PV GAS chuẩn bị sẵn sàng để đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

08:07 | 06/07/2023

6,543 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS thông tin, ngày 10/7/2023 tới đây, PV GAS sẽ đón tàu Maran Gas Achilles chở theo 70.000 tấn LNG cập cảng Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây là một trong những khoảnh khắc lịch sử của PV GAS cũng như ngành năng lượng Việt Nam. Đến nay các công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này đã sẵn sàng.
tàu Maran Gas Achilles chở theo 70.000 tấn LNG
Tàu Maran Gas Achilles chở theo 70.000 tấn LNG dự kiến cập cảng Thị Vải vào sáng ngày 10/7

Ông Trần Nhật Huy, Phó Tổng Giám đốc PV GAS, được giao nhiệm vụ chỉ huy trưởng chương trình tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên cho biết: “Hiện tại toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ của chúng tôi từ cầu cảng cho đến các bồn lạnh, quy trình công nghệ tại khu vực dự án LNG 1 triệu tấn Thị Vải đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên”.

Theo đó, PV GAS đã hoàn thành cơ khí chế tạo để thực hiện công tác tiền chạy thử, với việc chạy thử thành công tuyến ống từ Hội Bài đến Thị Vải, dài 6,1 cây số, cũng như đã chạy thử thành công Trạm giảm áp Thị Vải, kết nối với Kho cảng LNG Thị Vải nhằm giảm áp suất tuyến ống Nam Côn Sơn 2 để cung cấp LNG tái hóa khí ở áp suất thấp (25 barg) cho các khách hàng trong KCN Cái Mép, KCN Phú Mỹ 3 và khu vực lân cận.

Ông Trần Nhật Huy, Phó Tổng Giám đốc PV GAS chia sẻ thông tin
Ông Trần Nhật Huy, Phó Tổng Giám đốc PV GAS chia sẻ thông tin về sự kiến đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

“Về phần cảng, chúng tôi đã được Cục Hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải. Và với PV GAS, chúng tôi đã có 10 năm kinh nghiệm vận hành kho LPG 60.000 tấn ngay bên cạnh là kho LPG lạnh Thị Vải, với các tàu từ 60 ngàn tấn đến 100 ngàn tấn vào chúng tôi tự tin với kinh nghiệm của mình cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành địa phương, đặc biệt là cảng vụ hàng hải, biên phòng cũng như là các đơn vị hoa tiêu, hải quan,… thì chúng tôi không có vướng mắc gì trong việc tiếp nhận con tàu đầu tiên”, ông Trần Nhật Huy thông tin thêm.

Với việc PV GAS phát hành Hồ sơ chào mua LNG, bên cạnh Shell, các nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới chào bán cũng đã đến đánh giá rất kỹ lưỡng điều kiện tiếp nhận dựa trên các tiêu chuẩn của quốc tế với hàng trăm tiêu chí, trong đó có cả các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý, cũng như hệ thống nhân sự và cảng PV GAS được các nhà cung cấp đánh giá rất cao. Trải qua quá trình đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp và các vòng đàm phán, thương thảo hợp đồng, Shell đã được lựa chọn là nhà cung cấp chuyến hàng LNG nhập khẩu đầu tiên đến Thị Vải.

Lãnh đạo PV GAS cho biết, thuận lợi là cảng tiếp nhận không phải là cảng mới, mà là cảng được nâng cấp sau khi nhận bàn giao cầu cảng số 1 của Bến cảng xăng dầu PETEC Cái Mép từ Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC). Đây là hạng mục hết sức quan trọng của Kho cảng LNG Thị Vải, được PV GAS đầu tư, nâng cấp để tiếp nhận tàu LNG trọng tải lên đến 100.000 tấn. Về mặt kỹ thuật, đội ngũ kỹ thuật của PV GAS cũng hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu và rất tự tin với việc tiếp nhận con tàu LNG đầu tiên tại PV GAS cũng như tại Việt Nam.

PV GAS đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên
Kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên

Được biết, tối ngày 9/7, tàu Maran Gas Achilles sẽ cập vào phao số 0 và sáng ngày 10/7 anh em hoa tiêu, hàng hải, biên phòng,… sẽ lên tàu và từ 7 giờ đến 9 giờ con tàu sẽ hành hải đến trước cảng Thị Vải với cano cũng như tàu hộ tống. Khi đến trước cảng Thị Vải thì tàu Maran Gas Achilles sẽ tắt máy và toàn bộ việc dịch chuyển từ giữa luồng vào trong cảng sẽ được thực hiện bởi 4 tàu lai dắt với công suất trên 4.000 mã lực.

Tất cả các phương án ứng cứu khẩn cấp đến ứng cứu sự cố tràn dầu từ khu vực mặt nước cho đến khu vực trong bờ đều đã được PV GAS cũng như các đơn vị nhà thầu phổ biến và diễn tập.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm vận hành các công trình khí, kể cả các công trình khí có nhiệt độ âm (âm đến 80 độ C) và đã có rất nhiều kinh nghiệm vận hành các kho chứa và hệ thống quản lý về an toàn sức khỏe môi trường, PV GAS tin tưởng rằng từ ngày 10/7 và đến khoảng 25 ngày sau đó, PV GAS sẽ hoàn thành việc chạy thử.

Lãnh đạo PV GAS cũng chia sẻ thêm, PV GAS có thuận lợi trong công tác chạy thử, đó là với việc chạy thử linh động 72 giờ yêu cầu có nhiều giờ phải cung cấp lưu lượng khí tối đa. Vì chưa có hộ tiêu thụ, PV GAS cung cấp vào hệ thống đường ống đang có là hệ thống đường ống Nam Côn Sơn 1 và Nam Côn Sơn 2 một ngày 3,8 triệu m3 thì 2 hệ thống đường ống dẫn khí của PV GAS với áp suất có thể chứa đến gần 20 triệu m3 khí trong đường ống với áp suất cao hoàn toàn có thể đáp ứng được. Những đặc thù đó thì hiện tại ở Việt Nam chỉ có PV GAS mới có thể có được với cơ sở vật chất hoàn chỉnh từ hệ thống đường ống cho đến các khách hàng. Cho nên mặc dù chưa có hợp đồng nào rõ ràng về cung cấp LNG với các hộ tiêu thụ điện, tuy nhiên, PV GAS sẵn sàng chạy thử thành công kho LNG một triệu tấn. Đó là điều mà bất cứ một doanh nghiệp nào không có hạ tầng như thế thì chắc chắn sẽ không làm được.

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong chia sẻ thông tin về sự kiện quan trọng này của PV GAS cũng như ngành năng lượng Việt Nam
Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong chia sẻ thông tin về sự kiện quan trọng này của PV GAS cũng như ngành năng lượng Việt Nam

Ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS cho biết, để đưa được chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam là cả một hành trình dài với sự nỗ lực và cố gắng rất lớn của tất cả CBCNV PV GAS. Với việc xác định nhiệm vụ hàng đầu của PV GAS là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cũng như cam kết là người tiên phong trong lĩnh vực năng lượng xanh sạch cho môi trường, góp phần thực hiện cam kết về giảm phát thải CO2 của Chính phủ tại COP26, PV GAS đã vượt qua rất nhiều những khó khăn, thách thức, trở ngại để đưa chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam. Và hy vọng sau đó sẽ là những chuyến tàu tiếp theo, để có thể mang được nguồn năng lượng mới về phục vụ cho phát triển đất nước. Cùng với đó, PV GAS mong muốn các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan, tạo cơ chế cho ngành công nghiệp LNG có thể phát triển tại Việt Nam.

Mai Phương

Đưa dòng khí đầu tiên vào chuỗi dự án LNG Thị Vải Đưa dòng khí đầu tiên vào chuỗi dự án LNG Thị Vải
Khơi thông chính sách phát triển khí LNG - chìa khóa an ninh năng lượng và phát triển bền vững Khơi thông chính sách phát triển khí LNG - chìa khóa an ninh năng lượng và phát triển bền vững
[E-Magazine] Hiểu về LNG [E-Magazine] Hiểu về LNG
Phát triển thị trường khí là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của PV GAS Phát triển thị trường khí là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của PV GAS

DMCA.com Protection Status