PV GAS khẳng định sự phát triển hiệu quả và bền vững

20:33 | 22/05/2024

8,186 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong quá trình phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán: GAS) luôn nằm trong nhóm các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt và ổn định, được sự đánh giá cao của các tổ chức trong nước và quốc tế. Giai đoạn 2019 – 2023, tổng lợi nhuận trước thuế của PV GAS đạt trên 69.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, PV GAS duy trì tỷ lệ cổ tức hằng năm bằng tiền mặt cao (trên 30%).

Vị thế doanh nghiệp dẫn đầu

Tổng tài sản của PV GAS tại ngày 31/12/2023 đạt gần 87,8 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với tổng tài sản tại thời điểm 31/12/2022. Tỷ lệ tăng trưởng tổng tài sản trung bình giai đoạn 2013-2023 đạt 6%, đây là mức tăng trưởng lớn đối với doanh nghiệp có tổng tài sản lớn như PV GAS. Trong quý 1/2024, tổng tài sản của PV GAS tiếp tục tăng khoảng 4,5%, tính đến 31/3/2024, tổng tài sản của PV GAS đạt gần 91,8 nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, doanh thu toàn PV GAS đạt khoảng 116 nghìn tỷ đồng (là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu trên 100 nghìn tỷ đồng); Tổng doanh thu hợp nhất trên 92 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt trên 14,6 và 11,7 nghìn tỷ đồng, vượt 79 - 80% kế hoạch; Đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 6,4 nghìn tỷ đồng, vượt 64% kế hoạch).

Với kết quả trên, PV GAS đã đóng góp tương ứng trên 10% doanh thu và trên 25% lợi nhuận toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong năm 2023; là 1 trong 3 doanh nghiệp trong Petrovietnam đạt doanh thu trên 100 nghìn tỷ đồng; chỉ số ROA và ROE lần lượt đạt trên 14% và 19%; thuộc Top 3 những đơn vị có giá trị vốn hóa cao trên thị trường chứng khoán (trên 7 tỷ USD).

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của PV GAS ước đạt trên 31,7 nghìn tỷ đồng, bằng 142% kế hoạch 4 tháng; Lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 3,6 nghìn tỷ đồng, bằng 153% kế hoạch 4 tháng.

PV GAS duy trì hoạt động SXKD hiệu quả trong hành trình phát triển
PV GAS duy trì hoạt động SXKD hiệu quả trong suốt hành trình phát triển

Hằng năm, PV GAS được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao, được vinh danh trong các Bảng xếp hạng uy tín, như: PV GAS nằm trong “Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023” (Bảng xếp hạng VIX50 2023); lần thứ 11 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023” – Top 4 Công ty đạt doanh thu và lợi nhuận tốt nhất; Top 50 doanh nghiệp dẫn đầu Bảng xếp hạng PROFIT500 - “Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023” do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố; Top 6 trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được Tổng cục Thuế công bố; được Fitch Ratings - một trong ba tổ chức hàng đầu thế giới công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu ở mức ‘BB’; (Triển vọng tích cực) và vào ngày 14/12/2023 được nâng hạng tín nhiệm lên BB+ (Triển vọng Ổn định), ngang bằng với mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Ngày 26/02/2024, Fitch Ratings khẳng định duy trì xếp hạng tín nhiệm với PV GAS ở mức BB+ (Triển vọng Ổn định), ngang bằng với Công ty mẹ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Theo đánh giá của Fitch Ratings, mức xếp hạng độc lập này phản ánh vị thế thị trường vững mạnh của PV GAS với vai trò là nhà phân phối khí bằng đường ống và đơn vị đủ điều kiện xuất, nhập khẩu và kinh doanh khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên và duy nhất, đồng thời cũng là nhà cung cấp khí hóa lỏng (LPG) dẫn đầu thị trường – chiếm khoảng 70% thị phần LPG tại Việt Nam.

Đánh giá của Fitch Ratings nhấn mạnh các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xếp hạng của PV GAS cụ thể như sau: dự báo tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao, sự phát triển của hoạt động kinh doanh LNG, ảnh hưởng tích cực từ cơ chế chính sách (Quy hoạch Điện VIII, Quy hoạch ngành năng lượng Quốc gia,..), lợi thế về kinh nghiệm và hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có, cũng như năng lực tài chính mạnh mẽ của PV GAS, đảm bảo khả năng thực hiện các dự án trong tương lai.

Định hướng phát triển bền vững

PV GAS cũng khẳng định chiến lược phát triển bền vững với định hướng: Tiếp tục giữ vững thị trường khí hiện hữu và phát triển thị trường khí mới theo hướng đa dạng hóa khách hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường; Đa dạng hóa sản phẩm hóa dầu từ khí, đẩy mạnh chế biến sâu khí từ nguồn nội địa; Phát triển quy mô thị trường khí; tiếp tục hoàn thiện mô hình kinh doanh, đẩy mạnh phát triển hạ tầng cung ứng sản phầm khí... Về cơ cấu sản phẩm, trong bối cảnh nguồn khí trong nước đang ngày càng suy giảm thì LNG sẽ trở thành động lực tăng trưởng của PV GAS trong trung và dài hạn.

Công tác đầu tư xây dựng sẽ tiếp tục được PV GAS đẩy mạnh trên nguyên tắc đầu tư có trọng tâm trọng điểm, đáp ứng mục tiêu nuôi dưỡng phát triển và chiếm lĩnh thị trường. PV GAS sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghiệp khí với hệ thống kho cảng LNG/LPG trung tâm và đường ống vận chuyển kết nối đến các hộ tiêu thụ trên khắp cả nước, đây là tiền đề cho việc gia tăng quy mô và lợi nhuận của PV GAS trong các năm tới.

LNG sẽ là động lực tăng trưởng của PV GAS Trong trung và dài hạn
LNG sẽ là động lực tăng trưởng của PV GAS trong trung và dài hạn

Tại Khu vực Đông Nam Bộ, sau khi hoàn thành công trình Kho cảng LNG Thị Vải với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm, PV GAS sẽ đẩy mạnh việc nâng công suất Kho LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm. Ở khu vực Nam Trung Bộ, PV GAS cùng với Tập đoàn AES Hoa Kỳ đang triển khai đầu tư dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ để sớm đưa vào vận hành, khai thác giai đoạn 1 với công suất là 3,6 triệu tấn/năm. Song song, PV GAS cũng đang tích cực nghiên cứu, lựa chọn địa điểm đầu tư Kho cảng LNG tại khu vực Bắc Bộ/Bắc Trung Bộ. Bên cạnh việc cung cấp khí làm nhiên liệu, PV GAS cũng đang tích cực phát triển, đẩy mạnh việc cung cấp khí làm nguyên liệu cho các dự án hóa dầu và trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu, trên cơ sở tận dụng lợi thế về hạ tầng, PV GAS cũng đang có kế hoạch cho việc phát triển và kinh doanh Hydro xanh, Amoniac xanh, khí công nghiệp. Ngoài ra, PV GAS cũng sẽ đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm dịch vụ có liên quan đến khí/LNG trong thời gian tới.

Với nền tảng vững chắc, luôn chủ động thích ứng, PV GAS tự tin sẽ phát triển bền vững, đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp khí, tiếp tục là trụ cột trong quá trình phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bước tiếp hành trình vươn ra biển lớn – “Hành trình năng lượng xanh”, phù hợp định hướng chuyển đổi năng lượng của Chính phủ; khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia.

Mai Phương

Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện và động viên NLĐ trên các công trình khí trong dịp nghỉ lễTổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện và động viên NLĐ trên các công trình khí trong dịp nghỉ lễ
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 4 phục vụ mùa cao điểm sản xuất điệnPV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 4 phục vụ mùa cao điểm sản xuất điện
PV GAS, Zarubezhneft và PVEP hợp tác triển khai dự án khí mỏ Thiên Nga – Hải ÂuPV GAS, Zarubezhneft và PVEP hợp tác triển khai dự án khí mỏ Thiên Nga – Hải Âu

DMCA.com Protection Status