, điện, xăng dầu và hóa dầu suy giảm mạnh do giãn cách xã hội và siết chặt giao thông. Tồn kho xăng dầu của các nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn tăng cao dẫn đến phải giảm công suất xuống mức tối thiểu, thậm chí đứng trước nguy cơ dừng hoạt động.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Khử khuẩn tại các toà nhà, công trình Dầu khí

Các biện pháp giãn cách cũng khiến công tác tổ chức làm việc ngoài biển và ở nước ngoài (Malaysia, Brunei, Qatar…) của các đơn vị buộc phải kéo dài. Việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài vào các nhà máy, công trình dầu khí gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như Sông Hậu 1, Thái Bình 2… cũng như ảnh hưởng tiến độ bảo dưỡng sửa chữa tổng thể tại nhiều nhà máy, công trình của ngành Dầu khí.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ bảo dưỡng tổng thể nhà máy trong bối cảnh đại dịch

Đứng trước muôn vàn khó khăn, trên cơ sở thống nhất của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo Petrovietnam đã đề ra yêu cầu gắt gao trong việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ban hành 53 thông báo, 43 chỉ thị, văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên theo từng lĩnh vực, khối theo chuỗi giá trị. Mục tiêu là “Đảm bảo sức khỏe cho người lao động, hoạt động sản xuất xuất kinh doanh đầu tư tiếp tục duy trì ổn định, an toàn, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm thông suốt”, cùng với nhận diện các khó khăn và cơ hội phát sinh để giữ vững kết quả đã đạt được trong 8 tháng đầu năm, đảm bảo dòng tiền hoạt động của các đơn vị thành viên được thông suốt, đủ đáp ứng nhu cầu SXKD và đầu tư, hoàn thành kế hoạch cả năm 2021 ở mức cao nhất.

“Chìa khóa” vượt qua đại dịch

Bối cảnh dịch bệnh bao phủ, không chỉ Petrovietnam mà mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động SXKD. Vaccine thời điểm này là "từ khóa". Thước đo thành công của các doanh nghiệp chính là kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động. Cùng với cả nước, Petrovietnam bắt đầu chủ động bước sang giai đoạn mới, chuyển trạng thái từ “phòng ngự” sang “tấn công” - bằng mọi giá đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn thể CBNV-NLĐ, với mục tiêu cao nhất đảm bảo an toàn cho lực lượng sản xuất, đảm bảo hoạt động SXKD được diễn ra xuyên suốt, không bị gián đoạn.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
BSR tiến hành xét nghiệm PCR cho nhân sự trực tiếp sản xuất.

Với mục tiêu ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trực tiếp tham gia vận hành sản xuất, làm việc tại các công trình, dự án, giàn khoan…, các đơn vị đặc thù có nhiều CBCNV-NLĐ làm việc trên các công trình dầu khí biển đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống, tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan địa phương nhằm tìm nguồn vaccine tiêm đủ và kịp thời cho người lao động, trong đó đặc biệt ưu tiên cho các nhân sự làm việc ngoài biển, nhân sự có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây nhiễm rủi ro cao… “Chiến dịch” vaccine được Petrovietnam nhanh chóng triển khai trên diện rộng khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam của đất nước, từ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí - PVEP, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC, Tổng công ty Điện lực Dầu khí - PVPower, Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOIL, Viện Dầu khí Việt Nam - VPI, Tổng công ty Phân bón Hóa chất Dầu khí - PVFCCo, Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông - BIENDONG POC… với hàng nghìn lượt CBCNV-NLĐ tham gia.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động của NMLD Dung Quất - BSR
Petrovietnam qua một năm đại dịch
Người lao động PVOIL tiêm vaccine phòng Covid-19

Có thể khẳng định, khi tình hình dịch bệnh trên khắp cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp, với CBCNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, được tiêm vaccine thời điểm này không chỉ là một điều may mắn, mà việc tiêm vaccine còn đóng vai trò quan trọng trong phòng chống lây nhiễm, một liều thuốc tinh thần rất quan trọng, giúp các đơn vị và CBCNV yên tâm làm việc, góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của lãnh đạo Tập đoàn đề ra: vừa chống dịch, vừa bảo đảm an toàn, hoạt động SXKD xuyên suốt trong bất luận hoàn cảnh nào.

Đồng lòng cùng nhân dân cả nước

Tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn, thời điểm chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm cũng chính là lúc nền tảng năn hóa doanh nghiệp được khơi nguồn mạnh mẽ, phát huy tối đa các giá trị của từng đơn vị, kêu gọi CBCNV đồng lòng hợp lực vượt qua khủng hoảng. Trong giai đoạn này, công việc, thu nhập của không ít cán bộ, nhân viên, người lao động trong Tập đoàn đã bị ảnh hưởng. Nhiều người phải đảm nhận thêm phần việc của đồng nghiệp do thực hiện biện pháp giãn cách phòng chống dịch; khiến người lao động khó tránh khỏi bị tác động đến tâm lý, tinh thần làm việc.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Người lao động Vietsovpetro làm dự án trong bối cảnh phòng, chống dịch.

Song, ngay trong những thời khắc ngặt nghèo nhất, điều mà người ta nhận thấy trong các nhà máy, xí nghiệp của Petrovietnam, trên các giàn khai thác ngoài khơi hay các dự án trong đất liền… là sự kiên nhẫn, đoàn kết, chung lòng cùng vượt khó. Lãnh đạo động viên người lao động, các đồng nghiệp động viên nhau, mỗi người tự động viên mình phấn đấu. Ngay cả khi dịch bệnh bùng phát đến đỉnh điểm, chưa một công trình, dự án trọng điểm nào, chưa một nhà máy, xí nghiệp nào của Petrovietnam phải ngừng hoạt động. Gần 60 nghìn người lao động dầu khí vẫn miệt mài cống hiến, tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Bên cạnh nỗ lực chống chọi với những khó khăn đan xen, phải thắt lưng buộc bụng cũng như tiết giảm tối đa chi phí ở nhiều mặt, nghĩa tình dầu khí vẫn được Tập đoàn và các đơn vị thành viên duy trì đều đặn thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội, an sinh xã hội với hình thức phù hợp trong tình hình dịch bệnh. Tích cực thực hiện công tác quản trị, thực hành tiết kiệm được tổng giá trị tiết giảm hơn 3.012 tỷ đồng cũng chính là tiền đề rất quan trọng để Petrovietnam có thể thực hiện tốt nhất trách nhiệm xã hội thông qua công tác an sinh xã hội và đóng góp Quỹ vaccine, tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với tổng số tiền kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2021.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Người lao động PVGAS với thông điệp giữ khoảng cách an toàn mùa dịch
Petrovietnam qua một năm đại dịch
Người lao động PVEP hướng về đồng bào miền Nam, chung tay đẩy lùi dịch bệnh
Petrovietnam qua một năm đại dịch
Petrovietnam với chương trình trao tặng xe cứu thương cho các bệnh viện trên cả nước
Petrovietnam qua một năm đại dịch
Chương trình "Nghĩa tình người Dầu khí" chia sẻ với người nghèo trên khắp cả nước trong đại dịch

Những kết quả đáng tự hào

Chủ động, thích ứng, vượt qua muôn vàn khó khăn của dịch bệnh, của sự giãn cách, đứt gãy chuỗi cung ứng, từ cầu thấp của thị trường…, Petrovietnam đã tận dụng triệt để các cơ hội kinh doanh từ giá dầu, sự phục hồi của kinh tế thế giới để bám sát mục tiêu "Quản trị biến động, tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội, liên kết đầu tư, phục hồi tăng trưởng". Kết quả, năm 2021 hầu hết các chỉ tiêu SXKD của Petrovietnam đã đạt rất cao so với kế hoạch, nhiều chỉ tiêu sản xuất quan trọng đã về đích sớm 14-42 ngày.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn trong năm 2021 hoàn thành vượt kế hoạch trước 2 tháng, đạt 620,2 nghìn tỷ đồng, vượt 26,4% kế hoạch năm, tăng 28% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 45 nghìn tỷ đồng, vượt 2,6 lần kế hoạch năm, tăng 2,2 lần so với năm 2020; nộp ngân sách Nhà nước hoàn thành trước 3 tháng, đạt 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020. Kết quả sản xuất kinh doanh của Petrovietnam đã dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước trong năm 2021.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
Người lao động dầu khí làm việc trên công trình biển
Petrovietnam qua một năm đại dịch
Sản xuất phân bón tại Nhà máy Đạm Cà Mau.

Năm 2022, tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh hàng loạt biến thể dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện, những rủi ro khác vẫn thường trực như tranh chấp chính trị, khủng hoảng năng lượng, biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục không đồng đều và chưa vững chắc… Song, với những nền tảng, bài học kinh nghiệm đã tích lũy được từ khoảng thời gian khó khăn nhất, cùng sự nỗ lực cao của toàn hệ thống, quản trị hiệu quả biến động, tận dụng tốt cơ hội thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2022, Petrovietnam tiếp tục duy trì ổn định sản lượng khai thác, hoạt động SXKD tăng trưởng tích cực: Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 468.300 tỷ đồng, vượt 2 lần so với kế hoạch 6 tháng, đạt 84% kế hoạch năm và tăng 55% so với cùng kỳ 2021; toàn Tập đoàn nộp ngân sách đạt 66.100 tỷ đồng, vượt 2,2 lần so với kế hoạch 6 tháng, hoàn thành và vượt 2% kế hoạch năm 2022 và tăng 41% so với cùng kỳ 2021.

Bên cạnh đó, các mặt công tác khác cũng được Petrovietnam triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả được sự ghi nhận, đánh giá cao của Chính phủ. Có thể kể đến là các dự án thuộc lĩnh vực điện được tập trung triển khai theo mốc tiến độ đề ra (Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng và đi vào vận hành thương mại ngày 13/5/2022; Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hòa đồng bộ bằng dầu ngày 12/5/2022 và bằng than vào ngày 16/6/2022). Các dự án trọng điểm như nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Lô B… cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Petrovietnam qua một năm đại dịch
6 tháng đầu năm 2022, Petrovietnam tiếp tục duy trì ổn định sản lượng khai thác, hoạt động SXKD tăng trưởng tích cực.

Có thể thấy được rằng, xuyên suốt một năm dài chống chọi với đại dịch, phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trên nền tảng các giá trị văn hóa “Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Nghĩa tình” của Petrovietnam như một ngọn lửa tinh thần đã được thắp lên, rực cháy hơn bao giờ hết, giúp tập thể người lao động dầu khí trụ vững tinh thần, nỗ lực cùng nhau vượt qua gian khó. Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được, cùng sự đoàn kết thống nhất, ý chí quyết tâm vươn lên của gần 60 nghìn CBCNV và người lao động, năm 2022 sẽ là một năm tiếp tục thắng lợi, thành công của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam!

[E-Magazine] Petrovietnam tiếp tục duy trì sản lượng khai thác, nộp ngân sách hơn 66 nghìn tỷ đồng[E-Magazine] Petrovietnam tiếp tục duy trì sản lượng khai thác, nộp ngân sách hơn 66 nghìn tỷ đồng
[PetroTimesTV] Đoàn công tác Quốc hội, Bộ Công Thương, Petrovietnam thăm và làm việc tại mỏ Thăng Long - Đông Đô[PetroTimesTV] Đoàn công tác Quốc hội, Bộ Công Thương, Petrovietnam thăm và làm việc tại mỏ Thăng Long - Đông Đô
[PetroTimesTV] Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại BSR và DQS[PetroTimesTV] Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại BSR và DQS
Nâng cao hiệu quả hoạt động và định hướng phát triển bền vững trong sản xuất đạmNâng cao hiệu quả hoạt động và định hướng phát triển bền vững trong sản xuất đạm
Petrovietnam bám sát diễn biến thị trường, tăng cường an ninh, an toàn trong những tháng cuối năm 2022Petrovietnam bám sát diễn biến thị trường, tăng cường an ninh, an toàn trong những tháng cuối năm 2022

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status