Kỳ họp thứ VI Hội đồng KHCN PVN nhiệm kỳ 2011 – 2013:

Phát huy trí tuệ tập trung cho ngành Dầu khí

22:22 | 13/01/2014

693 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 13/1, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Công nghệ (KHCN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhiệm kỳ 2011 – 2013.

Dự kỳ họp có TSKH Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) PVN; TS Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN và các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc PVN và các thành viên Hội đồng KHCN PVN.

TS Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN phát biểu tại kỳ họp

Báo cáo tại kỳ họp, TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam cho biết: Sau 3 năm thực hiện giải pháp đột phá về KHCN, kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ năm 2013 của PVN đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng gắn liền với thực tiễn hoạt động của ngành trong nước và ở nước ngoài, thực sự là cơ sở khoa học tin cậy phục vụ việc nâng cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN.

Riêng Viện Dầu khí Việt Nam, năm 2013 đã triển khai thực hiện 214 đề tài, nhiệm vụ. Ngoài các đề tài, nhiệm vụ cấp Tập đoàn, Viện đã tích cực tham gia đọc thẩm định, nhận xét 8 báo cáo RAR, 11 báo cáo FDP và thực hiện các đề tài, nhiệm vụ cấp Bộ, Nhà nước phục vụ cho việc triển khai các đề tài lớn.

“Chất lượng nguồn nhân lực của Viện ngày càng tăng cao, đề tài nghiên cứu đã gắn liền với thực tiễn. Ngoài ra, Viện đã chủ động hợp tác quốc tế, là cầu nối khoa học cho ngành Dầu khí. Viện đã nâng cao một bước việc đăng ký bằng sáng chế” – TS Phan Ngọc Trung nhấn mạnh.

Hội đồng KHCN PVN đã lựa chọn những vấn đề thời sự để bàn thảo, tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn, các nội dung liên quan đến thăm dò, khai thác; hoạt động khâu sau, các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, đến các nhà máy ethanol (nguyên liệu, xử lý môi trường, tiêu thụ sản phẩm đầu ra), các vấn đề về tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp…

Hiện tại, Hội đồng KHCN PVN đang tập trung trí tuệ vào các lĩnh vực như tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, chế biến dầu khí, công tác nghiên cứu khoa học, an toàn – sức khỏe – môi trường Dầu khí.

TS Phan Tiến Viễn, Trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò PVN nhận định: “Thành công lớn nhất trong công tác tìm kiếm, thăm dò của Hội đồng KHCN PVN là tập trung được công tác nghiên cứu, tập hợp trí tuệ dầu khí ở mức cao nhất”.

Ông Lê Ngọc Sơn, Trưởng ban Khai thác Dầu khí PVN cho rằng: Khai thác năm 2014 và những năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn, cần có những giải pháp cả trong khai thác trong nước và ngoài nước để PVN đạt đúng kế hoạch sản lượng dầu khí.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu các nguồn năng lượng phi truyền thống như khí than, khí sét chưa đạt hiệu quả cao. Khí than đang nghiên cứu ở vùng Thanh Hóa – Nghệ An, Quy Nhơn, tuy nhiên đánh giá kết quả thăm dò cho tiềm năng kém ở Quy Nhơn, những năm tới sẽ tiếp tục thăm dò khí than ở Thanh Hóa - Nghê An. Khí sét là lĩnh vực mới, PVN vừa ký hợp đồng mới ở Miền võng Hà Nội. Tuy nhiên, tiềm năng khí sét ở Việt Nam không cao, kinh nghiệm về nghiên cứu khí sét của PVN là chưa có, đang dừng lại ở mức độ nghiên cứu.

Phát biểu tại kỳ họp, TS Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN chúc mừng những thành công của Hội đồng KHCN PVN đã làm được trong nhiệm kỳ 2011 – 2013. Tuy nhiên, để PVN phát triển vượt bậc, cần trí tuệ tập thể của Hội đồng KHCN PVN. TS Đỗ Văn Hậu đề nghị, khoa học của PVN cần “Đột phá khâu cốt lõi - thăm dò khai thác dầu khí”.

TS Đỗ Văn Hậu cũng đề nghị Hội đồng KHCN cho ý kiến về các dự án lọc dầu, chế biến dầu khí, các dự án ethanol của Tập đoàn.

“Các dự án nóng, chúng ta cố gắng giải quyết sớm trong năm nay như dự án điện, nhiên liệu sinh học và các điểm nóng ở các đơn vị. Hội đồng cần đưa ra ý tưởng, đề xuất để làm thế nào PVN tính xa hơn để phát triển” – TS Đỗ Văn Hậu kết luận.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Tại kỳ họp, Hội đồng KHCN PVN có 5 tập thể và 20 cá nhân nhận Bằng khen của Tổng giám đốc PVN; 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học nhận Bằng khen của Tổng giám đốc PVN. TS Đỗ Văn Hậu cũng tặng hoa chia tay các đồng chí không tham gia Hội đồng KHCN PVN nhiệm kỳ 2014- 2016.

TS Phan Tiến Viễn, Trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò PVN nhận định: Công tác tìm kiếm, thăm dò năm 2013 và giai đoạn 2011 – 2013 đã đạt được những bước tiến rõ rệt. Năm 2013, PVN đã ký 4 hợp đồng dầu khí, 5 hợp đồng đang đàm phán; ký 3 thỏa thuận nghiên cứu chung; Hoàn thành toàn bộ khảo sát địa chấn 2D và 3D. Đặc biệt các khu vực nhạy cảm cũng hoàn thành khối lượng công việc khảo sát.

Trong 3 năm qua, PVN đã đưa vào sử dụng 70 giếng khoan với 120 triệu tấn dầu quy đổi được phát hiện. Nếu so với mục tiêu 2011 – 2015, PVN còn 55 triệu tấn dầu quy đổi nữa cần tìm kiếm trong 2 năm 2014, 2015. Đây là một trong những thắng lợi không chỉ riêng của PVN mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho kinh tế quốc gia.

Ở lĩnh vực khai thác dầu khí, năm 2013, số lượng giếng khoan nhiều, thách thức trong bố trí giàn khoan khai thác. Tuy nhiên, PVN đã khai thác vượt 800 nghìn tấn so với kế hoạch. Phần lớn các mỏ trong nước hoàn thành kế hoạch, một số mỏ chưa hoàn thành kế hoạch như Chim Sáo, Ruby… Có 3 nhà thầu vượt sản lượng khai thác: Hoàng Long Hoàn Vũ, Vietsovpetro, Cửu Long JOC.

 

Đức Chính

DMCA.com Protection Status