PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3

07:33 | 26/08/2024

1,210 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28-1-2022, giàn TAD - PV DRILLING V chính thức đi vào hoạt động theo hợp đồng khoan với khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP) sau quá trình chuẩn bị đầy khó khăn và thách thức trong hai năm 2020-2021. Đối với những người trực tiếp làm việc trên giàn như anh Nguyễn Trung Tiến - Trợ lý giám đốc giàn và anh Phan Văn Hưng - Đốc công đêm, đó là giai đoạn nhiều cảm xúc khó quên trong đời...!

Kỳ 3: Chinh phục thị trường Brunei

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3

Giàn TAD - PV DRILLING V đang thực hiện chiến dịch khoan tại Brunei

1.Sau đến 5 năm “stand by” tại TP Vũng Tàu, để khởi động giàn TAD - PV DRILLING V trở lại thì công tác chuẩn bị là đặc biệt quan trọng. Theo đó, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) chuẩn bị hai hạng mục chính, một là tái khởi động phần thân tiếp trợ (Tender) của giàn khoan PV DRILLING V và đóng mới cụm thiết bị khoan (DES). Cả hai hạng mục được tiến hành song song nhằm bảo đảm tiến độ cho công tác tích hợp và chạy thử tại Singapore trước khi đưa giàn sang Brunei cung cấp dịch vụ khoan cho nhà thầu BSP. Theo kế hoạch, các công tác được tiến hành từ cuối năm 2020 cho tới giữa năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tiến độ các hạng mục đã bị chậm. Việc huy động nhân lực cũng như máy móc thiết bị từ các nhà cung cấp trên toàn thế giới giữa lúc đại dịch là vô cùng gian nan.

Thời điểm này, Xí nghiệp Điều hành khoan (XNĐHK - đơn vị thành viên của PV Drilling) cử một đội kỹ thuật gồm 5 người sang Singapore để giám sát, thực hiện việc đấu nối, chạy thử cụm thiết bị khoan DES và TAD. Trước đó, đã có đội của PVD Tech (đơn vị thành viên của PV Drilling) sang Singapore thực hiện công tác đóng cụm thiết bị khoan DES.

Anh Nguyễn Trung Tiến - Trợ lý giám đốc giàn kể, Singapore “lockdown” nên 5 anh em của XNĐHK phải làm tất cả các việc, từ giám sát đến nhận hàng, làm việc với Keppel FELS và nhà thầu BSP khi họ sang kiểm tra trực tiếp giàn PV DRILLING V. Suốt 4-5 tháng trời, người lao động không thể đổi ca do ở Việt Nam dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

“Ở xa nhà lúc đó, anh em rất lo lắng cho người thân, nhưng phải cố gắng vượt qua. Singapore cấm tuyệt đối không cho lên bờ, thậm chí không được phép đặt chân lên cầu cảng Keppel FELS để hỗ trợ vận hành thử DES. Chỉ một số chuyên gia nước ngoài của BSP nhập cảnh vào Singapore có tàu chở thẳng đến giàn khoan chứ không được tiếp xúc với bất cứ ai” - anh Tiến nhớ lại.

Với TAD - PV DRILLING V, anh Phan Văn Hưng - Đốc công đêm cho rằng, giàn như được tái sinh lần 2 bởi được đóng DES mới. Về nguyên tắc, nếu giàn khoan đóng mới từ đầu thì dễ, còn vừa cũ vừa mới thì phải làm sao cho thiết bị khớp với nhau. Thời điểm đóng cụm thiết bị DES có nhiều chuyên gia Shell Global lên giàn khoan đánh giá chất lượng, quy trình theo hệ thống và quy định của họ. Từ cái bóng đèn, bulong, ốc vít, tất tần tật đều phải theo tiêu chuẩn của Shell. Trong đó, có những tiêu chuẩn mà ở thời điểm đó chưa từng có trong hệ thống của PV Drilling và giàn

PV DRILLING V, anh em phải tìm giải pháp thay thế phù hợp theo yêu cầu của khách hàng trong điều kiện khó khăn mọi bề do lệnh phong tỏa.

Khó khăn và thử thách nữa là về công tác nhân sự. Shell Global yêu cầu rất cao, phỏng vấn tất cả chuyên gia Việt Nam sang làm việc. Theo anh Hưng, từ khi làm việc cho PV Drilling đến nay chưa có tiền lệ nhà thầu phỏng vấn chuyên gia trên giàn khoan như vậy. Nhưng rồi tất cả các chức danh PV Drilling đưa sang đều vượt qua các vòng phỏng vấn khắt khe đó. Về điều này, anh Hưng nhận định, PV Drilling tuy là nhà thầu khoan trẻ nhưng anh em rất dày dặn kinh nghiệm nhờ trải qua nhiều dự án khoan quy mô và kỹ thuật phức tạp, cộng với cung cấp dịch vụ cho các nhà thầu dầu khí lớn như Petronas, Total, Hibiscus, Cửu Long JOC, Rạng Đông, Vietsovpetro. Đặc biệt là giàn PV DRILLING V đã thực hiện thành công chiến dịch khoan cho BIENDONG POC ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Nhờ đó, việc chuyên gia người Việt đều vượt qua các vòng phỏng vấn khắt khe của Shell Global cũng là lẽ tất nhiên!

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3

Giám đốc giàn TAD -PV DRILLING V Terry, Thuyền trưởng Nguyễn Cao Thông và Trợ lý Giám đốc giàn

Nguyễn Trung Tiến

Nhắc về chuyện nhân sự, anh Nguyễn Trung Tiến nhớ lại, thời điểm đó thật sự rất khó khăn do toàn bộ anh em chưa được tiêm vaccine, rồi lo lắng cho gia đình ở Việt Nam, thêm nữa là chưa thích nghi với đồ ăn của Singapore. Để khắc phục chuyện ăn uống, PV Drilling đưa người Việt sang nấu để anh em ăn uống đủ chất, có đủ sức làm việc với cường độ và áp lực cao. Tuy nhiên, 12 người Việt đi theo giàn phục vụ đến ngày 31-8-2020 hết hợp đồng ở Singapore phải về nước. Sau đó là người Brunei lên giàn nấu ăn. Tuy nhiên ẩm thực Brunei và Việt Nam lại khác xa nhau, Brunei cấm thịt heo, ăn mặn và ngọt. Các bữa ăn đều giống nhau, thế là anh em người Việt phải vào bếp phụ họ, vừa làm việc vừa chia nhau hỗ trợ nấu ăn để có chút phong vị Việt cho dễ ăn…

2. Ngày 9-10-2021, giàn TAD bắt đầu được kéo từ Singapore và đến ngày 19-10-2021 cập bếp Brunei. Tuy nhiên, giàn TAD sang Brunei đúng thời điểm bùng phát dịch Covid-19 nên công nhân Brunei không thể lên giàn thay thế công nhân Việt. Hơn 5 tháng chưa đổi ca được, quê nhà cũng thực hiện giãn cách nên tác động ít nhiều đến tâm lý anh em. Khi đó, Ban Giám đốc XNĐHK đã họp trực tuyến để động viên anh em, đồng thời hứa cố gắng tìm chuyến bay để đổi ca nên giúp tâm lý anh em ổn hơn.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3
Đốc công đêm giàn TAD - PV DRILLING V Phan Văn Hưng (thứ 2 từ phải sang) cùng anh em làm việc trên giàn

Ở thị trường Brunei, lý giải nguyên nhân người bản địa làm việc chậm, anh Hưng cho rằng có lẽ do khác biệt về văn hóa, cách thức làm việc giữa người địa phương và người nước ngoài. “Họ cứ nhẹ nhàng, từ từ, không phân biệt cấp bậc, vị trí lãnh đạo và chuyên gia trên giàn... Năm đầu tiên anh em rất vất vả để thích nghi điều đó”, anh Hưng cho biết.

Anh Tiến cho biết thêm, PV Drilling cần đẩy nhanh tiến độ công việc theo tiến độ hợp đồng; phần nữa vì chi phí đóng cụm thiết bị DES và vận hành rất lớn nên muốn nhanh chóng đưa giàn vào cung cấp dịch vụ để giảm bớt chi phí đầu ra vì thế các lãnh đạo PV Drilling ở Việt Nam cũng rất lo lắng. Thêm nữa là thời gian đầu ở Brunei, việc sắp xếp logistics và tìm kiếm dịch vụ bản địa rất khó. Đó cũng là một khó khăn khi khoan ở những thị trường nhỏ, ít dịch vụ.

Nhưng rồi sau tất cả những nỗ lực, con tim đã vui trở lại, vào ngày 28-1-2022, Shell đã chấp nhận cho giàn TAD - PV DRILLING V bắt đầu hợp đồng khoan cung cấp dịch vụ cho BSP, tất cả thở phào nhẹ nhõm khi quá trình chuẩn bị đã thành công và vượt qua tất cả các đợt kiểm tra của khách hàng.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3
Năm 2023, giàn TAD - PV DRILLING V nhận giải thưởng “One Year Goal Zero” cho những thành tích xuất sắc trong công tác HSSE

Về mặt kỹ thuật, anh Hưng phân tích thêm rằng, khoan ở Việt Nam vẫn nhàn hơn ở Brunei do không phải di chuyển giàn từ vị trí khoan này sang vị trí khoan khác rất nhiều lần trong năm. Anh mô tả: tháp khoan DES của giàn TAD - PV DRILLING V giống với khối tháp trên giàn khoan đất liền PV DRILLING 11, có chỗ cẩu và có chỗ chạy. Tuy nhiên, với giàn đất liền không gian xung quanh sẽ thoải mái hơn khi thực hiện cẩu kéo, trong khi giàn PV DRILLING V không gian nhỏ hẹp và xung quanh là biển cả mênh mông nên phải cân bằng khối nhà ở so với DES để giàn không bị nghiêng, bị chìm khi di chuyển; bảo đảm các khối module của DES được tháo ra và lắp ghép lại một cách an toàn cho người lao động và thiết bị làm việc trơn tru.

Anh Hưng khẳng định, vượt qua tất cả, kết quả thu được là giàn TAD thường xuyên hoàn thành chiến dịch khoan trước kế hoạch, có giếng khoan 60-70 ngày thì giàn khoan 50-55 ngày là hoàn thành, khách hàng rất vui với kết quả này. Đặc biệt, giàn PV DRILLING V bảo đảm tiến độ công việc luôn gắn liền với công tác an toàn và đạt thành tích Zero LTI nên khách hàng đánh giá rất cao PV Drilling.

Một thành tích đáng kể nữa của giàn TAD ở thị trường Brunei là thực hiện cẩu các khối module của DES có tải trọng lớn trên 25 tấn ngày càng tiết kiệm thời gian, từ 11 ngày xuống còn 9 ngày, rồi 7 ngày, 3 ngày, đến nay rút ngắn chỉ còn 1 ngày. PV Drilling đã giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho quá trình di dời giàn PV DRILLING V giữa các vị trí khoan. Với khối lượng tháp khoan DES nặng khoảng 1.000 tấn, nếu giai đoạn di chuyển giàn rơi vào tháng Ramadan (tháng 9 theo lịch Hồi giáo) công nhân bản địa không ăn không uống ban ngày nên không đủ sức làm việc. Thế là anh em Việt Nam làm luôn việc của công nhân bản địa, kể cả người đứng đầu là giàn trưởng.

Riêng năm 2023, giàn TAD - PV DRILLING V nhận được hai giải thưởng lớn tại thị trường Brunei, đó là “Giàn khoan của năm” (Rig of the year 2023) đối với hạng mục các giàn platform hiện đang cung cấp cho Shell Global và thành tích “One Year Goal Zero” cho những thành tích xuất sắc trong công tác HSSE (Sức khỏe - An toàn - An ninh - Môi trường).

Bên cạnh cung cấp dịch vụ cho khách hàng, anh Tiến và anh Hưng cho rằng, anh em PV Drilling cũng góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến Brunei, từ phong cách làm việc đến văn hóa ẩm thực như uống café, ăn phở Việt… Đồng thời, anh Hưng nhấn mạnh, làm việc với Shell Global, trong đó trực tiếp là BSP cũng giúp cho PV Drilling rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Với thương hiệu nhà thầu khoan hàng đầu thế giới, chính sách an toàn của Shell rất đáng để PV Drilling học hỏi và rút kinh nghiệm, bổ sung cho chính sách an toàn của đơn vị. Nói cách khác, các giàn jack-up sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm giàn TAD - PV DRILLING V và thông qua thực tế làm việc cho Shell Brunei.

Hiện tại, PV Drilling đã từng bước chinh phục được thị trường nổi tiếng khắt khe Brunei, mà minh chứng là các chuyên gia Việt Nam và giàn TAD - PV DRILLING V được khách hàng tặng nhiều giải thưởng danh giá. Chắc hẳn rằng, sau 2 năm cung cấp dịch vụ, trong tâm thức của Shell Global và BSP, PV Drilling không còn là một nhà thầu khoan non trẻ nữa mà xứng đáng với thương hiệu hàng đầu khu vực. Trong đó, những người làm việc trực tiếp trên giàn TAD - PV DRILLING V, bộ phận onshore tại Brunei, sự hỗ trợ rất lớn từ Tổng công ty PV Drilling và Ban Giám đốc XNĐHK cùng các phòng ban chuyên môn đã góp phần khẳng định bản lĩnh PV Drilling trong hành trình ra biển lớn.

PV Drilling đã từng bước chinh phục được thị trường nổi tiếng khắt khe Brunei, mà minh chứng là các chuyên gia Việt Nam và giàn TAD - PV DRILLING V được khách hàng tặng nhiều giải thưởng danh giá.

(Xem tiếp kỳ sau)

PV Drilling được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024PV Drilling được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024
Giàn PV DRILLING VI đóng góp vào thành công của dự án khoan phát triển ngoài khơi MalaysiaGiàn PV DRILLING VI đóng góp vào thành công của dự án khoan phát triển ngoài khơi Malaysia
Kỳ 2: Ăn, ngủ với... cát ở sa mạc Sahara Kỳ 2: Ăn, ngủ với... cát ở sa mạc Sahara
Kỳ I: Hành trình “mang chuông đi đánh xứ người” Kỳ I: Hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”

Nguyệt Anh

DMCA.com Protection Status