Petrovietnam và Viettel tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019-2020

22:30 | 20/04/2021

11,232 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Petrovietnam và Viettel giai đoạn 2019-2020, kế hoạch hợp tác giai đoạn 2021-2023.

Đến dự Hội nghị, về phía Viettel có Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng giám đốc Viettel; cùng đại diện các ban chuyên môn, lãnh đạo các đơn vị thành viên Viettel.

Về phía Petrovietnam, có đồng chí Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn; cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn.

Petrovietnam và Viettel tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019-2020
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết giữa Petrovietnam và Viettel

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Bình Minh, Chánh Văn phòng Tập đoàn đã báo cáo tóm tắt hoạt động và kết quả triển khai hợp tác giữa hai Tập đoàn giai đoạn 2019-2020 gồm 5 nội dung chính. Về cơ bản, Tập đoàn đã bám sát, thực hiện theo đúng kế hoạch.

Cụ thể, Tập đoàn đã trình HĐTV xem xét về hợp tác trong việc xây dựng, hoàn thiện, bổ sung chiến lược, giải pháp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam đến 2025 và tầm nhìn đến 2035; Về quy hoạch và tổ chức hình thành trung tâm dữ liệu chuyên ngành Dầu khí quốc gia, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chung cho toàn ngành, Tập đoàn đã thực hiện khảo sát trong khối tìm kiếm - thăm dò - khai thác và một số đơn vị; Về đánh giá, tham gia nghiên cứu phát triển, triển khai các giải pháp tự động hóa, truyền thông công nghiệp, Tập đoàn đang tích cực khảo sát, nghiên cứu; Về hợp tác triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT và viễn thông, dịch vụ bưu chính, thời gian qua, Tập đoàn đã ứng dụng vào thực tiễn hệ thống video wall, kiểm soát an ninh, quản lý, quản trị tài sản…; Đối với lĩnh vực truyền thông, công nghiệp, ưu tiên sử dụng các dịch vụ của Viettel trong lĩnh vực truyền thông công nghiệp, CNTT, an toàn thông tin, giám sát thông tin, trên mạng được hai tập đoàn phối hợp thường xuyên, có nhiều giải pháp giám sát hiệu quả trên Internet, mạng xã hội, backup dữ liệu off-site.

Bên cạnh những kết quả tích cực, báo cáo của Petrovietnam cũng chỉ rõ những khó khăn, tồn tại chưa thực hiện được do nhiều yếu tố khách quan như giá dầu, đại dịch Covid-19… Về kế hoạch sắp tới, giai đoạn 2021-2023, Petrovietnam tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu E&P giai đoạn 1, tập trung cho mảng công nghiệp khí, lọc hóa dầu và điện. Đồng thời, triển khai đồng loạt các giải pháp về chuyển đổi số, dữ liệu, giám sát trực tuyến trên wedsite, mạng xã hội, hình thành trung tâm điều hành hoạt động dầu khí...

Petrovietnam và Viettel tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019-2020
Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá cao kết quả thực hiện trong thời gian qua của Petrovietnam, Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng nhấn mạnh, Viettel và Petrovietnam luôn coi trọng các giải pháp chuyển đổi số, bởi đó là xu hướng tất yếu của tương lai. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng, và giúp ban lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt, kịp thời.

Đồng chí Lê Đăng Dũng chỉ rõ, chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản trị nội bộ doanh nghiệp, đối với sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số góp phần tự động hóa, tối ưu hóa, phân tích dữ liệu được nhanh, chính xác, thời gian, chi phí được tiết giảm một cách hiệu quả. Mặt khác, chuyển đổi số còn góp phần tiếp cận được đối tác, bạn hàng được nhanh chóng, thuận lợi cho chiến lược kinh doanh lâu dài.

“Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, trong tương lai gần, chuyển đổi số sẽ tiến tới một xã hội số trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như viễn thông hiện nay được hầu hết mọi người tiếp cận, sử dụng thường xuyên. Thế giới cũng chứng kiến sự ra đời của những “gã khổng lồ” dựa trên hạ tầng viễn thông như: Alibaba, Amazone, Facebook… Bài học rút ra từ Viettel đã cho thấy, từ một doanh nghiệp “khuân vác” ở mức độ “hạ tầng mạng lưới” viễn thông, nếu không trở thành nhà cung cấp dịch vụ số chắc chắn Viettel không thể tồn tại”, đồng chí Lê Đăng Dũng chia sẻ.

Tại Hội nghị, lãnh đạo hai bên và các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý về công tác chuyển đổi số. Đồng thời giải đáp những thắc mắc, khó khăn tồn tại, cùng đưa ra các giải pháp tháo gỡ ở góc độ quản lý, định hướng xây dựng kế hoạch đến các vấn đề cụ thể, ứng dụng công nghệ thông tin, bảo mật thông tin, dữ liệu…

Đánh giá cao tinh thần làm việc của Hội nghị, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nêu rõ, chuyển đổi số tại Petrovietnam nói chung và Cơ quan Tập đoàn nói riêng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, được lãnh đạo Tập đoàn quan tâm hàng đầu, nhằm thay đổi công tác quản trị, điều hành, tăng hiệu quả, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và gia tăng giá trị doanh nghiệp.

“Ba vấn đề quan trọng nhất trong thời gian tới của Petrovietnam là nhân lực, quản lý dữ liệu và quản trị doanh nghiệp. Với công tác chuyển đổi số, chủ trương của Tập đoàn là phải “chuyển đổi số trong tư duy lãnh đạo”, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Petrovietnam và Viettel tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019-2020
Lãnh đạo Petrovietnam và Viettel tại Hội nghị

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng chia sẻ, Petrovietnam có nhiều bài học quý báu về chuyển đổi số từ các tập đoàn lớn trên thế giới, ví dụ như Petronas, một tập đoàn kinh tế nhà nước của Malaysia, mô hình hoạt động giống Petrovietnam, họ đã cơ bản chuyển đổi mô hình số thành công, đạt những thành tựu rất lớn. Chính vì vậy, Petrovietnam tự tin từng bước sẽ thực hiện được. Đồng chí Lê Mạnh Hùng bày tỏ quyết tâm, toàn Tập đoàn quyết liệt hơn nữa trong việc tập trung nghiên cứu, chuẩn bị nguồn lực, lên kế hoạch, lịch trình chuyển đổi số cụ thể để công tác này được thực hiện thành công, mang lại hiệu quả cho hoạt động của Tập đoàn.

Về các thỏa thuận hợp tác với Viettel trong giai đoạn tới, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhất trí cao với các giải pháp, kiến nghị được đưa ra. Tổng Giám đốc Petrovietnam đề nghị, Viettel và Petrovietnam tiếp tục rà soát kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn nữa trong năm bản lề 2021, tạo tiền để vững chắc cho các năm tiếp theo, đặc biệt là đào tạo nhân lực cho công tác chuyển đổi số, Viettel hỗ trợ Petrovietnam về việc đánh giá hạ tầng, kỹ thuật, CNTT trong lộ trình chuyển đổi số, tập trung hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu cho các lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, hình thành nên chuỗi giá trị cốt lõi mang tính đặc thù, riêng biệt của Petrovietnam, tiến tới xây dựng nên một trung tâm điều hành dầu khí hiện đại, tinh giản, gọn nhẹ và hiệu quả.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status