PTSC - Nâng tầm chất lượng nhân lực

14:02 | 27/12/2023

12,543 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Không chỉ phát triển mạnh mẽ về số lượng, nguồn nhân lực của Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) trong 30 năm qua còn thực sự được nâng tầm chất lượng. PTSC đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, kỹ sư nhiều kinh nghiệm, có trình độ quốc tế, đủ năng lực thực hiện các dự án trong và ngoài nước.
PTSC - Nâng tầm chất lượng nhân lực
Đội ngũ lao động PTSC đã làm chủ hoàn toàn các lĩnh vực dịch vụ

Nhận thức rõ con người là yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, PTSC còn đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. PTSC có chính sách thu hút lao động giỏi, đào tạo nâng cao năng lực cho người lao động, bảo đảm việc làm và thu nhập tương xứng để người lao động yên tâm cống hiến.

Với PTSC, chiến lược đầu tư vào chất xám là chiến lược đầu tư trọng yếu nhất, hiệu quả nhất và chất xám cũng chính là nguồn tài nguyên quan trọng bậc nhất của PTSC hiện nay.

Từ 500 người có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên vào năm 1993, đến cuối năm 2022, đội ngũ nhân lực có trình độ đại học của PTSC đã tăng lên 3.210 người, tăng gấp 6,4 lần.

Những năm đầu, với trình độ chuyên môn chưa sâu, năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế, PTSC phải lệ thuộc nhiều vào các chuyên gia nước ngoài. PTSC đã phải thuê dịch vụ thiết kế và nhiều dịch vụ khác để thực hiện các dự án EPC. Đối với lĩnh vực dịch vụ tàu, dịch vụ FSO/FPSO, O&M..., PTSC cũng phải thuê các dịch vụ quản lý dự án, thuê thuyền trưởng, thuyền viên, máy trưởng nước ngoài.

Ở giai đoạn đầu phát triển dịch vụ dầu khí, đối với đa số nhóm ngành kỹ thuật, Việt Nam đều phải thuê các chuyên gia từ các nước phát triển. Hầu hết các vị trí then chốt tại các dự án dầu khí đều do người nước ngoài đảm nhận. Nhân sự kỹ thuật Việt Nam có rất ít người nắm giữ các vị trí quan trọng.

PTSC - Nâng tầm chất lượng nhân lực
PTSC đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Các lãnh đạo của PTSC thấy rằng, cần phải nhanh chóng thay thế nhân sự nước ngoài tại các dự án. Người lao động PTSC cần phải thực hiện được tất cả các công việc trong chuỗi dịch vụ kỹ thuật dầu khí. PTSC phải nâng dần quy mô, tỷ trọng dịch vụ, hàm lượng chất xám do nhân sự PTSC đảm nhiệm trong tổng giá trị công việc tại các dự án.

Từ ý tưởng đó, chiến lược đào tạo, phát triển nhân lực của PTSC đã dần hình thành và được thực thi từ mức độ sơ khai đến chuyên nghiệp, bài bản. Nhiều CBCNV của PTSC đã được bố trí làm việc, thực tập vị trí cao trên công trình dầu khí PTSC, sát cánh với chuyên gia nước ngoài hằng ngày để cùng làm việc và để chuyên gia chỉ việc, giúp thực hành trong thực tế.

Đội tàu của PTSC đã đào tạo được những thuyền trưởng, máy trưởng, đội ngũ chỉ huy thuyền viên tàu dịch vụ đa năng, hiện đại, thay thế cho nhân lực phải thuê nước ngoài trước đây. 100% thuyền trưởng, máy trưởng hiện nay trên các con tàu đều là người Việt Nam. Chất lượng dịch vụ cũng như uy tín của đội ngũ nhân sự PTSC không ngừng được nâng lên và được khách hàng trong nước và ngoài nước đánh giá cao.

Đến nay, đội ngũ lao động PTSC đã làm chủ hoàn toàn các lĩnh vực dịch vụ, sẵn sàng thực hiện các dự án dầu khí, công nghiệp, năng lượng tái tạo.

Có được nguồn nhân lực đẳng cấp cao như vậy là nhờ những chương trình đào tạo theo phương thức “học đi đôi với hành”, rất “PTSC”. Những dấu ấn đặc biệt, ghi bước trưởng thành mạnh mẽ của đội ngũ nhân lực PTSC mà nhiều thế hệ người lao động PTSC luôn tự hào nhắc đến, đó chính là các chương trình kết hợp linh hoạt giữa sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ và đào tạo - huấn luyện - thực hành. Ở đó, người lao động PTSC có quá trình lao động, đào tạo, tích lũy kinh nghiệm và có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đó là các chương trình “Người Việt Nam thay thế chuyên gia nước ngoài”, “Chuyên viên không biên giới”, “Đào tạo nội bộ”, “Training on job”...

Bên cạnh các kiến thức ngành nghề được đào tạo chính quy, qua thực tế công việc, chính người lao động PTSC đã tự tổ chức đào tạo cho nhau, “truyền nghề”, truyền năng lượng, kiến thức, kinh nghiệm và tự học hỏi lẫn nhau để trở thành một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp.

Lực lượng nhân lực chất lượng cao đã trở thành tài nguyên quý giá nhất của PTSC, quyết định năng lực cạnh tranh của PTSC. PTSC tự hào đã góp phần là nguồn cung cấp các cán bộ quản lý cho ngành Dầu khí. Từ PTSC, nhiều cán bộ đã trưởng thành, giữ trọng trách lớn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí.

Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng, người lao động PTSC đang tiếp tục chuyển mình, nâng tầm quốc tế theo các yêu cầu mới.

Chuẩn bị nguồn nhân lực ưu tú cho tương lai, cho kỷ nguyên chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, hiện nay PTSC đang triển khai chiến lược xây dựng nguồn nhân lực, nhằm tìm kiếm, đào tạo và bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dự án mới. PTSC đang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua nâng cao tay nghề của lực lượng lao động ở tất cả các vị trí công việc, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.

PTSC đã tiến hành hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Việt Nam để lựa chọn, trực tiếp hỗ trợ đào tạo, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, hỗ trợ tài chính và cấp học bổng, tiếp nhận thực tập, hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho các sinh viên phù hợp với tiêu chí của PTSC. PTSC sẽ đồng hành cùng nhà trường để đào tạo sinh viên theo tiêu chuẩn của PTSC ngay từ những năm giữa của đại học. Các sinh viên khi tham gia chương trình “Chiến lược xây dựng nguồn nhân lực” với định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ tài chính của PTSC sẽ có cơ hội thực tập, làm việc tại các đơn vị và dự án của PTSC ngay khi vừa tốt nghiệp.

Nguồn nhân lực trong toàn hệ thống PTSC được xây dựng trong suốt quá trình 30 năm không ngừng vận động, chuyển đổi. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ nhân sự PTSC cũng có nhiều thay đổi về quy mô, chất lượng phù hợp với đặc thù sản xuất kinh doanh của từng thời kỳ.

Từ quá trình xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, văn hóa doanh nghiệp cũng dần hình thành, mang đậm bản sắc PTSC. Văn hóa PTSC mang cốt cách, tinh thần, sự đoàn kết, tình nghĩa của người lao động PTSC. Văn hóa PTSC còn là sự nhiệt huyết, năng động, chủ động, tiên phong, sáng tạo và mang đậm phong cách “làm hết sức, chơi hết mình”.

Đó cũng chính là “chất” PTSC, tạo nên bản sắc khó lẫn.

Từ 500 người có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên vào năm 1993, đến cuối năm 2022, đội ngũ nhân lực có trình độ đại học của PTSC đã tăng lên 3.210 người. Đội ngũ lao động PTSC đã làm chủ hoàn toàn các lĩnh vực dịch vụ, sẵn sàng thực hiện các dự án dầu khí, công nghiệp, năng lượng tái tạo.
Dự án khí Lô B: PTSC M&C được trao thầu và triển khai Gói thầu EPCI#2Dự án khí Lô B: PTSC M&C được trao thầu và triển khai Gói thầu EPCI#2
PV Security tổ chức thành công Hội nghị tổng kết năm 2023PV Security tổ chức thành công Hội nghị tổng kết năm 2023
SWPOC trao thầu hợp đồng EPC Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn cho Liên danh PTSC - Lilama 18SWPOC trao thầu hợp đồng EPC Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn cho Liên danh PTSC - Lilama 18

P.V

DMCA.com Protection Status