Petrovietnam tập trung xây dựng chiến lược phát triển theo tinh thần Kết luận số 76-KL/TW

10:41 | 29/07/2024

1,164 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tinh thần Kết luận số 76-KL/TW, ngày 24/4/2024 của Bộ Chính trị.

Căn cứ trên tinh thần Kết luận số 76-KL/TW, ngày 24/4/2024 của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và một số định hướng cho giai đoạn mới, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn xác định việc xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Chiến lược) theo chuẩn quốc tế nhằm giúp Tập đoàn tăng trưởng nhanh, bền vững, trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia.

Chính vì vậy, Đảng ủy Tập đoàn ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Chiến lược để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận cao từ Công ty mẹ - Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, từ cán bộ lãnh đạo các đơn vị đến người lao động trong quá trình triển khai xây dựng và thực hiện các Chiến lược.

Petrovietnam tập trung xây dựng chiến lược phát triển theo tinh thần Kết luận số 76-KL/TW
Petrovietnam tập trung xây dựng chiến lược phát triển theo tinh thần Kết luận số 76-KL/TW.

Quan điểm chính là các cấp ủy, Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các đơn vị thành viên, Viện trưởng/Hiệu trưởng, Giám đốc Chi nhánh quán triệt nghiêm túc các điểm trong việc xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tinh thần Kết luận số 76-KL/TW. Theo đó, khắc phục các hạn chế, bất cập trong thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW.

Kiên trì tham mưu thể chế hóa các chủ trương, định hướng của Nghị quyết 41-NQ/TW và Kết luận 76-KL/TW thành cơ chế, chính sách, pháp luật tạo thuận lợi cho phát triển nhanh và bền vững ngành Dầu khí, thúc đẩy hình thành các trung tâm năng lượng quốc gia, bảo đảm nguồn vốn cho Petrovietnam thực hiện các mục tiêu chiến lược và tăng cường phân cấp, phân quyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động trong lĩnh vực dầu khí.

Đồng thời, cụ thể hóa định hướng phát triển Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia gắn với phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng truyền thống; tham gia chuỗi giá trị năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi, điện gió ven biển, hydrogen, amoniac, chuỗi cung ứng nhập khẩu, kinh doanh LNG, sản xuất thiết bị năng lượng... theo hướng tập trung những dự án lớn, chiến lược, tác động lan tỏa, hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ Tập đoàn sử dụng kết quả của quá trình xây dựng chiến lược mới để xây dựng văn kiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Mục tiêu của kế hoạch là trước ngày 31/8/2024, tham mưu xây dựng xong dự thảo Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình cấp thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trước ngày 31/10/2024, tham mưu xây dựng xong dự thảo Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình cấp thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành. Hội đồng Thành viên Tập đoàn ban hành Bộ Chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm Chiến lược phát triển Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 05 chiến lược lĩnh vực và 04 chiến lược chức năng trước ngày 31/3/2025. Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng, cập nhật Chiến lược phát triển, đồng bộ với Chiến lược phát triển Tập đoàn trước ngày 31/3/2025.

Theo yêu cầu của Đảng ủy Tập đoàn, dự thảo Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở cập nhật chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035 (Quyết định số 1748/QĐ-TTg ngày 14/10/2015) theo các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp được nêu ra trong Kết luận 76-KL/TW và theo chương trình/kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 76-KL/TW.

Dự thảo Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở cập nhật chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035 (Quyết định số 1749/QĐ-TTg ngày 14/10/2015) theo các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp được nêu ra trong Kết luận 76-KL/TW, cập nhật các chỉ tiêu chiến lược cụ thể cho từng lĩnh vực phù hợp tình hình thực tế và cập nhật chương trình/kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 76-KL/TW.

Dự thảo Bộ Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (bao gồm chiến lược Công ty mẹ - Tập đoàn, 05 chiến lược lĩnh vực và 04 chiến lược chức năng) theo chuẩn quốc tế với tinh thần đánh giá thẳng thắn, khách quan (chú trọng vào các yếu tố biến động và bất định) môi trường bên ngoài và môi trường bên trong, tham khảo chiến lược của các Tập đoàn Dầu khí Quốc gia tương đồng trong khu vực như Petronas, PTT,... để đưa ra các mục tiêu, lựa chọn, giải pháp chiến lược và kế hoạch hành động hiệu quả nhằm giúp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn sẽ tổ chức phổ biến, quán triệt thực hiện các quan điểm, mục tiêu, các nội dung tại Kết luận 76-KL/TW và Kế hoạch này trong toàn hệ thống chính trị của Tập đoàn trong quý III/2024 nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao từ Công ty mẹ - Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, từ cán bộ lãnh đạo các đơn vị thành viên đến người lao động trong quá trình triển khai thực hiện. Cùng với đó, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho cấp ủy, Bí thư cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội Tập đoàn phối hợp thực hiện, báo cáo Đảng ủy Tập đoàn kết quả thực hiện. Chỉ đạo Văn phòng Đảng ủy, các ban xây dựng Đảng của Đảng ủy Tập đoàn, các ban chuyên môn liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện; tham mưu cho Đảng ủy kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Kết luận 76-KL/TW và Kế hoạch này; căn cứ kết quả thực hiện đánh giá, xếp loại cấp ủy và tổ chức Đảng/xếp loại doanh nghiệp hàng năm.

Trong thời gian tới, Hội đồng Thành viên Tập đoàn sẽ thành lập Ban Chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc việc triển khai, tổ chức xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hội đồng Thành viên Tập đoàn giao Viện Dầu khí Việt Nam đầu mối, phối hợp các ban chuyên môn của Tập đoàn xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050; dự thảo Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050; Bộ Chiến lược phát triển Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo bố trí nguồn lực phục vụ quá trình dự thảo các Chiến lược, chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ chốt của Tập đoàn tham gia nội dung và công tác tổ chức phục vụ các buổi hội thảo xác định lựa chọn chiến lược và đề xuất giải pháp của 05 lĩnh vực, chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động xây dựng, cập nhật Chiến lược phát triển, đồng bộ với Tập đoàn, trình Hội đồng Thành viên phê duyệt.

Đảng ủy Tập đoàn giao Bí thư các Đảng ủy trực thuộc, người đại diện phần vốn Tập đoàn tại các đơn vị tham gia tổ chức các hội thảo theo phân công của Tập đoàn để phát huy trí tuệ tập thể nhằm xác định lựa chọn chiến lược và đề xuất giải pháp thực thi chiến lược của từng lĩnh vực. Chỉ đạo phối hợp cung cấp thông tin, nhân sự phục vụ quá trình xây dựng chiến lược theo yêu cầu của Tập đoàn. Chủ trì xây dựng, cập nhật Chiến lược phát triển đơn vị, đáp ứng quan điểm, mục tiêu tiến độ được nêu trong Kế hoạch.

DMCA.com Protection Status