Petrovietnam tăng cường đổi mới, nâng cao công tác xây dựng Đảng

15:21 | 09/09/2024

1,157 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) vừa có Chỉ thị số 825-CT/ĐU về tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ Tập đoàn.

Trong thời gian qua, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng đã được các cấp ủy trong Đảng bộ Tập đoàn tập trung chỉ đạo, đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Petrovietnam tăng cường đổi mới, nâng cao công tác xây dựng Đảng
Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Chấp hành các quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; nhằm tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ Tập đoàn, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc, các ban xây dựng Đảng, các ban/văn phòng và cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Hoàn thiện bộ quy chế, quy định, quy trình nội bộ của Petrovietnam và các đơn vị

Thường trực Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo tiếp thu ý kiến của Ban Chấp hành tại kỳ họp lần thứ 17 ngày 14/7/2024, hoàn thiện để ban hành Quy chế làm việc của Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo Quy chế làm việc mẫu. Đồng thời, giao Ban Tổ chức Đảng ủy Tập đoàn lập "Danh mục các quy chế, quy định, quy trình xử lý công việc trong công tác xây dựng Đảng" và phân công đầu mối tham mưu cập nhật, ban hành.

Cùng với đó, các ban xây dựng Đảng của Tập đoàn tham gia nghiên cứu, tham mưu, giám sát thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và hệ thống quy chế, quy định, quy trình về công tác xây dựng Đảng để đảm bảo tính thống nhất, liên thông, liên tục trong toàn Đảng bộ Tập đoàn.

Petrovietnam tăng cường đổi mới, nâng cao công tác xây dựng Đảng
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn

Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn cần chỉ đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn nghiêm túc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc Tập đoàn được nêu tại Quy chế làm việc của Đảng ủy Tập đoàn và Quy chế quan hệ công tác giữa Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn với Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc Tập đoàn. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, ban hành mới, sửa đổi các quy chế, quy trình, quy định nội bộ của Tập đoàn, phù hợp với các quy định của Đảng, Nhà nước, quy chế, quy định của Đảng ủy Tập đoàn.

Đối với các chi, đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn, cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, ban hành mới các quy chế, quy định, quy trình nội bộ trong công tác xây dựng đảng và công tác quản trị doanh nghiệp, phù hợp với quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp và phân cấp quản lý; Nghiêm túc thực hiện chế độ, nội dung trong sinh hoạt thường kỳ của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và Quy chế quan hệ công tác giữa cấp ủy với hội đồng thành viên/hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc, thủ trưởng đơn vị.

Nâng cao năng lực, củng cố vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác cán bộ

Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn, chi/đảng ủy trực thuộc chỉ đạo thực hiện tốt công tác cán bộ trong toàn Tập đoàn và chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Theo đó, tập trung rà soát, sửa đổi, ban hành các quy định về công tác cán bộ, phù hợp với các quy định của Đảng, Nhà nước và tình hình đặc thù của đơn vị; Khẩn trương rà soát quy hoạch, kiện toàn, bổ sung các chức danh cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đảm bảo sự đồng bộ giữa các chức danh cấp ủy với chức danh lãnh đạo quản lý; Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cho cán bộ được quy hoạch, bổ nhiệm; lưu trữ đầy đủ hồ sơ cán bộ. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác tổ chức, cán bộ.

Đổi mới phương thức và tăng cường sự lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị

Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn, cấp ủy và người đứng đầu đơn vị tập trung thực hiện và định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm và Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn giao nhiệm vụ trọng tâm công tác, ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hằng năm cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy/doanh nghiệp/đơn vị; chỉ đạo thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch được duyệt.

Theo đó, tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại Tập đoàn theo Quyết định số 1243 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 667 của Đảng ủy Tập đoàn; thực hiện tốt Kế hoạch số 601 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về triển khai xây dựng Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chỉ đạo rà soát, đề xuất sửa đổi Điều lệ tổ chức và hoạt động của Petrovietnam và một số đơn vị thành viên.

Ngoài ra, cần chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý dự án, quản lý vốn, tài sản, thu hồi nợ, cổ phần hóa, thoái vốn của Tập đoàn tại một số đơn vị thành viên; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động Công ty mẹ - Tập đoàn, giám sát tài chính đặc biệt của Tập đoàn đối với một số đơn vị thành viên; đồng thời khắc phục các tồn tại, hạn chế được kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận, khuyến nghị.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đặc biệt là công tác giải ngân, công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư, quyết toán dự án đầu tư; chỉ đạo xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án, đơn vị.

Đặc biệt, cần thực hiện tốt Kế hoạch sơ kết, tổng kết triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn; chỉ đạo xây dựng, thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, chương trình, kế hoạch... chuyên đề của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn; có báo cáo, sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện.

Củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng các cấp

Đối với việc củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng, cần tăng cường sự gắn kết, phối hợp trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giữa các ban/văn phòng Đảng ủy và các ban chuyên môn; Chú trọng liên kết hai chiều giữa các ban/văn phòng có chuyên môn, nhiệm vụ tương đồng nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, tạo sự đồng bộ, đồng hành, liên tục và hướng đích với phương châm “Một đội ngũ, một mục tiêu”.

Petrovietnam tăng cường đổi mới, nâng cao công tác xây dựng Đảng
Tinh thần đoàn kết "Một đội ngũ, một mục tiêu" là kim chỉ nam vững chắc, tạo ra động lực, ý chí phấn đấu kiên cường cho người lao động Dầu khí

Trong đó, đội ngũ cán bộ các ban/văn phòng nói riêng và tại các cấp ủy, đoàn thể trực thuộc nói chung cần phải tiên phong, đi đầu trong việc xây dựng phong cách, văn hóa trong Đảng, đề cao tính liên kết, phối hợp, tính gương mẫu, chuyên nghiệp trong công tác, từ đó góp phần củng cố và nâng tầm văn hóa Petrovietnam.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, nội dung đề xuất tham mưu của các ban xây dựng Đảng cần xuất phát từ đường lối của Đảng và chỉ đạo của đảng ủy cấp trên, đồng thời phải bám sát tình hình thực tiễn hoạt động của Tập đoàn, từ đó kịp thời thể chế hóa, tạo sự đồng bộ, đồng hành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; có đánh giá, cập nhật kết quả định kỳ, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm. Đồng thời, tiếp tục bổ sung cán bộ tham mưu, giúp việc công tác xây dựng Đảng đủ định biên, đáp ứng yêu cầu công việc.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các doanh nghiệp đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội Tập đoàn tổ chức cần phổ biến, quán triệt và có kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc. Đối với các đảng ủy, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp do Tập đoàn nắm giữ 50% vốn điều lệ trở xuống nghiên cứu thực hiện việc lãnh đạo chỉ đạo thông qua các đảng viên giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Cùng với đó, Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn là đầu mối; các ban xây dựng Đảng, ban chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; tổng hợp báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

Hằng Nga

DMCA.com Protection Status