Phụ nữ Dầu khí: Tự tin, năng động và bản lĩnh

10:00 | 08/03/2016

2,196 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mặc dù ngành Dầu khí có những đặc thù và khó khăn riêng, tỉ lệ cán bộ nữ làm việc tại các vị trí quan trọng trong toàn ngành khá cao. Để có được sự cân bằng giữa công tác chuyên môn và gia đình, các đồng chí nữ công nhân viên lao động ngành Dầu khí đã phải nỗ lực, năng động và bản lĩnh.

Nhân ngày Kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8-3, Báo Năng lượng Mới đã có dịp trò chuyện cùng một số cán bộ nữ công trong ngành Dầu khí về công việc, vai trò của nữ giới ngày nay trong doanh nghiệp.

Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty Mẹ Bùi Thị Hoàn: “Ở vị trí chủ chốt, các chị em phải nỗ lực cố gắng hơn nhiều”

phu nu dau khi tu tin nang dong va ban linh

Thực ra bí quyết để cùng lúc hoàn thành được nhiều nhiệm vụ “vừa đảm việc nước lại đảm việc nhà” cũng không phải điều gì nghe quá to tát, đó là việc tự cân đối, sắp xếp được quỹ thời gian một ngày, biết ưu tiên cho công việc nào quan trọng hơn, cần giải quyết trước hơn. Nghe là vậy nhưng cũng không hề đơn giản, nhưng có lẽ do cái tâm của mình, mình cầu toàn, muốn hoàn thành tốt nhất công việc nên sẽ cố gắng hết sức; rồi ở gia đình, mình có niềm vui khi thấy chồng, con cái vui vẻ bên mâm cơm, đó cũng là động lực để mình thu xếp công việc, dành thời gian cho gia đình. Ở đơn vị, có rất nhiều các chị em ở vị trí chủ chốt, như Ban Thương mại, Ban Khoa học công nghệ, Đoàn thanh niên… ở những vị trí này đòi hỏi các chị em phải nỗ lực cố gắng hơn nhiều vì phải sắp xếp sao cho hợp lý giữa việc chuyên môn và gia đình.

Trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà giá dầu giảm, làm sao để mọi người chia sẻ khó khăn của Tập đoàn trong thời điểm này, để chị em vững tâm, tin vào đường lối chính sách của lãnh đạo Tập đoàn. Dù có những cắt giảm, sắp xếp lại lương thưởng và một số thu nhập khác nhưng các chị em vẫn hiểu và thông cảm, chia sẻ với hoàn cảnh tập đoàn.

Năm nay Ban Nữ công Công đoàn Công ty Mẹ đã phối hợp với một số đơn vị và công đoàn ngành tổ chức các hoạt động tham quan, chào mừng các ngày lễ cho chị em, để giảm phần nào khó khăn chung cho công đoàn các cấp.

Chủ tịch Công đoàn Petrosetco Bùi Thị Minh Chiên: “Mỗi người đều chấp nhận làm việc bằng hai”

phu nu dau khi tu tin nang dong va ban linh

Petrosetco hiện có 2.600 CBCNV, trong đó có hơn 700 lao động nữ, một phần do đặc thù sản xuất kinh doanh là đơn vị dịch vụ tổng hợp đa ngành đa nghề, một phần do xuất phát điểm thấp nên chị em cũng ý thức được rằng phải nỗ lực hết sức. Khi họ cố gắng làm việc một cách “Tận tay - Tận tâm”, trách nhiệm, gắn bó và cống hiến sẽ tạo ra môi trường làm việc năng động, hăng say và thỏa sức sáng tạo. Khi công việc đã trở thành niềm vui, có áp lực, có thách thức, có đam mê… và đôi khi là cả nỗi buồn vì kết quả được không như mong muốn thì các chị em tự biết phải sắp xếp công việc gia đình, sử dụng hiệu quả công cụ hỗ trợ, phân bổ thời gian hợp lý để chu toàn cả công việc trong gia đình lẫn công việc ngoài xã hội… Và chị em được trao cho danh hiệu “Đảm việc nước - Giỏi việc nhà”. Khi một người phụ nữ ngày càng năng động, biết kết hợp hài hòa các yếu tố để hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ trên thì tự họ đã nâng cao vị thế của chính họ trong cả gia đình và ngoài xã hội rồi.

Tại thời điểm này có lẽ tất cả người lao động Dầu khí ai ai cũng cảm nhận sâu sắc và có thể nói rằng chúng ta đang thấm thía ngày một sâu hơn những khó khăn ngày càng chồng chất khi đang phải đối mặt với giá dầu sụt giảm đã lâu và rất sâu. Thêm vào đó khi Việt Nam tham gia ký kết một loạt các hiệp định đa phương, song phương như: TPP, EU, ATIGA, FTA… sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh dịch vụ của Petrosetco.

Người lao động Petrosetco xác định sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều lao động nước ngoài và tổ chức công đoàn xác định sẽ gặp thách thức lớn vì theo những cam kết này nếu công đoàn hoạt động không thật sự hiệu quả, không nói lên được tiếng nói của người lao động thì các tổ chức mới ra đời, họ sẽ không gia nhập vào công đoàn mà tự liên kết lại để bảo vệ quyền lợi của chính họ. Do đó, giải pháp ở đây không phải chỉ để đảm bảo hoạt động của chị em đều khắp và thu hút chị em tham gia mà trước hết công đoàn phải xác định là “tồn tại” hay “không tồn tại”.

Tại Petrosetco, vấn đề đầu tiên là làm sao để duy trì công ăn việc làm. Mảng dịch vụ biển giảm thì phải mở rộng mảng dịch vụ bờ, mảng dịch vụ trong ngành giảm phải mở rộng dịch vụ ngoài ngành, đơn giá giảm phải tiết kiệm tối đa, giảm thiểu tất cả những gì có thể… để còn công việc, tức là giữ sự ổn định cho mỗi người. Tiết kiệm nhân sự, mỗi người đều chấp nhận làm việc bằng hai, bằng ba… chấp nhận giảm lương, giảm thưởng, hoãn đi chơi du lịch…

Hoạt động công đoàn và hoạt động nữ công giảm các hoạt động bề nổi mà tập trung đi vào chiều sâu, đi vào từng góc khuất của mỗi tổ chức và của từng cá nhân. Công tác tuyên truyền về tình hình sản xuất kinh doanh, về chính sách pháp luật, về kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống và chữa bệnh… có thể thông qua thư điện tử, mạng xã hội facebook, zalo…

Vào các ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Phụ nữ Việt Nam (20-10), Gia đình Việt Nam… chị em lên kế hoạch chi tiết qua việc chia nhỏ hình thức hoạt động của từng tổ đội, phòng ban. Một số ban nữ công tổ chức gặp mặt chị em nói chuyện về các chủ đề rất hấp dẫn như “Làm đẹp”, “Quỹ đen”, “Ngoại tình” hay cùng nhau đi xem phim…

Tôi cho rằng, để nâng cao vị thế của nữ giới thì yếu tố tự thân của người phụ nữ là vô cùng quan trọng. Chỉ khi nào tính tích cực chủ động được khơi dậy, chỉ khi nào người phụ nữ vừa đảm đương tốt công việc ở cơ quan vừa duy trì hài hòa mối quan hệ gia đình, chủ động trong mọi hoạt động của mình… thì khi đó chắc chắn họ sẽ được tôn trọng và vị thế của họ chắc chắn được nâng cao. Nói vậy nhưng nếu không có nam giới hỗ trợ thì nữ giới cũng rất vất vả trong việc chu toàn công việc chuyên môn và công việc gia đình. Dù ngày nay mức độ bình đẳng giới ngày càng cao nhưng bình đẳng không có nghĩa là nam giới sẽ làm thay nữ giới tất cả mọi việc, tại Petrosetco nếu như việc gì nữ giới có thể đảm nhiệm được thì lãnh đạo đều mạnh dạn giao trách nhiệm. Vì vậy tỷ lệ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo đạt 27%, tỷ lệ nữ trong các cơ sở Đảng của Tổng Công ty Petrosetco đạt trên 26%, có HĐTV - HĐQT, có Phó tổng giám đốc, có Trưởng ban, có Chủ tịch Công đoàn, thế là rất bình đẳng.

Trưởng ban Nữ công Công đoàn Viện Dầu khí Nguyễn Thanh Hương: “Tri thức và tư duy hiện đại tạo nên sự thành công cho người phụ nữ”

phu nu dau khi tu tin nang dong va ban linh

Cuộc sống ngày càng phát triển, hiện đại thì những yêu cầu đối với người phụ nữ cũng dần được nâng cao hơn. Theo cá nhân tôi, xã hội không đòi hỏi nhiều hơn hay ít đi ở người phụ nữ mà đó chỉ là những chuẩn mực phù hợp với hoàn cảnh, xã hội hiện đại ngày nay. Chính bởi thế, người phụ nữ chúng tôi không những không cảm thấy áp lực hơn mà còn được tạo thêm động lực để phấn đấu vươn lên. Để trở thành người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà trong xã hội ngày nay, người phụ nữ cần nỗ lực không ngừng, cân bằng bản thân giữa công việc và gia đình.

Có rất nhiều yếu tố để tạo nên sự thành công của người phụ nữ và theo tôi điều quan trọng nhất là sức khỏe. Vì để vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà đòi hỏi người phụ nữ ngoài sự thông minh, năng động và chu đáo thì họ còn phải có một sức khỏe phi thường. Bởi vì, không chỉ làm vợ, người phụ nữ còn làm mẹ, làm bà và nếu các bạn không biết chăm lo cho sức khỏe của bản thân thì một ngày nào đó cơ thể của bạn sẽ không nghe lời các bạn nữa. Lúc ấy dù các bạn có thông minh đến đâu đi nữa các bạn cũng không thể thực hiện được chức năng của mình.

Bên cạnh đó, tri thức và tư duy hiện đại là yếu tố không thể thiếu góp phần tạo nên sự thành công cho người phụ nữ. Một người phụ nữ biết vận dụng sáng tạo những tri thức sẽ dễ dàng thành công trong công việc bằng những ý tưởng đột phá, những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao. Đồng thời những ứng dụng hiện đại sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian giải quyết các công việc nhà để giành thời gian bên gia đình. Chính vì thế, cụm từ “Khoa học ứng dụng” hiện đang được rất nhiều chị em quan tâm tìm hiểu.

Một nhân tố không thể thiếu khác đó là tư duy lạc quan. Một người phụ nữ lạc quan luôn có cách giải quyết công việc một cách khôn khéo. Người phụ nữ là người giữ lửa trong gia đình và một người phụ nữ lạc quan luôn biết khơi dậy ngọn lửa ấm nóng ấy để gia đình luôn đầm ấm và hạnh phúc.

Tại Viện Dầu khí Việt Nam chị em chiếm gần 40% trên tổng số CBCNV (trên 90% có trình độ từ đại học trở lên với 1 phó giáo sư, 11 tiến sĩ và 71 thạc sĩ). Con số này đã chứng mình rằng, người phụ nữ không chỉ có thể mà còn làm tốt công tác nghiên cứu khoa học.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học đặc biệt là lĩnh vực dầu khí mang tính quốc tế và chiến lược, các lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khai thác, hóa dầu, an toàn môi trường hay kinh tế quản lý đều đòi hỏi ở người nghiên cứu chuyên môn cao và những hiểu biết sâu. Công tác thực địa phục vụ nghiên cứu còn đỏi hỏi ở các nhà nghiên cứu sức khỏe và tính kiên trì bền bỉ, lòng đam mê cháy bỏng và yêu nghề vượt qua khó khăn và sự hiểm nguy.

Có những thành công đó, theo tôi, tính kiên trì bền bỉ cũng như nỗ lực học hỏi luôn vươn lên đã giúp cán bộ nữ trong Viện hoàn thành được tốt chức năng chuyên môn của mình. Đồng thời, tính mềm dẻo, sự tinh tế của người phụ nữ cũng góp phần làm cho công tác nghiên cứu không còn mang nặng tính khô khan.

Trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, vai trò của phụ nữ theo tôi cũng không vì thế mà giảm đi. Khi những khó khăn nhiều hơn, lại càng cần hơn sự chung vai gánh sức của một nửa thế giới. “Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, mỗi cá nhân, mỗi tập thể, mỗi phái cần nâng cao hơn vai trò của mình để vượt qua những khó khăn này. Nền kinh tế thế giới đang đi xuống, sự gia nhập thị trường thế giới mang lại không ít những thách thức trước mắt. Và để tiến tới sự hội nhập, biến những thách thức thành cơ hội, chúng ta cần có sự chuẩn bị, những bước tiến vững vàng trên con đường sắp tới.

Trưởng ban Nữ công Công đoàn PVcomBank Nguyễn Thị Việt Thu: “Phụ nữ hiện đại vẫn luôn giữ được nét truyền thống”

phu nu dau khi tu tin nang dong va ban linh

Theo tôi, trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhưng người phụ nữ trong xã hội hiện đại vẫn luôn phải giữ nét truyền thống của người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay. Điều quan trọng nhất với người phụ nữ,dù có gia đình hay chưa, vẫn phải đảm bảo được cả việc gia đình và cơ quan, phải bao quát được thì mới cân đối được thời gian. Khi bạn vừa đảm nhận vai trò làm mẹ, vợ hay con dâu, rồi công việc chuyên môn, việc công đoàn, mà quỹ thời gian thì có hạn, 24 tiếng một ngày thì để cân đối không phải điều dễ dàng. Muốn làm tốt cùng lúc thì phải có sự phân bổ. Nếu thời gian dành hết cho công việc mà xao nhãng việc nhà thì không được, nhưng nếu chỉ chuyên tâm vào gia đình như xã hội xưa thì nay đã thay đổi.

Công việc hiện tại khá bận rộn, nhất là trong bối cảnh khó khăn rất nhiều việc phải giải quyết bên lề nhưng vẫn cố gắng cân đối thời gian giữa công việc bên lề và chuyên môn. Tuy nhiên có những lúc tôi về muộn, con ở nhà mong, rồi bữa cơm cũng không thể ăn được với mọi người. Nhiều lúc cũng cảm thấy áy náy lắm, và cố gắng thu xếp bố trí công việc làm sao cho hợp lý hơn, để có thời gian cho gia đình.

Vừa hoạt động đoàn thể, vừa làm kinh tế, vừa làm việc gia đình, nên nhiều lúc cũng phải gồng mình lên. Mọi việc suôn sẻ không sao nhưng khi có việc tổ chức cho chị em, mình là người “đứng mũi chịu sào”, bản thân lại cầu toàn, mọi việc đều muốn đạt kết quả tốt nhất. Mà giữa việc chuyên môn và công tác công đoàn, cũng phải ưu tiên những việc cần kíp hơn.

Trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại, các hoạt động đoàn thể, như dịp 8-3, nguồn ngân sách hạn chế hơn. Và làm sao để mọi người thấu hiểu hoàn cảnh và chia sẻ được, bởi mọi năm các chương trình, hoạt động có quy mô lớn hơn, quà nhiều hơn, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay sẽ bị hạn chế. Mỗi một tổ công đoàn sẽ là cánh tay nối dài của ban nữ công, truyền tải thông điệp tới các cán bộ công đoàn.

Trưởng ban Nữ công Công đoàn PVEP Hà Nội Đỗ Thanh Hương: “Chị em cần nỗ lực vượt qua chính bản thân”

phu nu dau khi tu tin nang dong va ban linh

Trong mỗi một giai đoạn của xã hội, vai trò, nhiệm vụ của người phụ nữ cũng mang một sắc thái khác, nhưng vẫn không vượt khỏi tiêu chuẩn “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Có thể thời xưa, tiêu chuẩn Hai giỏi vẫn đặt nặng trách nhiệm gia đình đối với người phụ nữ. Nghĩa là xong công tác chuyên môn, chị em phải hoàn thành tất cả các công việc trong gia đình từ chợ búa, cơm nước, chăm chồng, dạy dỗ con cái… Thế nhưng, trong cuộc sống bây giờ, phụ nữ đã tự sắp xếp, tự cân bằng cuộc sống gia đình và công việc chuyên môn để giảm thiểu áp lực đến mức thấp nhất.

Để có được sự cân bằng ấy, người phụ nữ rất cần sự chia sẻ, động viên của gia đình, của chồng của con. Trong một gia đình, nếu tất cả mọi người cùng tham gia xây dựng và đóng góp một cách thiết thực, tích cực, chung tay mỗi người một việc thì các thành viên sẽ hiểu, thông cảm và yêu thương nhau nhiều hơn. Việc nhà không chỉ dành cho người phụ nữ, nó là thiên chức lớn lao, song rất cần sự quan tâm của người chồng, các con.

Bên cạnh đó, trong công tác chuyên môn, phụ nữ chúng ta cũng không nên có sự phân biệt “việc nặng cho nam, việc nhẹ cho nữ” mà phải hoàn thành đúng chức trách chuyên môn của mình. Để công tác bình đẳng giới thật sự hiệu quả thì chính chị em phụ nữ phải nỗ lực vượt qua bản thân mình, tham gia vào các quá trình đào tạo, rèn luyện, phát triển... để khẳng định thân. Nếu chính bản thân người phụ nữ không muốn vươn lên thì dù có hỗ trợ, tác động như thế nào từ bên ngoài cũng không thể có kết quả tốt được.

Bản thân các đồng chí trong Ban Nữ công Công đoàn PVEP Hà Nội đều kiêm nhiệm chứ không có bộ phận chuyên trách, vì vậy, khối lượng công việc được giao cho chị em khá nhiều. Tuy nhiên, sau mỗi hoạt động tập thể, chúng tôi lại cảm thấy gắn bó hơn thông cảm và chia sẻ với nhau cả trong đời sống riêng tư và công việc chuyên môn.

Trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, tất cả các cán bộ công nhân viên nói chung và chị em cán bộ nữ tại PVEP Hà Nội nói riêng đều ý thức và tỏ rõ trách nhiệm đối với công ty, với ngành, ai ai cũng sẵn sàng, đồng lòng sát cánh vượt qua khó khăn chứ không có chuyện “xuống tinh thần”.

Để có được điều đó, Công đoàn Tổng Công ty PVEP đã phối hợp chặt chẽ với các công đoàn cơ sở tổ chức những buổi nói chuyện, chia sẻ về tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị để cán bộ, công nhân viên thêm hiểu và nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc. Đồng thời, công đoàn cũng khẳng định sẽ tham mưu cùng ban lãnh đạo tìm cách tháo gỡ khó khăn, nhưng kiên quyết không giảm nhân sự. Bên cạnh đó, Ban Nữ công cũng tham mưu cho công đoàn cơ sở rà soát các chi phí với mục tiêu duy trì các hoạt động tập thể nhưng vẫn tiết kiệm, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách chung.

Nhóm PV

Năng lượng Mới số 503

DMCA.com Protection Status