PTSC - Khát vọng vươn tầm

06:13 | 15/02/2024

14,782 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2023 được đánh giá là năm cực kỳ thành công của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) khi có sự đổi mới trong tư duy, tiên phong chuyển dịch, bổ sung được các động lực mới, phát triển kinh doanh quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh và các chỉ tiêu đều có sự tăng trưởng.
PTSC - Khát vọng vươn tầm
PTSC được cấp phép quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển phục vụ dự án ĐGNK xuất khẩu sang Singapore (tháng 8-2023)

Trong bối cảnh ngành Dầu khí đứng trước thách thức “kép”, PTSC nổi bật lên là một trong những doanh nghiệp tiên phong đổi mới của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), nắm bắt cơ hội kinh doanh trong xu hướng chuyển dịch năng lượng để phát triển các sản phẩm mới, mở rộng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK).

Bổ sung các động lực tăng trưởng mới

Điểm sáng trong năm 2023 của PTSC là đã thành công ký hợp đồng trị giá hơn 300 triệu USD với Orsted để sản xuất 33 kết cấu móng trụ turbine cho trang trại ĐGNK Greater Changhua 2b&4 tại Đài Loan (Trung Quốc). Đây là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của PTSC, đánh dấu sự thay đổi tư duy, chuyển dịch và mở rộng mô hình sản xuất từ đơn chiếc sang sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, năng suất cao, chu trình sản xuất theo chuỗi khép kín hoàn toàn khác biệt với dầu khí truyền thống. Việc trúng thầu hợp đồng này không chỉ ý nghĩa với riêng PTSC mà còn lần đầu tiên ghi tên Việt Nam trên bản đồ NLTTNK thế giới, tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần hình thành chuỗi cung ứng cho ngành NLTTNK tại Việt Nam.

PTSC cũng đã thắng thầu thêm các hợp đồng chế tạo 7 trạm biến áp ngoài khơi (OSS) cho các dự án ĐGNK tại Đài Loan và biển Baltic, đồng thời đang đứng trước cơ hội tiếp tục trúng thầu một số dự án chế tạo chân đế trụ điện gió cho các dự án ĐGNK trên thế giới. Tổng giá trị các hợp đồng của PTSC đã vượt mốc 1 tỉ USD, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động và tăng doanh thu cho PTSC cũng như nguồn thu ngoại tệ và đóng góp ngân sách Nhà nước trong nhiều năm tới.

Cùng với đó, những năm qua, PTSC đã xuất khẩu giàn khoan sang nhiều quốc gia, châu lục, sang Trung Đông, Ấn Độ… Các dự án chế tạo, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, chạy thử giàn khoan, khai thác các cấu kiện, thiết bị dầu khí, các công trình dầu khí ngoài khơi, trên bờ đã góp phần quan trọng vào cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của PTSC, giúp PTSC có những bước tăng trưởng mạnh mẽ.

Tỷ trọng doanh thu cung cấp dịch vụ ra nước ngoài của PTSC tăng cao trong năm 2023, đạt trên 55%, cho thấy nỗ lực chuyển dịch cơ cấu doanh thu sang thị trường nước ngoài của PTSC. Đặc biệt, với sự kiện trở thành nhà đầu tư đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp phép triển khai các hoạt động khảo sát phục vụ phát triển dự án ĐGNK xuất khẩu điện sạch sang Singapore, PTSC đã mở ra bước ngoặt trong việc phát triển lĩnh vực mới, bảo đảm sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, năm 2023 là một năm cực kỳ thành công của PTSC khi đơn vị đã có sự đổi mới trong tư duy, dịch chuyển và thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp với môi trường biến động; triển khai tổ chức hoạt động SXKD đúng với xu hướng, các chỉ tiêu đều có sự tăng trưởng, cũng như bổ sung được các động lực mới, phát triển kinh doanh quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

PTSC - Khát vọng vươn tầm
Công trường chế tạo chân đế điện gió tại Cảng Hạ lưu PTSC Vũng Tàu

Khẳng định vị thế doanh nghiệp tuổi 30

Sau 30 năm hình thành phát triển, đến nay, PTSC đã trở thành công ty đại chúng lớn mạnh. Trên sàn HNX, mã cổ phiếu PVS trong nhiều năm qua được thị trường và các nhà đầu tư đánh giá, nhận định là mã cổ phiếu mạnh, hấp dẫn và thanh khoản tốt, tăng trưởng thuận với sự lớn mạnh của thị trường.

Với nguồn lực đồ sộ và quy mô tổng tài sản “khủng” chốt theo Báo cáo tài chính quý III/2023 là hơn 27 nghìn tỉ đồng. Tổng tài sản của PTSC đã có sự tăng trưởng “kỳ tích” so với thời điểm ban đầu thành lập. Bên cạnh đó, doanh thu hằng năm của doanh nghiệp cũng có những bước tiến ngoạn mục. Từ những năm đầu sau thành lập, doanh thu chỉ xấp xỉ hơn 100 tỉ đồng/năm, đến nay, doanh số đã phát triển vượt bậc, lên gấp hàng trăm lần, bình quân hơn 10 nghìn tỉ đồng/năm. Có thời điểm doanh thu của PTSC đạt mức 1 tỉ USD, góp phần nâng tỷ trọng doanh thu dịch vụ lên 28-30% trong tổng doanh thu của toàn ngành Dầu khí Việt Nam.

Năm 2023, PTSC đạt doanh thu hợp nhất 20.224 tỉ đồng, tương đương 153% kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện năm 2022. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế thực hiện năm 2023 là 1.098 tỉ đồng, đạt 141% kế hoạch năm 2023. Công tác đầu tư năm 2023 của PTSC đặc biệt có nhiều bước đột phá lớn với kết quả thực hiện cao hơn nhiều so với những năm gần đây, tăng hơn gấp 3 lần so với thực hiện năm 2022.

Thành quả trên là kết quả của những nỗ lực vượt khó từ ban lãnh đạo, người lao động PTSC đã quyết liệt các biện pháp quản lý, triển khai tái cấu trúc mạnh mẽ để đẩy mạnh phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động, kiểm soát chặt chẽ, tiết giảm tối đa chi phí, giúp kịp thời ứng phó với những biến động thị trường và duy trì thực hiện ổn định, an toàn, hiệu quả các hoạt động SXKD.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm, Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường cho biết, yếu tố tiên quyết đó là thích ứng, thay đổi. Tiếp đến là xây dựng các mục tiêu rõ ràng với kế hoạch cụ thể, chủ động thực hiện và kiên định với các mục tiêu đề ra. Ban lãnh đạo PTSC cũng đã nhận định, đề ra những kế hoạch đúng đắn, kịp thời đẩy mạnh phát triển kinh doanh ra nước ngoài; đa dạng hóa hợp tác; đẩy mạnh kiện toàn nguồn lực cơ sở vật chất; liên tục cải tiến, nâng cấp toàn diện hệ thống quản lý, quyết liệt tái cấu trúc...

Với những định hướng mục tiêu, giải pháp cụ thể đã sớm hoạch định, cùng sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Petrovietnam, toàn thể người lao động PTSC vững tin với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, lao động sáng tạo, cùng nỗ lực, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu chung, sẽ thực hiện vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, thực hiện thành công 10 cam kết hành động năm 2024 của ban lãnh đạo tổng công ty đã đề ra: Năng suất - Công suất - Tinh gọn - Chủ động - Sáng tạo - Tin tưởng - Tôi luyện - Văn minh - Hiệu quả - Bền vững!

PTSC đã liên tục đấu và thắng thầu nhiều dự án dầu khí có quy mô và giá trị lớn cả trong nước lẫn quốc tế. Với hàng trăm dự án lớn nhỏ đã thực hiện, thương hiệu PTSC được các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và chất lượng.
PTSC - Sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽPTSC - Sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ
PTSC ưu tiên tối đa cho dự án Lô B trong năm 2024PTSC ưu tiên tối đa cho dự án Lô B trong năm 2024
Những sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của PetrovietnamNhững sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của Petrovietnam

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status