Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội

19:14 | 10/11/2021

3,332 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Xác định phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng các cấp, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng xây dựng Ðảng bộ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Dầu khí, cho xã hội, nhiều năm qua, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Nhà trường luôn chú trọng và triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy công tác này.

Trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng

Với tầm nhìn chiến lược và tình thương yêu lớn lao đối với thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và đánh giá đúng đắn vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, kiến thiết nước nhà. Vì vậy, suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác luôn quan tâm đến việc chăm lo đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng con người, đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên. Bác coi con người, nhất là học sinh, sinh viên là nhân tố hàng đầu, nhân tố quyết định vận mệnh của đất nước sau này.

Đến thăm và nói chuyện với các sinh viên tại Đại hội sinh viên Việt Nam lần thứ II (5-7/5/1958), Bác nhấn mạnh hai phẩm chất hàng đầu của học sinh, sinh viên phải rèn luyện trong nhà trường là đức và tài. Sau này, Bác còn dùng khái niệm hồng và chuyên. Đức và tài, hồng và chuyên phải đi đôi với nhau, song hành tồn tại cùng nhau trong một con người.

Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Sinh viên PVU tham gia Hành trình mùa Xuân từ những giếng dầu do Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức
Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Thầy trò PVU tham gia hiến máu tại chương trình Nhiệt huyết người dầu khí

Phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, trong đó cần coi trọng phát triển nguồn đảng viên trẻ với lực lượng tinh tuý là sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Việc kết nạp đảng viên là sinh viên sẽ góp phần trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng.

Được sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cũng như xác định rõ tầm quan trọng của công tác phát triển, kết nạp đảng cho sinh viên, Đảng bộ PVU đã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn học tập tại trường.

Đồng chí Phan Minh Quốc Bình - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Đảng bộ PVU hiện tại có 40 đảng viên, trong đó có 9 đảng viên là sinh viên, chiếm 16,4 % là tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ đảng viên là sinh viên của cả nước (0,55% năm 2020), số lượng đảng viên tuy ít nhưng Đảng bộ rất tự hào khi có nhiều đảng viên là sinh viên, đặc biệt có 1 đảng viên là sinh viên trẻ tuổi nhất và 1 đảng viên là giảng viên lớn tuổi nhất toàn Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Ngay từ khi nhập học, trong những tuần học công dân đầu khóa cho sinh viên, trong tất cả các chuyên đề giảng dạy, Ban Giám hiệu và giảng viên trong trường luôn giới thiệu về lợi ích, quyền lợi của các sinh viên liên quan đến công tác đảng. Không chỉ trong công tác đoàn, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn luôn tuyên truyền về tầm ảnh hưởng của Đảng với sinh viên, không chỉ đào tạo mà còn giáo dục, định hướng cho sinh viên để các em nỗ lực trong học tập, cũng như các hoạt động khác ngay từ khi mới vào trường.

Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Sinh viên PVU tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Khương - Bí thư Đoàn Thanh niên PVU, từ sau khi thành lập, Đảng bộ đã chú trọng việc bồi dưỡng, phát triển đảng trong sinh viên, trong các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các nhiệm kỳ đều có nội dung phấn đấu kết nạp ít nhất 5 đảng viên là sinh viên, do vậy, hằng năm, Đảng bộ PVU đều cử từ 5-13 sinh viên tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Mới đây, Đoàn Thanh niên PVU đã đề xuất và cử 6 em sinh viên tham gia học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào tháng 10/2021. Những sinh viên trong danh sách được cử đi học phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn về thành tích học tập, kết quả rèn luyện đạo đức, tác phong, tham gia tích cực các hoạt động phong trào, hoạt động của Đoàn trường, của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng như các phong trào tình nguyện vì cộng đồng…

Trong cuộc họp ngày 2/11 với Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Hoa - Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn cũng đã nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển đảng trong sinh viên tại Đảng bộ PVU là vấn đề được Đảng ủy Tập đoàn rất quan tâm.

Nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ tài - đức cho ngành Dầu khí

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, theo tiêu chí đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí nên số lượng sinh viên tuyển sinh hàng năm không nhiều, vì vậy công tác kết nạp Đảng trong sinh viên cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nắm được công tác phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ thiết thực nhằm bổ sung nguồn lực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu tổ chức Đảng trong trường học và bồi dưỡng đội ngũ tri thức trẻ vừa hồng vừa chuyên. Đảng bộ PVU đã có những giải pháp về công tác phát triển đảng viên trong học sinh sinh viên, thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác phát triển đảng viên nhằm tìm nguyên nhân, tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời với đó, Đoàn Thanh niên PVU nơi đóng vai trò trong việc rèn luyện, bồi dưỡng sinh viên trở thành những nhân tố mới tạo nguồn cho Đảng cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động góp phần tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện sức trẻ, chiến đấu, tu dưỡng bản thân để công tác phát triển Đảng trong sinh viên đạt số lượng, đặc biệt là chất lượng.

Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Từ hoạt động nghiên cứu khoa học và học tập xuất sắc, nhiều sinh viên PVU đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành sinh viên ưu tú, vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với các khóa sinh viên đại học chính quy thuộc ba ngành đào tạo: Ngành Kỹ thuật Địa chất: Địa chất - Địa Vật lý dầu khí; Ngành Kỹ thuật dầu khí: Khoan - Khai thác Mỏ dầu khí; Ngành Kỹ thuật Hóa học: Lọc - Hóa dầu. Chi bộ Đào tạo và Sinh viên, PVU luôn coi công tác phát triển đảng trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ kỹ sự dầu khí chất lượng trong tương lai. Mỗi năm học, Chi bộ Đào tạo và Sinh viên lựa chọn kết nạp các sinh viên tiêu biểu và cử các sinh viên tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, ngoài các lớp bồi dưỡng do Đảng ủy Tập đoàn tổ chức, PVU còn liên hệ với trường chính trị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cử các em sinh viên tham gia, tạo điều kiện cho các em được học tập bồi dưỡng về chính trị. Trải qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện trong học tập và các hoạt động phong trào, với sự giúp đỡ của các thầy/cô là đảng viên trong Chi bộ Đào tạo và Sinh viên, Đoàn Thanh niên PVU, điển hình năm 2020, Chi bộ Đào tạo và Sinh viên đã long trọng tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là sinh viên Nguyễn Duy Phong (K6LHD), Nguyễn Thành Thịnh (K5LHD) và Nguyễn Tùng Quân (K5KKT).

Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Kết nạp Đảng cho sinh viên tại PVU, năm 2020

Thực tế cho thấy, những sinh viên được kết nạp Đảng tại PVU bên cạnh thành tích học tập tốt, nghiên cứu khoa học nổi bật, giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi Olympic, các cuộc thi học thuật trong và ngoài PVU, các bạn trẻ luôn là những gương mặt tích cực trong các hoạt động tình nguyện như: hiến máu, đền ơn đáp nghĩa, mùa hè xanh, siêu thị 0 đồng… đặc biệt , nhiều đảng viên trẻ của PVU được các công ty trong ngành Dầu khí tuyển chọn, tiếp nhận từ khi đang thực hiện đề án tốt nghiệp, trong đó có sinh viên Nguyễn Duy Phong được Tập đoàn ra quyết định cử là thành viên của Hội đồng trường PVU, hay như đảng viên Nguyễn Thị Thu An, là sinh viên đã được PVU tuyển dụng và định hướng bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ giảng dạy chất lượng cao hiện đang du học tại Mỹ.

Phát triển đảng trong sinh viên: Tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí và xã hội
Sinh viên là đảng viên cùng thầy, cô tham dự Đại hội tại Đảng bộ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Có thể khẳng định, sinh viên - đảng viên tại PVU không chỉ là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có tri thức, nhận thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, đóng vai trò tích cực trong bối cảnh hội nhập và phát triển của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, còn là “hạt giống đỏ” thực hiện tốt phương châm hành động của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đó là “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” tại PVU. Công tác phát triển Đảng trong sinh viên được thực hiện tốt, hiệu quả tại PVU sẽ tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ đức, đủ tài cho ngành Dầu khí Việt Nam và cho cả xã hội.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status