Phú Quốc POC: Hiệu quả từ mô hình Năng lực điều hành

08:40 | 23/08/2020

13,712 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Người ta hay nói, “trong cái khó ló cơ hội” hay “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Điều này quả thật đúng với Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC)!    

Tình hình đại dịch Covid-19 toàn cầu vẫn đang diễn biến phức tạp, kết hợp giá dầu giảm xuống thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều công ty, nhà đầu tư trong lĩnh dầu khí nói riêng, nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nói chung. Song song đó, căng thẳng địa chính trị trong khu vực và cuộc đối đầu Mỹ - Trung gây nên những bất ổn không thể dự đoán được…

Đứng trước vô vàn những khó khăn thách thức đó, PQPOC nhận thức rằng đây cũng là cơ hội để tạo lập một mô hình Năng lực điều hành (Operating Capability Model) phù hợp với thực trạng thế giới và có thể trường tồn, hiệu quả với thời gian.

Không giống như những Nhà điều hành khác phải tập trung thay đổi để tồn tại trong thời kỳ khó khăn mới, PQPOC là công ty mới cần tận dụng để xây dựng một mô hình năng lực điều hành hoàn toàn trên cơ sở phát triển tiếp và tốt hơn những gì đã và đang làm trong những năm qua để nâng cao hiệu quả hoạt động trong điều kiện thị trường bất ổn. Trong đó, PQPOC bám sát các giá trị như: Giữ mô hình chi phí tinh gọn; Sản xuất và vận hành với các giá trị tới hạn; Giữ đúng cơ cấu tổ chức cần thiết; Cải tiến liên tục; Tối đa hóa lợi nhuận đầu tư.

hieu qua tu mo hinh nang luc dieu hanh cua phu quoc poc
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ PQPOC nhiệm kỳ 2020-2025

Sau một thời gian thực hiện, PQPOC về cơ bản đã đạt được nhiều kết quả tốt trong việc xây dựng, kiện toàn và vận hành hệ thống quản trị nhằm hướng đến việc có thể quản lý Dự án khí Lô B - dự án trọng điểm của PVN một cách thành công và hiệu quả, đạt tiến độ theo kế hoạch đặt ra.

Chương trình nâng cao năng lực Người điều hành luôn được đặt ra trong bối cảnh phù hợp với việc triển khai dự án phát triển mỏ; khai thác và vận hành công trình phù hợp với xu thế của khu vực và quốc tế trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí và phù hợp với đặc thù mỏ phi truyền thống của Lô B cũng như việc ứng dụng công nghệ khoan và khai thác giếng thân nhỏ.

Các thành quả của PQPOC được liệt kê theo các yếu tố cơ bản như: Xây dựng thành công Tầm nhìn - Sứ mệnh cùng với các giá trị cốt lõi của Công ty là “Chuyên nghiệp - Chất lượng - Chủ động - Cởi mở - Cam kết”; Từng bước xây dựng văn hóa PQPOC với bản sắc riêng trong các hoạt động; Hoàn thành công tác tái cấu trúc Công ty theo định hướng của Tập đoàn với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản trị tập trung, giảm đầu mối, bớt trung gian; Đội ngũ cán bộ quản lý của PQPOC là một đội ngũ giàu kinh nghiệm đã được kinh qua nhiều dự án khác nhau trong lĩnh vực khâu đầu; Xây dựng thành công Hệ thống Quản lý năng lực giai đoạn 1;…

Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là thành tựu về công nghệ. Theo đó, PQPOC đã nghiên cứu đánh giá các ứng dụng CNTT, giải pháp công nghệ, tiến bộ khoa học, thành quả Cách mạng Công nghiệp 4.0, các thành quả tiên tiến về chuyển đổi số, quản lý dữ liệu lớn… để áp dụng trong công việc hằng ngày.

Điển hình là PQPOC đã cho triển khai ứng dụng Sharepoint, Microsoft Teams, Trello và một số ứng dụng cơ bản khác như iDoc, VPN trong việc tạo lập môi trường làm việc tương tác số. Về cơ bản các ứng dụng đáp ứng được nhu cầu công việc, nâng cao khả năng quản trị hệ thống một cách rõ ràng trên nền tảng số.

Công nghệ phát triển mỏ phi truyền thống theo mô hình lan tỏa, công nghệ khoan và khai thác giếng khoan thân nhỏ cũng đã được nghiên cứu kế thừa từ các Nhà điều hành có kinh nghiệm khác trong khu vực vịnh Thái Lan - nơi có các mỏ tương tự đã và đang được phát triển thành công.

Trong lĩnh vực khoan và hoàn thiện giếng, PQPOC đã không ngừng tìm hiểu và cập nhật công nghệ thiết bị khoan cũng như công nghệ thiết kế, thi công giếng khoan hiệu quả nhất để đưa vào các quy trình cũng như yêu cầu công việc trong tương lai. Trong lĩnh vực phát triển dự án và khai thác, PQPOC cũng đã đặt ra nhiều kỳ vọng để hướng đến việc lựa chọn công nghệ thiết bị có thể giúp cho việc triển khai công việc tương lai theo hướng số hóa một cách hiệu quả nhất.

Cùng với những kết quả đã đạt được trong quá trình xây dựng, nâng cao năng lực điều hành trong thời gian vừa qua, PQPOC xác định phía trước vẫn còn nhiều việc để có thể hoàn thành nhiệm vụ nâng cao năng lực điều hành song song với việc tiếp tục bám sát tình hình triển khai dự án để sớm có được Quyết định triển khai dự án (FID).

Do đó, nhằm đạt được mục tiêu, PQPOC sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tận dụng nguồn lực nội bộ đi đôi với việc dùng các nhà tư vấn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này để giúp PQPOC nhận diện, kiểm tra, đối chiếu với các mô hình chuẩn của các nhà điều hành quốc tế đã thành công trong các dự án tương tự để PQPOC tiếp tục hoàn thiện năng lực điều hành nâng cao khả năng quản trị, làm cơ sở đảm bảo vững chắc cho việc thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất.

“Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc PQPOC kiên quyết thực hiện chỉ đạo sát sao việc nâng tầm quản trị, quản lý và vận hành bộ máy, bám sát phương hướng, đường lối phát triển của Tập đoàn, thực hiện tốt các chỉ thị và nghị quyết đề ra, đảm bảo triển khai hiệu quả Dự án khí Lô B”, lãnh đạo PQPOC cho biết.

Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng tiếp lãnh đạo tỉnh Quảng Trị
Gắn trách nhiệm người đứng đầu với thi đua khen thưởng
PVN ủng hộ gần 10 tỷ đồng chung tay cùng các địa phương chống dịch Covid-19
Đổi mới công tác quản trị nguồn nhân lực để thu hút và giữ chân người tài
Nâng cao năng lực quản trị tài chính là nhiệm vụ trọng tâm của PVN
PVN báo lãi hơn 10 nghìn tỷ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 38 nghìn tỷ đồng
Bản lĩnh - Trách nhiệm - Đoàn kết - Đổi mới - Hành động
Bản lĩnh vượt qua thử thách
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN

L.Trúc

DMCA.com Protection Status