Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024

19:59 | 13/09/2024

1,228 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đây là chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn tại buổi giao ban thường kỳ giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn với lãnh đạo các đơn vị thành viên về kết quả sản xuất kinh doanh tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9 và những tháng tháng tiếp theo trong năm 2024.

Trong tháng 8, kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng chậm, đối mặt với các thách thức lãi suất, lạm phát và cảnh báo những yếu tố không ổn định. Cùng chung những áp lực của kinh tế thế giới, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Việt Nam tháng 8 giảm 2,3 điểm so với tháng 7, về mức 54,7 điểm, tuy nhiên, nhìn chung bức tranh vĩ mô vẫn ở mức lạc quan. Về thị trường các mặt hàng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn: giá dầu, khí có xu hướng giảm trong tháng 8. Ngược lại giá LNG, giá gas tăng ở mức tích cực, nhưng huy động điện khí và khí tiếp tục ở mức thấp…

Trước tình hình đó, Petrovietnam và các đơn vị thành viên kiên định với phương châm “Quản trị biến động; bổ sung động lực mới; làm mới động lực cũ; tạo nguồn năng lượng mới; vươn tới đỉnh cao mới” và mục tiêu tăng trưởng, tiếp tục có nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời ứng phó với những biến động từ thị trường để duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định, đảm bảo đầy đủ các sản phẩm thiết yếu, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của đất nước

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
Toàn cảnh buổi giao ban

Toàn Tập đoàn đạt được kết quả sản xuất, kinh doanh tích cực trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024; các chỉ tiêu sản xuất trọng yếu của Petrovietnam hầu hết đều hoàn thành vượt mức kế hoạch tháng từ 6,3 – 28,2% nhiều chỉ tiêu tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, trong tháng 8, khai thác dầu thô đạt 0,833 triệu tấn, vượt 28,2% KH tháng; Khai thác khí đạt 450 triệu m3, vượt 19,7% KH tháng; sản xuất đạm đạt 119,5 nghìn tấn, vượt 11,9% KH tháng; sản xuất điện đạt 2,01 tỷ kWh; sản xuất xăng dầu (không bao gồm NSRP) đạt 657,2 nghìn tấn, vượt 17,4% KH tháng.

Tính chung 8 tháng năm 2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức KH từ 2,7 – 29,2%, tăng từ 2,5 – 26,8% so với cùng kỳ năm 2023 như: khai thác dầu thô đạt 6,64 triệu tấn, vượt 20,2% KH; Khai thác khác khí đạt 4,41 tỷ m3, vượt 29,2% KH; Sản xuất đạm đạt 1,23 triệu tấn, vượt 6,8% KH, tăng 7,8% so với năm 2023; sản xuất điện đạt 19,23 tỷ kWh, tăng 20,1% so với năm 2023; Sản xuất xăng dầu (không bao gồm NSRP) đạt 4,29 triệu tấn, vượt 20,2% KH; Sản xuất NPK đạt 218,9 nghìn tấn, vượt 2,7% KH 8 tháng, tăng 26,8% so với năm 2023.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn chủ trì giao ban

Các chỉ tiêu tài chính đều hoàn thành vượt mức từ 34 - 84% kế hoạch 8 tháng và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023: Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 8 tháng năm 2024 ước đạt 650,4 nghìn tỷ đồng, vượt 34% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng, vượt 49% kế hoạch 8 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong các đơn vị thành viên của Petrovietnam có 15 đơn vị tăng trưởng cao về doanh thu hợp nhất từ 1 - 65% so với cùng kỳ năm 2023 và 11 đơn vị tăng trưởng về lợi nhuận trước thuế hợp nhất từ 1% đến 94% so với cùng kỳ năm 2023

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
Các điểm cầu trực tuyến

Trong công tác đầu tư, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn, ngay từ đầu năm, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã làm việc với Ban Điều hành để chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm của Tập đoàn, nhất là Chuỗi dự án khí điện Lô B cùng một số dư án khác. Tổng giá trị giải ngân toàn Tập đoàn từ đầu năm đến nay đạt 19,2 nghìn tỉ đồng, tăng 97% so với năm 2023. Tổng giá trị đầu tư đạt 17,2 nghìn tỉ đồng, tăng 6,6% so với năm 2023. Các lĩnh vực như công nghiệp điện, công nghiệp khí và chế biến dầu khí đang là điểm sáng trong hoạt động đầu tư của Petrovietnam.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
Lắp đặt thành công khối thượng tầng giàn BK-23

Ngày 21/8/2024, Tập đoàn đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức thành công “Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận số 76-KL/TW ngày 24/4/2024 của Bộ Chính trị” từ đó tạo động lực mới và mở ra không gian phát triển mới cho ngành dầu khí và Petrovietnam. Bên cạnh đầu tư các dự án trọng điểm, Petrovietnam cũng tích cực triển khai các dự án liên quan đến năng lượng tái tạo, năng lượng xanh phù hợp với chiến lược phát triển và lộ trình chuyển dịch năng lượng của Tập đoàn.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024

PV GAS đã đưa thành công chuyến hàng LNG đầu tiên vận chuyển bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc

Theo đó, ngày 28/8/2024, PTSC và đối tác SCU của Singapore đã tổ chức Lễ trao thầu Gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất, Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore. Và mới đây nhất vào ngày 9/9, PV GAS đã đưa thành công chuyến hàng LNG đầu tiên vận chuyển bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc với số lượng 16 bồn LNG và bắt đầu cung cấp cho khách hàng từ ngày 11/9.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
PTSC và đối tác SCU của Singapore được trao thầu Gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất, Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore

Song song với những hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrovietnam và người lao động ngành Dầu khí đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội thông qua các hoạt động an sinh xã hội. 8 tháng đầu năm 2024, toàn Tập đoàn đã dành 469 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội như hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ chương trình giáo dục, đào tạo, hỗ trợ chương trình y tế, hỗ trợ các tổ chức… Đồng thời, cùng cả nước chung tay hỗ trợ các đồng bào, địa phương chịu thiệt hại của do bão số 3 gây ra, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã kịp thời phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào và trực tiếp lãnh đạo Tập đoàn đã đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ để thăm hỏi, động viên, trao các phần quà cho đồng bào, nhân dân trong hoạn nạn. Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn cho biết, toàn Tập đoàn, các đơn vị thành viên, các tổ chức đoàn thể, người lao động đã quyên góp được gần 30 tỉ đồng để ủng hộ đồng bào.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn trao biển ủng hộ các địa phương khắc phục hậu quả do cơ bão số 3 gây ra

Tại buổi giao ban, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên đã báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh, kết quả phòng chống và khắc phục ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và kiến nghị các vấn đề vướng mắc, khó khăn.

Kết luận giao ban, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn ghi nhận nỗ lực cố gắng của các đơn vị thành viên trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định trong tháng 8, đặc biệt là các đơn vị ở các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, kịp thời khắc phục những khó khăn, đảm bảo an toàn tính mạng của cán bộ nhân viên, người lao động, an toàn tài sản, thiết bị của các công trình, nhà máy.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Đỗ Chí Thanh trao hỗ trợ động viên đồng bào gặp nạn tại tỉnh Yên Bái

Trong bối cảnh thị trường những tháng cuối năm 2024 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát mục tiêu quản trị và rà soát kịp thời để tối ưu công tác quản trị, có những giải pháp ứng phó kịp thời với những biến động từ thị trường, tác động từ bão lũ đến động lực tăng trưởng của các đơn vị…

Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh trong thời gian qua, thông qua các hoạt động an sinh xã hội, văn hóa Dầu khí và nghĩa tình người Dầu khí đã được lan tỏa mạnh mẽ, cần phải tiếp tục được phát huy, bồi đắp hơn nữa. Tổng Giám đốc cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường chăm lo, bảo đảm các chính sách cho người lao động trong toàn Tập đoàn, kịp thời có những hỗ trợ người lao động và gia đình gặp thiệt hại do bão lũ vừa qua.

Petrovietnam tập trung tối ưu quản trị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024

Người lao động Dầu khí quyên góp ủng hộ cho các đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Bên cạnh việc triển khai thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch đề ra trong những tháng cuối năm, Tổng Giám đốc cũng lưu ý các đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch năm 2025, tập trung vào các động lực phát triển mới, có các giải pháp làm mới các động lực cũ; tăng cường công tác quản trị rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, hoạt động tài chính, dòng tiền nói riêng; thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong các mặt hoạt đông…

Phương Thảo - Hiền Anh

Mobile Version DMCA.com Protection Status