60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 – 23/7/2019):

Phát huy truyền thống tốt đẹp của “anh Bộ đội Cụ Hồ”

10:24 | 22/07/2019

572 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, các cựu chiến binh (CCB) ngành Dầu khí luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, nỗ lực phát huy truyền thống tốt đẹp của “anh Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần không nhỏ giúp ngành Dầu khí Việt Nam vững vàng trong gian khó.  

Chia sẻ tại Tọa đàm Kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 – 23/7/2019), ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này, đồng thời ôn lại chặng đường lịch sử vinh quang, nhằm cùng nhau phát huy truyền thống của các thế hệ những người đi tìm lửa.

Phóng viên PetroTimes lược ghi lại lời chia sẻ của Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn Trần Ngọc Dũng tại buổi tọa đàm:

phat huy truyen thong tot dep cua anh bo doi cu ho
Ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước bắt tay vào công cuộc tái thiết đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Để tạo động lực phát triển cho đất nước, một yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được một ngành công nghiệp khai thác dầu khí, thực hiện theo mong ước của Bác Hồ. Nhiệm vụ nặng nề này được Đảng và Nhà nước ta giao cho quân đội.

Năm 1976, Chính phủ đã bổ nhiệm Thiếu tướng Đinh Đức Thiện (sau này là Thượng tướng), Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) làm Bộ trưởng phụ trách dầu khí.

Từ khoảng năm 1977 đến 1981, đã có rất nhiều cán bộ quân đội được điều sang ngành dầu khí, tiêu biểu là: Trung tướng Nguyễn Hòa, Tư lệnh Quân đoàn 1 chuyển sang làm Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí; Thiếu tướng Tô Ký, Chính ủy-Tư lệnh Quân khu 3 được điều sang làm phái viên Bộ trưởng phụ trách dầu khí ở miền Nam; Đại tá Đặng Quốc Tuyển, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Xây dựng Kinh tế (Bộ Quốc phòng) kiêm Tư lệnh Binh đoàn 14 chuyển sang làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí, phụ trách mảng cán bộ và đời sống; Đại tá Phạm Văn Diêu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Xây dựng Kinh tế (Bộ Quốc phòng) sang làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí phụ trách về xây dựng công trình ngầm, cảng biển; Đại tá Phan Tử Quang, Cục trưởng Cục Xăng dầu (Tổng cục Hậu cần) chuyển sang làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí phụ trách về xây dựng và lao động ...

Ngày 11/7/1980, Binh đoàn Dầu khí được thành lập. Binh đoàn có phiên hiệu là 318 với nòng cốt là các đơn vị quân đội: Sư đoàn 318, Sư đoàn 336, Trung đoàn 526, Trung đoàn 693, Bệnh viện 264...

Thiếu tá Phạm Hữu Chức, nguyên Phó Chính ủy Trung đoàn 693 thường nói với anh em: “Công việc vất vả ngày hôm nay là để góp phần chiến thắng nghèo đói, xây dựng đất nước ngày mai đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Vì thế, các đồng chí phải nỗ lực vượt qua khó khăn”. Ý chí đã giúp người chiến sĩ vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thời chiến, lại một lần nữa là điểm tựa để họ vượt qua những gian khổ lúc dựng xây đất nước...

Trải qua 60 năm, thực hiện ý nguyện của Bác Hồ, với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, ngành Dầu khí hôm nay hiện đang lớn mạnh cùng đất nước. Những người lao động dầu khí qua các thời kỳ, với lòng say mê và khát vọng vươn lên, lao động bền bỉ sáng tạo và cống hiến không mệt mỏi đã vượt qua muôn vàn khó khăn thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; xây dựng được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hiện đại và đồng bộ từ tìm kiếm - thăm dò - khai thác đến tàng trữ, vận chuyển và chế biến dầu khí như ngày hôm nay; đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển Tập đoàn có phần đóng góp không nhỏ của những người lính cựu chiến binh, sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nay trở về, bắt đầu một nhiệm vụ mới, đó là tham gia xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam ngay từ những ngày đầu mới thành lập.

Trong Tập đoàn hiện nay vẫn còn hơn 4.000 người là cựu chiến binh. Vì thế, cái chất bộ đội trong ngành Dầu khí vẫn còn rất đậm. Mỗi khi gặp gian khó, thử thách, cái chất bộ đội mới thể hiện rõ nhất giá trị của mình. Bao hàm chính là tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật, chịu khó, chịu khổ, sáng tạo, quyết đoán, can trường, sẵn sàng hy sinh cái riêng vì mục tiêu chung.

“Kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ” là một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, nhằm ôn lại lịch sử truyên thống tốt đẹp của ngành Dầu khí. Truyền thống tốt đẹp ấy đã và sẽ mãi là nền tảng vững chắc, là tinh hoa kết tinh từ văn hóa Petrovietnam, tiếp tục truyền lại cho thế hệ hôm nay vững bước vào tương lai, làm nên giá trị và sức sống bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các thế hệ người dầu khí.

Để tin rằng điều đó lan tỏa trong thế hệ đội ngũ lao động dầu khí, chúng ta cần tiếp tục vững vàng trước mọi khó khăn thử thách, giữ vững niềm tin, củng cố xây dựng thương hiệu hình ảnh Petrovietnam, tiếp tục tìm tòi, lao động sáng tạo, đoàn kết hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ vì sự phát triển của Tập đoàn, vì đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Trúc Lâm ghi

DMCA.com Protection Status