Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: NMNĐ Thái Bình 2 hoạt động vào năm 2021-2022

13:51 | 06/11/2020

5,478 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng nay, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo tóm tắt Tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII, trong đó, nhấn mạnh việc phải hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 vào năm 2020-2021.

Trong báo cáo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã nêu rõ việc xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Theo đó, Chính phủ luôn tập trung chỉ đạo, từng bước phân nhóm các dự án để xác định phương án xử lý cụ thể, khả thi, dứt điểm, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị và theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, Chính phủ xử lý các dự án trên nguyên tắc đề cao tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp, theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án, hạn chế tối đa thiệt hại cho Nhà nước, quan tâm tới quyền của người lợi người lao động, an sinh - xã hội, môi trường và ổn định xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: NMNĐ Thái Bình 2 hoạt động vào năm 2021-2022
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giải trình trước Quốc hội về các dự án công nghiệp.

Về dự án NNMĐ Thái Bình 2, báo cáo tại Quốc Hội, Phó Thủ tường Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, dự án có nhiều khó khăn, vướng mắc do có sai phạm trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng. Tuy vậy cho đến nay nhà máy đã hoàn thành xấp xỉ 86% khối lượng.

Ở đây phải nói thêm rằng, NMNĐ Thái Bình 2 là một trong hai nhà máy điện có công suất lớn đóng vai trò cung cấp năng lượng cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ. Được đặt tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, với vị trí đắc địa và gồm 2 tổ máy có tổng công suất thiết kế lên tới 1.200 MW, khi vận hành NMNĐ Thái Bình 2 sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỷ kWh điện mỗi năm…

Đến nay, tiến độ tổng thể dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã đạt trên 86%. Giá trị thực hiện đạt khoảng 35,85 nghìn tỷ đồng. Dự án đã chạy thử thành công các hạng mục như: Lò hơi phụ, khí nén, hệ thống xử lý nước, đóng điện vào nhà Điều khiển Trung tâm, đã vận hành SPP 200kV…

Nói một cách dễ hiểu là NMNĐ Thái Bình 2 đã hoàn thành gần như toàn bộ quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị, giờ chỉ còn công tác hoàn thiện và hoàn thành chạy thử là sẽ phát điện lên hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên đối với NMNĐ Thái Bình 2, với thiết kế hai tổ máy cận tới hạn với công suất lớn, thì giai đoạn cuối cùng này (chạy thử và vận hành thương mại) vẫn còn những thách thức khá lớn cần sự chung tay của các cấp bộ, ngành.

Khó khăn lớn nhất là cơ chế và chi phí. Trong quá trình thực hiện, đối với những vấn đề chưa có quy định hoặc chưa rõ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã báo cáo và chỉ thực hiện khi đã được chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở các báo cáo của Petrovietnam, trong đó có nội dung về cơ chế 2414, TMĐT điều chỉnh, Thường trực Chính phủ đã thống nhất kết luận tại Thông báo số 42/TB-VPCP ngày 25/3/2020 đồng ý cho Petrovietnam sử dụng vốn chủ sở hữu để tiếp tục hoạn thành dự án.

Chính vì thế, dù bị ảnh hưởng lớn do đại dịch toàn cầu Covid-19, Petrovietnam và Tổng thầu Dự án cùng các đơn vị đang xây dựng, chuẩn bị vận hành nhà máy với niềm tin khó khăn về nguồn vốn đã được tháo gỡ, đã tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy tiến độ dự án. Khối lượng hoàn thành trong thời gian này tăng 1,8%.

du-an-nmnd-thai-binh-2-tu-goc-nhin-luc-luong-san-xuat-va-quan-he-san-xuat-2
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 hoàn thành hơn 86% tiến độ.

Để nhanh chóng hoàn thành, đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào phát điện, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo, giao nhiệm vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục triển khai, hoàn thành xây dựng nhà máy đưa vào vận hành trong năm 2021-2022 đảm bảo chất lượng và an toàn”.

Có thể thấy rằng, nhiệm vụ cấp bách là phải hoàn thành nhanh nhất NMNĐ Thái Bình 2. Đây là nhiệm vụ chính trị mà không chỉ Petrovietnam mà cả các bộ, ngành liên quan phải vào cuộc. Không còn bất cứ lý do nào để dự án có thể tiếp tục trượt tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã đạt hơn 86%; trong đó, tiến độ thiết kế đạt 99,63%; các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,8%; thi công đạt 82,78%; chạy thử đạt 11,25%.

Thành Công

Trong vài năm giá điện tăng 9 lần, chưa bao giờ giảm!

Trong vài năm giá điện tăng 9 lần, chưa bao giờ giảm!

“Mấy năm qua, giá điện tăng 9 lần, chưa bao giờ giảm. Hầu hết các lình xình đều liên quan đến giá nhưng phải thấy cái gốc là chuyện điều hành ngành điện lực” - đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh phân tích.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - Từ góc nhìn lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất (Tiếp theo và hết)

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - Từ góc nhìn lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất (Tiếp theo và hết)

Có thể nói, nắm rõ mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất (LLSX) và quan hệ sản xuất (QHSX) sẽ giúp chúng ta soi rọi vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, vào triển khai các dự án đầu tư hiệu quả hơn cho tất cả các bên liên quan tham gia dự án.

Tập trung nguồn lực, quyết định kịp thời, hoàn thành dự án an toàn và hiệu quả

Tập trung nguồn lực, quyết định kịp thời, hoàn thành dự án an toàn và hiệu quả

Ngày 10/6 tại Thái Bình, Đảng bộ Ban Quản lý dự án (QLDA) Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2: Khi “nút thắt” được tháo gỡ

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2: Khi “nút thắt” được tháo gỡ

“Nút thắt” lớn nhất với Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 cuối cùng cũng được tháo gỡ khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức được phép dùng vốn chủ sở hữu để “giải cứu” dự án trọng điểm quốc gia này.

DMCA.com Protection Status