Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW:

PV GAS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

07:00 | 01/02/2020

642 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cuối năm 2019, đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Bùi Văn Thạch - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại PV GAS để nghe báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Tại đây, đồng chí Bùi Văn Thạch đánh giá cao vai trò tiên phong và quan trọng của PV GAS trong ngành công nghiệp khí, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.    
pv gas hoan thanh xuat sac nhiem vu duoc giaoPV GAS bước vào làm việc sau dịp Tết cổ truyền với tinh thần quyết tâm cao
pv gas hoan thanh xuat sac nhiem vu duoc giaoPV GAS – Nơi người lao động được chăm lo toàn diện
pv gas hoan thanh xuat sac nhiem vu duoc giaoĐại hội Đảng bộ Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu lần III, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững

Nghị quyết số 18-NQ/TW định hướng ngành công nghiệp khí cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng; ưu tiên phát triển, khai thác và sử dụng khí thiên nhiên, khuyến khích và ưu đãi cho các nhà đầu tư thăm dò và khai thác các mỏ khí, đặc biệt là các mỏ khí có trữ lượng giới hạn biên... Theo định hướng của Nghị quyết 18, PV GAS đã chủ động và tích cực hợp tác với các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực khí. Hiện tại PV GAS đang có vốn góp tham gia vào các dự án của PV GAS của một số tập đoàn lớn như Rosneft của Nga, Perenco của Anh, Tokyo Gas của Nhật Bản, Moeco của Nhật Bản, Pttep của Thái Lan, Gazprom của Nga và sắp tới là AES của Mỹ.

pv gas hoan thanh xuat sac nhiem vu duoc giao
Lãnh đạo PV GAS báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 18 - NQ/TW với đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng

PV GAS cũng đã xây dựng hệ thống hoàn chỉnh về thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, tồn trữ, chế biến, kinh doanh khí và sản phẩm khí trên toàn quốc. Cả 4 hệ thống thu gom khí do PV GAS vận hành khai thác gồm Nam Côn Sơn, Cửu Long, PM3 CAA và Hàm Rồng - Thái Bình đã và đang cung cấp ổn định cho thị trường miền Đông, miền Tây Nam bộ và miền Bắc. PV GAS cũng quản lý gần 1.200 km đường ống; sở hữu các Nhà máy Xử lý khí với công suất trên 10 tỷ m3 khí/năm; hệ thống kho chứa LPG với tổng công suất trên 100 nghìn tấn – bằng 60% công suất chứa cả nước. PV GAS cũng đang tích cực triển khai 2 Hệ thống xử lý, thu gom khí là Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 2 (Đông Nam bộ) - 150 km; Lô B-Ômôn (Tây Nam bộ) - 390 km và kho khí tự nhiên hóa lỏng (LNG);…

Với hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh của ngành khí, hằng năm hiện nay PV GAS cung cấp ra thị trường 10 tỷ m3 khí, gấp gần 2 lần năm 2007 (năm ban hành Nghị quyết 18) đáp ứng nguyên nhiên liệu sản xuất gần 30% sản lượng điện quốc gia, 70% nhu cầu phân đạm toàn quốc; cung cấp ra thị trường trên 1,5 triệu tấn LPG (chiếm trên 60% thị phần cả nước); và 250 nghìn tấn condensate.

Đặt biệt, hoạt động SXKD của PV GAS đạt hiệu quả cao với doanh thu hiện nay đạt trên 70 nghìn tỷ đồng, gấp 4,2 lần năm 2007; Lợi nhuận trước thuế 12 – 15 nghìn tỷ đồng, gấp gần 3 lần năm 2007; Nộp ngân sách Nhà nước trên 5 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2007. Tổng tài sản hiện nay gấp 4,5 lần năm 2007; Tỷ suất Lợi nhuận sau thuế/Vốn điều lệ 50-60%; Tỷ suất Lợi nhuận sau thuế/Vốn Chủ sở hữu 20-30%; Nợ phải trả/tổng tài sản, luôn an toàn, chỉ bằng 20%; và dành khoảng 100 tỷ đồng/năm để thực hiện công tác an sinh xã hội.

pv gas hoan thanh xuat sac nhiem vu duoc giao
Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng thăm Nhà máy xử lý khí Dinh Cố

Kể từ khi đón nhận dòng khí đầu tiên vào bờ (tháng 4/1995) đến nay PV GAS đã vận hành, sản xuất, kinh doanh an toàn, ổn định, liên tục, hiệu quả, không để bất kỳ sự cố nào xảy ra gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu PV GAS. Tính đến tháng 10/2019, PV GAS đã cung cấp ra thị trường 140 tỷ m3 khí; 16 triệu tấn LPG; 1,9 triệu tấn condensate. Qua đó, thu được 786 nghìn tỷ đồng doanh thu; 155 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; đóng góp 74 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước; Thực hiện công tác an sinh xã hội trên 1 nghìn tỷ đồng.

Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn khẳng định, những kết quả trên thể hiện sự tích cực của PV GAS trong triển khai thực hiện Nghị quyết 18 và cũng nhằm thực hiện quan điểm phát triển doanh nghiệp PV GAS theo hướng bền vững; có cơ cấu tài chính lành mạnh, minh bạch; giữ gìn uy tín và văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm đời sống cho người lao động; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường hiệu quả và nhân văn.

Thực hiện tốt các Chính sách Nghị quyết 18-NQ/TW

PV GAS cũng đã thực hiện tốt các Chính sách Nghị quyết 18-NQ/TW gồm: Chính sách bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; Chính sách giá năng lượng; Chính sách đầu tư cho phát triển các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo; Chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chính sách bảo vệ môi trường.

Cụ thể, mục tiêu chiến lược của chính sách bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia là ưu tiên phát triển đồng bộ các nguồn năng lượng; khai thác và sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng trong nước; giảm bớt phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu; xuất nhập khẩu than hợp lý; liên kết hệ thống năng lượng trong khu vực; mở rộng kho dự trữ xăng dầu; kết hợp an ninh năng lượng với bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia… Thực hiện mục tiêu chiến lược này, PV GAS luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định các Luật, Nghị định hướng dẫn liên quan đến phát triển ngành năng lượng và đã triển khai phát triển hệ thống công trình khí tương đối hoàn chỉnh từ thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, tồn trữ, chế biến, kinh doanh khí và sản phẩm khí đồng bộ với các bên trong dây chuyền khí (thượng nguồn và hạ nguồn), góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, khai thác an toàn hiệu quả các mỏ dầu khí hiện có.

Bên cạnh đó, PV GAS cũng luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định tại các Luật, Nghị định hướng dẫn liên quan chính sách giá năng lượng; các chương trình hướng dẫn liên quan chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Thực hiện nghiêm túc quy định tại Luật Bảo vệ Môi trường, Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi khí hậu, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược phát triển bền vững, Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia, Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh, Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh quốc gia... PV GAS cũng đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, thực hiện tái cấu trúc để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

pv gas hoan thanh xuat sac nhiem vu duoc giao
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Sinh Khang thăm và làm việc tại các công trình khí ở Cà Mau

Xác định con người là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp, PV GAS rất chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nghệ lành nghề; đào tạo bổ sung, đón đầu cho những ngành còn thiếu, còn yếu, nhất là các ngành năng lượng mới, lọc hóa dầu... Hàng năm, kinh phí dành cho công tác đào tạo của PV GAS 35-40 tỷ đồng. Đến nay, PV GAS có đội ngũ lao động trên 3.700 người, trong đó lao động có trình độ từ đại học trở lên chiếm trên 60%; 100% lao động vận hành các công trình khí là người Việt Nam.

PV GAS cũng quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới, công tác nghiên cứu khoa học, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo đó, PV GAS đã chủ động xây dựng các tiêu chuẩn về ngành khí để cấp có thẩm quyền phê duyệt thành tiêu chuẩn quốc gia; đã đưa công nghệ mới nhất vào xây dựng nhà máy khí Cà Mau, kho LNG Thị Vải. Hàng năm tổ chức xem xét, đánh giá các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Ghi nhận những kết quả rất đáng tự hào của PV GAS, đồng chí Bùi Văn Thạch - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đánh giá cao vai trò tiên phong và quan trọng của PV GAS trong ngành công nghiệp khí, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng chí Bùi Văn Thạch cũng khẳng định PV GAS là một tấm gương doanh nghiệp quy chuẩn, vì con người, vì xã hội; có trình độ quản lý và vận hành các công trình hiện đại, với hệ số an toàn gần tuyệt đối, sử dụng tốt lực lượng lao động trong nước, ứng dụng khoa học – kỹ thuật – công nghệ tiên tiến; đặc biệt là doanh nghiệp đi đầu kiến nghị để Chính phủ và các bộ ngành phê chuẩn và triển khai các quy định sát thực cho công nghiệp năng lượng phát triển theo thực tiễn, đạt hiệu quả. Đồng chí Bùi Văn Thạch cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đảng bộ PV GAS trong quá trình lãnh đạo doanh nghiệp; tham gia những nội dung sâu rộng và thiết thực đóng góp cho Đại hội Đảng các cấp…

M.P

DMCA.com Protection Status