Petrovietnam tích cực đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu

07:44 | 12/07/2014

749 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014, kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiếp tục khó khăn, phục hồi chậm, tiềm ẩn nhiều bất ổn, hầu hết các doanh nghiệp đang phải chống đỡ để tồn tại bằng nhiều giải pháp, trọng tâm là cải cách quản lý, tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn được đánh giá là một trong những tập đoàn kinh tế Nhà nước thành công nhất trong quá trình cổ phần hóa, tái cấu trúc, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp.

Năng lượng Mới số 338

Đổi mới nhận thức

Có thể nói, kể từ khi khủng hoảng kinh tế diễn ra vào năm 2008, Petrovietnam đã quán triệt và nhận thức đúng đắn, tạo nên sự đồng thuận chung để bắt đầu thực hiện quá trình tái cấu trúc với định hướng thoái vốn ở hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp, các dự án không thuộc lĩnh vực chính, hoạt động kém hiệu quả để tập trung đầu tư vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh tế, tạo động lực tích cực phát triển các thành phần kinh tế khác phù hợp với cơ chế thị trường và mục tiêu phát triển của đất nước.

Đến nay, Petrovietnam đã khẳng định được vai trò tập đoàn kinh tế mạnh, hoạt động có hiệu quả, là trụ cột của nền kinh tế, công cụ điều tiết vĩ mô, đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Petrovietnam có tốc độ tăng trưởng nhanh về doanh thu, về quy mô vốn, về công nghệ, về nhân sự, về giải quyết công ăn việc làm, thực hiện an sinh xã hội, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, bảo vệ an ninh quốc gia trên biển. Petrovietnam đã xây dựng thành công một cách đồng bộ cả về mô hình tập đoàn kinh tế, hiệu quả sản xuất kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và hệ thống chính trị.

Mặc dù công tác tái cấu trúc, cổ phần hóa các đơn vị thành viên trong Tập đoàn cũng gặp không ít khó khăn do hầu hết đều có liên quan đến việc huy động vốn, chuyển nhượng vốn tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thương hiệu của các doanh nghiệp ngành Dầu khí khá tốt, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, cổ phiếu “họ” Dầu khí (PVN-Index) của các đơn vị thành viên Petrovietnam luôn thanh khoản tốt, khối lượng và giá trị giao dịch lớn, tạo thuận lợi cơ bản cho công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu.

Năm 2014, tình hình chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến quan hệ đối ngoại, hợp tác kinh tế giữa các nước, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền, hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây thêm nhiều bất ổn trong khu vực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lợi ích an ninh quốc phòng, kinh tế... hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên Biển Đông, trong đó chủ yếu là hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí.

Petrovietnam tích cực đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu

Lãnh đạo PVEP kiểm tra công tác khoan và thử vỉa tại mỏ Hàm Rồng Nam (Ảnh: Bảo Sơn)

Nhằm thực hiện tốt nhất chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, kịp thời thích ứng hơn với sự thay đổi của thị trường, duy trì vai trò đầu tàu dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển, trên cơ sở Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 46/QĐ- TTg ngày 5-1-2013, Petrovietnam đã tổ chức thẩm định và phê duyệt Phương án tái cơ cấu của 16/18 đơn vị thành viên. 2 đơn vị còn lại là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã hoàn chỉnh và trình Tập đoàn phương án tái cấu trúc chờ xem xét, phê duyệt, dự kiến trong tháng 7-2014.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2014, có thể thấy các đơn vị thành viên của Petrovietnam đều nghiêm túc, tích cực triển khai thực hiện công tác tái cấu trúc theo Nghị quyết, kết luận của Tập đoàn.

Toàn cảnh doanh nghiệp

Đối với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), công tác tái cấu trúc và đổi mới doanh nghiệp của PV Gas đã được triển khai theo Quyết định số 2077/QĐ-DKVN ngày 25-9-2013 và Quyết định số 1331/QĐ-DKVN ngày 5-6-2014 của Tập đoàn. Tính đến hết tháng 6-2014 đã hoàn thành tăng vốn điều lệ của PV Pipe; xây dựng phương án thoái vốn tại Công ty CP Vận tải Dầu khí Cửu Long và Ngân hàng Thương mại CP Đông Nam Á (SeaBank); trình Tập đoàn xin tăng vốn điều lệ PV Gas, bổ sung kế hoạch đầu tư tài chính vào PV Coating (sau đợt phát hành tăng vốn này thì tỷ lệ vốn của PV Gas tại PV Coating giảm từ 76,5% xuống 73,7%).

Đối với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), ngày 4-4-2014, Tập đoàn đã có Quyết định số 895/QĐ-DKVN sửa đổi, bổ sung ngành nghề SXKD trong Điều lệ Tổ chức và hoạt động của PV Power và ngày 11-4-2014, Sở KH&ĐT Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho PV Power với những ngành nghề kinh doanh mới bổ sung. PV Power đã rà soát, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định trong lĩnh vực quản lý kinh tế của tổng công ty. Ngày 8-5-2014, PV Power đã có tờ trình báo cáo Tập đoàn xem xét, phê duyệt điều chỉnh phương án cổ phần hóa công ty mẹ PV Power trong giai đoạn 2014-2015 (tỷ lệ nắm giữ do Tập đoàn quyết định) theo hướng chuyển giao PV Power làm chủ đầu tư một số dự án nhiệt điện than trước thời điểm phê duyệt giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa; cổ phần hóa công ty mẹ theo hiện trạng hiện nay. Thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp dự kiến là 31-12-2014; việc cổ phần hóa được hoàn thành trong năm 2015. PV Power đã và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác xác định giá trị doanh nghiệp, khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án, tiếp xúc, đàm phán với các đối tác, nhà đầu tư chiến lược triển khai các thủ tục liên quan để tái cơ cấu các đơn vị thành viên. Đồng thời xây dựng phương án triển khai cụ thể đối với từng công ty, nhóm công ty phù hợp với từng giai đoạn và đặc điểm của từng đơn vị, đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 2034a/NQ-XLDK ngày 20-9-2013 của Tập đoàn về việc phê duyệt Đề án tái cấu trúc tổng thể PVC, trong 6 tháng đầu năm 2014 PVC đã rà soát, sắp xếp kiện toàn mô hình tổ chức phù hợp với tình hình thực tế nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty; kiện toàn 29 Người đại diện phần vốn tại 14 đơn vị; thẩm định, thông qua nội dung Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 của 12/15 Công ty con, 04/8 công ty liên kết và 8/16 công ty đầu tư tài chính.

Về Tổng Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), cơ bản đã hoàn thành xong công tác tái cấu trúc giai đoạn 1 từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của PVFCCo trong thời gian qua. Hiện tại 6 công ty: PVFCCo Noth, PVFCCo Central, PVFCCo SE, PVFCCo SW, DPMP, PVFCCo SBD đang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc toàn diện về tổ chức, bộ máy quản lý, cơ cấu vốn, nhân lực, sản phẩm, thị trường… Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng nên tổng công ty đã nỗ lực triển khai nhằm tận dụng, phát huy thế mạnh và sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất nhằm tăng năng lực cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Đối với Công ty TNHH MTV Phân bón Cà Mau (PVCFC), Tập đoàn đã ban hành Quyết định cổ phần hóa PVCFC tại Quyết định số 310/QĐ-DKVN ngày 11-2-2014. PVCFC đã hoàn thành công tác xác định giá trị doanh nghiệp và xây dựng dự thảo phương án cổ phần hóa trình Tập đoàn xem xét, phê duyệt. Đã hoàn thành chứng thư thẩm định giá PPC ngày 5-5-2014 (do đơn vị tư vấn VietCPA phát hành). Giá khởi điểm, phương án chào bán cổ phần, nội dung Bản cáo bạch chào bán cổ phiếu của PPC ra công chúng đã được phê duyệt; đăng ký và bổ sung tài liệu, hồ sơ chào bán cổ phiếu của PPC ra công chúng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Dự kiến được phê duyệt đăng ký chào bán cổ phiếu PPC ra công chúng vào cuối tháng 7-2014.

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã hoàn thành chuyển nhượng toàn bộ 25.000.000 cổ phần của PTSC tại Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An cho Petrovietnam vào cuối năm 2013. Hoàn thành chuyển nhượng toàn bộ 1.836.000 cổ phần của PTSC tại Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin, Viễn thông và Tự động hóa Dầu khí cho PETECHIM vào cuối năm 2013; đồng thời nhận chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam để nắm cổ phần chi phối.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) thực hiện theo Quyết định số 2018/QĐ-DKVN ngày 20-9-2013 về phương án tái cơ cấu PV Drilling giai đoạn 2012-2015, tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ của 4 công ty PVD Well, PVD Logging; PVD Offshore vàPVD Deepwater. Đối với PVD Tech, từ cuối năm 2014 đến hết năm 2015, PV Drilling sẽ từng bước giảm tỷ lệ nắm giữ từ 97% xuống 51% thông qua việc chào bán cổ phần đại chúng, bán cho các đối tác khác và tiến hành niêm yết PVD Tech. Với một số đơn vị liên doanh liên kết, PV Drilling đã và đang hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng, tăng hoặc thoái vốn hợp lý với mục đích có thể hỗ trợ tốt nhất các công ty này, đồng thời mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tổng Công ty.

Petrovietnam tích cực đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu

Trung tâm Điều hành Nhà máy Thủy điện Hủa Na - PV Power

Thực hiện Quyết định số 2032/QĐ-DKVN ngày 20-9-2013 của Petrovietnam về việc phê duyệt phương án tái cơ cấu của Tổng Công ty CP Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC), trong 6 tháng đầu năm 2014, DMC đã và đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các Quy trình, Quy chế quản lý nội bộ của tổng công ty theo kế hoạch; nghiên cứu, dự thảo các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Điều lệ của DMC phù hợp với điều lệ mới của Tập đoàn; hoàn thiện mô hình quản lý, tổ chức lại hoạt động SXKD và quản trị doanh nghiệp: đã hoàn thành việc giải thể văn phòng đại diện của DMC tại CHDCND Lào; thành lập Chi nhánh Dung dịch khoan và Dịch vụ Giếng khoan và đang tiến hành các thủ tục để giải thể Công ty TNHH MTV Dung dịch khoan và Dịch vụ Giếng khoan; tiếp tục xem xét, sắp xếp cơ cấu tổ chức Công ty Mẹ - DMC; xây dựng phương án thoái vốn của công ty mẹ tại các công ty con (DMC-MB, DMC-MT và DMC-MN), đồng thời kiện toàn mô hình tổ chức, sắp xếp các tổ chức Đảng, Đoàn thể phù hợp với cơ cấu tổ chức mới sau khi hoàn thiện.

Trong những tháng đầu năm 2014, Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã tiến hành thanh lý 2 khách sạn thuộc PSMT do kinh doanh thua lỗ kéo dài. Đồng thời, sắp xếp lại các mảng kinh doanh giữa các đơn vị PSA, PSV và PSMT theo hướng tập trung chuyên môn hóa để nâng cao năng suất và hiệu quả SXKD. Chuyển đổi Công ty CP Dịch vụ Logistics Dầu khí Việt Nam từ công ty cháu thành công ty con vào tháng 4-2014. Góp vốn thành lập Công ty CP Phân phối Công nghệ Cao Dầu khí (PTHD) vào tháng 6-2014.

Thực hiện theo đúng chiến lược và ý kiến chỉ đạo của Tập đoàn về công tác tái cấu trúc Công ty Cổ phần PVI theo Nghị quyết số 1961/QĐ-DKVN, trong 6 tháng đầu năm 2004 PVI đã triển khai tốt các công việc như hoàn thành các thủ tục thoái vốn tại Viethousing. PVI cũng đã bán bớt cổ phần PV2 và giảm tỷ lệ sở hữu của PVI tại PV2 từ 36% xuống còn 32%. PVI đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để thành lập Công ty Quản lý Quỹ, dự kiến ra mắt và thành lập vào Quý III/2014. Phối hợp với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn về phương án thoái vốn ở PVH theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn. PVI đang nghiên cứu triển khai việc cổ phần hóa Tổng Công ty Bảo hiểm PVI.

Đồng thời với các doanh nghiệp trên, các đơn vị như Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans), Tổng Công ty CP Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE), Tổng công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí Việt Nam (PVEIC) và Ngân hàng Thương mại CP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) trong 6 tháng đầu năm 2014 cũng tiếp tục triển khai thực hiện công tác tái cơ cấu doanh nghiệp theo Quyết định của Tập đoàn đã phê duyệt.

Trong quý I/2014 PV Trans đã hoàn tất thủ tục lưu ký toàn bộ cổ phiếu PVT của Tập đoàn tại PSI. Hiện tại, PV Trans đang phối hợp với PSI tìm các khách hàng, quỹ đầu tư để bán thỏa thuận 7,1% cổ phần. PV Trans tiếp tục tập trung hỗ trợ các đơn vị khó khăn về tài chính như Phương Nam, Phương Đông Việt, Đông Dương. Yêu cầu các đơn vị rà soát lại các định mức kinh tế kỹ thuật, tiết giảm chi phí của đội tàu, đặc biệt là các chi phí nhiên liệu, sửa chữa, thuyền viên, chi phí quản lý... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn tổng công ty.

PVE đã nhận chuyển nhượng cổ phần của PVPower tại Công ty CP Tư vấn Dự án Điện lực Dầu khí (PVPower PCC) và Công ty CP Tư vấn Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPE). Tổng công ty đang tích cực thực hiện các bước thủ tục để hoàn tất công tác sáp nhập Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đầu tư Dầu khí (PCIC) vào Công ty CP Tư vấn Quản lý Dự án Dầu khí PVE (PVE-PMC).

PV EIC đã và đang xúc tiến tìm kiếm đối tác chiến lược đầu tư vào PV EIC. Tuy nhiên, việc tìm các đối tác đầu tư vào PV EIC rất khó khăn. PV EIC đã tích cực, chủ động trong việc quản lý công nợ không để phát sinh thêm công nợ quá hạn khó đòi, sử dụng các biện pháp thu hồi công nợ quá hạn khó đòi; thực hiện các thủ tục giải thể các chi nhánh Bắc Trung Bộ, chi nhánh miền Trung, chi nhánh Vũng Tàu. Đối với Công ty CP Giám định Năng Lượng Việt Nam (EIC), tổng công ty đang chỉ đạo tổ chức thực hiện phát hành bán cổ phiếu cho các cán bộ công nhân viên của PV EIC và Công ty EIC trong quý III và IV/2014 nhằm đủ số vốn điều lệ đã đăng ký; tăng vốn điều lệ Công ty EIC lên 50 tỉ đồng và bán bớt cổ phần nắm giữ của Tổng công ty xuống còn 36%. PV EIC sẽ tiến hành bán hết cổ phần tại PV Machino cho PV Power. Trong quý I và quý II/2014, PV EIC đã tích cực và chủ động làm việc với các Ban chức năng của Tập đoàn, Công ty thẩm định giá IVC Việt Nam và PV Power để giải quyết dứt điểm việc chuyển nhượng cổ phần PVMachino.

PVCombank hiện đang  tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn BCG để xây dựng chiến lược phát triển  với các nội dung: Phát triển chiến lược doanh nghiệp và các chiến lược kinh doanh; thiết kế các mô hình hoạt động và lộ trình chuyển đổi. 6 tháng đầu năm BCG đã tiến hành tư vấn tổ chức sắp xếp lại mô hình hoạt động; tổ chức đào tạo, chuyển giao kiến thức, năng lực triển khai cho nhân sự chủ chốt của PVcomBank và hỗ trợ trong việc quản lý các thay đổi, xác định lại đội ngũ nhân sự phù hợp với cơ cấu tổ chức mới, lập kế hoạch đào tạo, thực hiện điều chuyển nhân sự…

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2014, các doanh nghiệp thuộc Petrovietnam đã và đang khắc phục mọi khó khăn, tích cực đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp theo kế hoạch chung, tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Tập đoàn và Nhà nước giao phó.

Nguyễn Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status