Thủ tướng Chính phủ

Phấn đấu hoàn thành tiêm mũi thứ 3 trong quý I/2022

09:00 | 11/12/2021

7,334 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng yêu cầu, phấn đấu tới 15/12 và chậm nhất tới 31/12 hoàn thành bằng được việc tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên. Khẩn trương thực hiện sớm nhất có thể, phấn đấu đến hết quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi và có bệnh nền. Phấn đấu tới 31/1/2022, hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 12 đến 18 tuổi.
Phấn đấu hoàn thành tiêm mũi thứ 3 trong quý I/2022
Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong đáp ứng nhu cầu vắc xin và thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin

Kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về phòng chống dịch Covid-19 ngày 10/12, thông qua các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sau hai tháng thực hiện, thực tiễn đã chứng minh việc ban hành Nghị quyết 128 của Chính phủ là đúng hướng, sát thực tế, kịp thời, hiệu quả. Tình hình dịch bệnh trên phạm vi cả nước đang được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước phục hồi trên tất cả lĩnh vực. Các trường học từng bước được mở cửa trở lại bằng việc kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, bố trí các buổi học phù hợp...

Thủ tướng cũng nêu rõ, khi thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì phải thực hiện bằng được mục tiêu kiểm soát rủi ro, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong. Đồng thời nhấn mạnh, một mục tiêu quan trọng khác là tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu, phấn đấu tới 15/12 và chậm nhất tới 31/12 hoàn thành bằng được việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Khẩn trương thực hiện sớm nhất có thể, phấn đấu đến hết quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi và có bệnh nền. Phấn đấu tới 31/1/2022, hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 12 đến 18 tuổi.

Phấn đấu hoàn thành tiêm mũi thứ 3 trong quý I/2022
Phấn đấu đến hết quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi và có bệnh nền.

Về tiêm cho trẻ em 5-12 tuổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền, nghiên cứu khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, tham khảo kinh nghiệm các nước để đưa ra mục tiêu, lộ trình tiêm, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022.

Dự báo tình hình dịch bệnh còn phức tạp trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải có cảnh báo, giải pháp từ sớm, từ xa để tránh bị động, bất ngờ. Việc hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội tuy đạt nhiều kết quả tích cực nhưng khó khăn, thách thức còn nhiều. Công tác bảo đảm an sinh xã hội cần tiếp tục được rà soát. Đặc biệt về độ lây lan, độc lực, tính chất kháng vắc xin của chủng mới Omicron và không loại trừ việc tiếp tục xuất hiện các biến chủng mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện Nghị quyết 128 theo đúng tinh thần an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phù hợp diễn biến, tình hình theo từng thời kỳ và từng biến chủng. Kiên trì thực hiện nhất quán trên toàn quốc các quy định của Nghị quyết 128, thực hiện 3 trụ cột trong phòng, chống dịch (cách ly, xét nghiệm, điều trị) và công thức “5K + vắc xin + thuốc + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”. Bộ Y tế hướng dẫn về việc tự xét nghiệm.

Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong đáp ứng nhu cầu vắc xin và thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin để đạt mục tiêu đề ra. Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả; rà soát lại các quy trình, công đoạn liên quan tới vắc xin, tránh xảy ra và khắc phục các sự cố.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vét vắc xin, ai chưa tiêm buộc phải tiêm, ai cương quyết không tiêm thì phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật, ví dụ nếu không tiêm thì chữa bệnh phải trả tiền. Không để thiếu vắc xin và lực lượng tiêm vắc xin”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, tiêm ngay cho các đối tượng chưa được tiêm, chưa tiêm đủ mũi, nhất là đối với người cao tuổi, người mắc bệnh nền; lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao để quản lý, tiêm vắc xin, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

Bộ Y tế tổng hợp, tập trung chỉ đạo việc bảo đảm nguồn, phân bổ kịp thời thuốc điều trị; đối với các loại thuốc thiết yếu, phải có dự phòng phù hợp cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu; tạo điều kiện tối đa để thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm, sản xuất vắc xin và thuốc điều trị Covid-19 trong nước, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

M.C

DMCA.com Protection Status