PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 4

08:30 | 27/08/2024

2,593 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong hành trình "Mang chuông đi đánh sứ người", Malaysia được xem là thị trường quan trọng bậc nhất với Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling). Từ năm 2017, PV Drilling đã thâm nhập thành công thị trường này bằng việc ký hợp đồng đưa giàn khoan PV DRILLING III, PV DRILLING VI sang hoạt động tại vùng biển Malaysia. Hiện tại, PV Drilling có ba giàn tự nâng PV DRILLING I, PV DRILLING III và PV DRILLING VI đang cung cấp dịch vụ tại thị trường rộng lớn này...

Kỳ 4: Dấu ấn ở Malaysia

1. Nhớ lại ngày đầu tiên kéo giàn PV DRILLING VI sang làm việc tại Malaysia vào năm 2017, anh Đỗ Công Chính – Đốc công giàn cho biết, anh em trên giàn có nhiều cảm xúc, vừa hào hứng vừa lo, lo vì không biết con người và môi trường nước sở tại có khác biệt nhiều, phong cách làm việc của người lao động bản địa ra sao, họ có hợp tác tốt với mình, có yêu cầu cao quá hay không? Bên cạnh đó, việc xin giấy phép lao động của Malaysia cũng khác các quốc gia khác bởi Malaysia có nhiều liên bang với luật khác nhau, phía Đông và phía Tây Malaysia có giấy phép lao động khác nhau. Nếu anh em đang làm ở phía Đông rồi chuyển sang phía phía Tây làm việc thì phải hủy giấy phép cũ và xin giấy phép mới.

Đất nước Malaysia rất rộng, thời gian di chuyển từ đất liền ra giàn khoan và ngược lại mất nhiều thời gian. Anh Đỗ Công Chính cho biết, từ Việt Nam bay sang Malaysia và đi đường hết một ngày, tối muộn mới đến khách sạn để nghỉ ngơi. Sáng hôm sau lại lên máy bay trực thăng hoặc đi tàu đổi ca ra giàn khoan. Khi xong ca làm việc, anh em rời giàn về nhà phải mất hai ngày. Chuyến bay thứ nhất là từ giàn khoan về thành phố đặt căn cứ khoan và chuyến thứ hai là bay đêm về Kuala Lumpur. Đến sáng hôm sau mới bay chuyến sớm từ 8h – 9h30 về Hà Nội. Hành trình di chuyển tốn khá nhiều thời gian.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” -  Kỳ 4
Giàn khoan PV DRILLING VI

Kế đến là chuyện văn hóa, ẩm thực với sự rất khác biệt giữa Malaysia và Việt Nam. Người địa phương chủ yếu theo đạo Hồi, mỗi ngày họ cầu nguyện 5 lần nên thời gian làm việc hạn chế. PV Drilling tạo điều kiện tối đa, sắp xếp một không gian riêng trên giàn làm phòng cầu nguyện cho người lao động bản địa. Đồng thời, những thợ khoan trên giàn và những người còn lại trong ca sẽ được bố trí làm thêm phần việc của họ.

Chế độ ẩm thực của Malaysia tuyệt đối kiêng thịt heo. Với anh em người Việt thì thịt heo gần như không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Chưa kể là đồ ăn Malaysia chế biến rất nhiều gia vị, thường xuyên ăn cà ri. Thỉnh thoảng đến bữa, anh em hay trêu nhau, “cừu bò gà, gà bò cừu, bò gà cừu…’’ tức là chỉ có 3 loại thịt đó xoay vòng. “Xác định là nhập gia tùy tục, mình sang nước sở tại thì phải tập quen với ẩm thực, thích nghi với phong tục tập quán, cũng như cách làm việc của người địa phương. Mình chủ động thích nghi nhanh bởi anh em cũng đã quen làm việc trong môi trường quốc tế” - Đốc công Đỗ Công Chính nói.

Ngoài ra, một vấn đề khá lớn khi làm việc tại Malaysia đó là rào cản ngôn ngữ cộng với phong cách làm việc khác nhau. Anh Vũ Tuấn Phong – Giám đốc giàn PV DRILLING VI cho biết, dù PV Drilling đã có kinh nghiệm đưa giàn qua Malaysia vận hành nhưng do nhân công người nước ngoài thay đổi liên tục, mỗi một chiến dịch khoan khai thác ở nước ngoài là một đội ngũ nhân công mới. Chính vì thế, mỗi khi đưa giàn qua đây đều phải đào tạo công nhân lại từ đầu, phải giám sát, dìu dắt để họ làm quen với giàn, với nhịp độ và văn hóa làm việc tại PV Drilling. Chưa kể, Chính phủ Malaysia bảo hộ người lao động bản xứ rất cao. Nếu họ không đủ năng lực làm việc mà không có lý do chính đáng thì cũng không có quyền sa thải họ. Giàn không có quyền chủ động tìm người mà phải làm việc qua trung gian chọn và cung cấp nhân lực cho giàn.

Theo như chia sẻ của các anh, có những nhân sự người Malaysia chưa bao giờ làm việc trên giàn khoan dầu khí. Một số công nhân bản địa sau ba ca làm việc vẫn chưa nhớ hết các vị trí khu vực trên giàn khoan và tên các thiết bị trên giàn, nên quá trình trao đổi công việc rất vất vả, phải nhờ một người khác trong bộ phận để chuyển ngữ. Khi muốn giao việc, anh em phải đến tận nơi để làm theo đúng nghĩa “cầm tay chỉ việc”. Do đó, anh em Việt Nam hầu hết phải làm cả hai việc, rất vất vả.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” -  Kỳ 4
Người lao động PV Drilling làm việc trên giàn khoan ở nước ngoài

Một khó khăn không thể không kể đến là thủ tục xin giấy phép lao động ở Malaysia rất phức tạp. Họ yêu cầu tất cả CV, hợp đồng lao động cùng với bằng cấp liên quan, tuổi tác phù hợp đảm nhận các vị trí chủ chốt trên giàn; ngoài kinh nghiệm làm việc, thì phải có cả bằng gốc đại học để kiểm tra và đối chiếu. Một khó khăn nữa là thời gian xét giấy phép lao động rất lâu, tùy bang ở Malaysia, có nơi phải đợi từ một đến ba tháng người lao động mới được cấp giấy phép lao động.

Tuy nhiên, theo các anh chia sẻ thì nhờ PV Drilling có nhiều giàn hoạt động tại thị trường Malaysia nên bộ phận hành chính đã có nhiều kinh nghiệm, làm thủ tục nhanh hơn để tránh trường hợp bị tắc khâu giấy tờ mà nhân sự không lên giàn thay ca được. Đối với giàn PV DRILLING VI, hiện tại người Việt giữ hầu hết các vị trí chủ chốt, bên cạnh là một số chuyên gia người Anh và Indonesia, riêng công nhân bản địa chiếm khoảng 48%.

Anh em PV Drilling cũng thông tin thêm, thị trường khoan Malaysia yêu cầu cao nhất là an toàn con người – an toàn thiết bị, Zero LTI (không xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động). Dù khó khăn, anh em vẫn nỗ lực làm tốt nhất phần việc của mình đồng thời với tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, PV Drilling sẵn sàng hỗ trợ các nhà thầu phụ Malaysia trên giàn khoan để đảm bảo công việc chung trôi chảy. Điều này được Petronas đánh giá rất cao. Như thời điểm năm 2017 và năm 2019, trên giàn PV DRILLING VI có từ 6 - 9 nhà thầu phụ Malaysia. Mỗi khi nhà thầu phụ gặp sự cố thì anh em PV Drilling luôn cùng nhà thầu phụ nhanh chóng khắc phục. “Chúng tôi tạo điều kiện giúp đỡ về thiết bị, phụ tùng vật tư và con người với mục tiêu cao nhất để công việc không bị gián đoạn, giàn không bị dừng hoạt động. Theo tôi, đây còn là tinh thần tự hào dân tộc, người lao động PV Drilling luôn muốn các bạn thấy Việt Nam hiếu khách, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ với tinh thần hợp tác rất cao trong công việc”, Đốc công Đỗ Công Chính chia sẻ.

2. Lại nhớ về đại dịch Covid-19 trên đất nước Malaysia, đó là giai đoạn không thể nào quên trong đời với anh em PV Drilling làm việc xa nhà. Thời điểm đại dịch 2020 - 2021, giàn PV DRILLING III đang làm việc tại Malaysia. Anh Hoàng Văn Độ - Thuyền trưởng (Barge Captain) của giàn là người chứng kiến và cùng anh em trải qua giai đoạn đáng nhớ đó.

Anh Hoàng Văn Độ kể, cuối năm 2020, giàn PV DRILLING III được chuyển đến Malaysia, do trong thời điểm dịch nên không có chuyến bay đổi ca, toàn bộ anh em phải theo giàn kéo sang Malaysia. Toàn đội chia thành hai ca, một ca làm việc trên giàn, một ca thuê khách sạn để nghỉ lại, hết ca lại luân phiên thay nhau chứ không thể bay về Việt Nam. Thời điểm đó anh em hoàn toàn bị động, Malaysia đóng cửa biên giới, dừng các chuyến bay nên các chuyên gia của PV Drilling ăn ở hoàn toàn tại khách sạn nước bạn. Trong giai đoạn kẹt ở Malaysia đó, anh chứng kiến những chuyện buồn khi anh em có người thân trong gia đình mất nhưng không về được.

PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” -  Kỳ 4
Giàn khoan PV DRILLING III làm việc trên vùng biển Malaysia

Trong suốt 30 năm đi giàn, kỷ niệm mà anh Phạm Xuân Vinh - Đốc công giàn khoan PV DRILLING III không thể quên là giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, anh cùng đồng đội phải đi làm dài ngày hơn. Nếu bình thường mỗi chuyến đi biển của anh khoảng 28 ngày, sau đó đổi ca về nhà thì trong mùa dịch có thời điểm anh phải làm đến 6 tháng liền do giãn cách xã hội, sân bay đóng cửa.

Anh kể, thời điểm đó không ai được về nước, vì thế sau khi hết ca mọi người đều phải vào bờ rồi ở trong khu tập thể được công ty thuê. “Mình hết ca làm 28 ngày thì vào bờ rồi ở nơi công ty bố trí, anh em sống tập thể như một gia đình, an ủi nhau và gắn bó với nhau thêm, rồi đến ca mình lại tiếp tục ra biển. Lúc đó, tôi không thể về nhà nên cũng nhớ gia đình lắm. Tôi liên lạc về gia đình cũng mong ở nhà vợ con đều khỏe mạnh để yên tâm công tác, có khi xảy ra những vấn đề phát sinh ở gia đình nhưng lại không có mặt để giải quyết cũng đành chấp nhận. Những lúc như thế, có nhen nhóm ý định từ bỏ nghề nhưng vì yêu nghề và thường xuyên nhận được sự động viên từ Ban lãnh đạo Tổng công ty PV Drilling và Lãnh đạo Xí nghiệp Điều hành khoan, nên tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và gắn bó với giàn khoan đến giờ”, anh Vinh bộc bạch.

Ban lãnh đạo Tổng công ty PV Drilling và lãnh đạo Xí nghiệp Điều hành khoan đặc biệt quan tâm và thường xuyên gọi điện thăm hỏi tình hình để chia sẻ, động viên với bộ phận CBCNV - NLĐ làm việc ở Malaysia khi đó. Công đoàn cũng đã tổ chức các chương trình hỗ trợ lương thực thực phẩm cho gia đình CBCNV. Chính sự quan tâm đó khiến anh em cảm thấy an tâm phần nào dù ở xa nhà. “Tất cả anh em đang làm ở đây lúc nào cũng trực chiến 24/24, có sự việc gì là hỗ trợ nhau ngay. Nếu không có sự yêu nghề chắc cũng không làm được, vì công việc đặc thù rất áp lực, lại làm việc xa gia đình”, Giám đốc giàn PV DRILLING VI Vũ Tuấn Phong tâm sự.

Kể từ cột mốc 2017, PV Drilling thường xuyên duy trì từ 1 - 2 giàn tự nâng cung cấp dịch vụ khoan tại Malaysia, cao điểm là cuối năm 2019 cả 4 giàn jack-up của PV Drilling đều cung cấp dịch vụ tại thị trường này. Hiện PV Drilling là nhà thầu khoan quốc tế đứng thứ hai tại Malaysia (chỉ sau nhà thầu khoan nội địa Velesto), chiếm khoảng 25% thị phần giàn khoan tự nâng tại đây.

Bồi hồi nhớ những ngày đầu khi ra nước ngoài làm việc, lại trong giai đoạn đặc thù, các anh cho biết đều cảm thấy thật vui khi thời điểm khó khăn nhất, Ban lãnh đạo PV Drilling đã tìm ra các giải pháp để tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất, cho đến bây giờ được gọi là thành công. Có thể thấy tại khu vực Đông Nam Á, các giàn tự nâng của PV Drilling được khách hàng đánh giá rất cao về hoạt động an toàn – hiệu quả và đã tạo lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường, khẳng định vị thế nhà thầu khoan hàng đầu khu vực và danh tiếng ngày càng vang xa hơn.

(Xem tiếp kỳ sau)

Dù khó khăn, anh em vẫn nỗ lực làm tốt nhất phần việc của mình đồng thời với tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, PV Drilling sẵn sàng hỗ trợ các nhà thầu phụ Malaysia trên giàn khoan để bảo đảm công việc chung trôi chảy.
Kỳ 2: Ăn, ngủ với... cát ở sa mạc Sahara Kỳ 2: Ăn, ngủ với... cát ở sa mạc Sahara
PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3 PV Drilling và chuyện “mang chuông đi đánh xứ người” - Kỳ 3
Kỳ I: Hành trình “mang chuông đi đánh xứ người” Kỳ I: Hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status