PV GAS vươn tầm cao mới

07:00 | 02/02/2019

684 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2018, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã ghi nhận thêm nhiều thành tựu, tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín, khẳng định vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Kết quả ấn tượng

Trước thềm Xuân Kỷ Hợi 2019, nhìn lại một năm đã qua, PV GAS đã đạt được thành quả rất đáng trân trọng, tự hào.

Năm 2018, PV GAS có đôi chút thuận lợi từ việc giá dầu cao hơn 23,4 USD/thùng so với kế hoạch; hệ thống khí hoạt động ổn định, an toàn và cấp khí liên tục. Tuy nhiên, bên cạnh đó, PV GAS cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại do một số lô, mỏ thuộc các hệ thống khí Nam Côn Sơn, PM3-Cà Mau liên tục bị sự cố thiết bị làm gián đoạn cấp khí trong thời gian dài; nhu cầu Gaslift của Vietsovpetro ngày một tăng, lượng khí Cửu Long về bờ ngày càng giảm; một số dự án trong quá trình xem xét có nhiều vướng mắc cần xử lý, thời gian phê duyệt kéo dài so với kế hoạch…

pv gas vuon tam cao moi

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác nghe giới thiệu về hệ thống công trình khí của PV GAS

Lường trước những khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội, ban lãnh đạo PV GAS đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ấn định, điều độ khí hợp lý, gia tăng sản lượng LPG, tiết giảm chi phí, kiểm soát và thu hồi công nợ..., cùng với sự đoàn kết và quyết tâm cao của toàn thể CBCNV, sự phối hợp nhịp nhàng các khâu từ thượng nguồn đến hạ nguồn, đặc biệt là sự chỉ đạo và ủng hộ tích cực từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PV GAS đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch.

Năm 2018, PV GAS ước hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 4-52% (sản xuất và cung cấp trên 9,6 tỉ m3 khí, trên 1,6 triệu tấn LPG, trên 95.000 tấn condensate), trong đó sản lượng LPG và condensate về đích trước kế hoạch 2-3 tháng. Các chỉ tiêu tài chính vượt mức kế hoạch 33-83% (doanh thu ước 74.050 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế ước 14.098 tỉ đồng), về đích trước kế hoạch 2-3 tháng và tăng 12-14% so với năm 2017, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước và PVN (5.375 tỉ đồng), đứng trong Top đầu các doanh nghiệp trong PVN có tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu đạt 26%, trên vốn điều lệ đạt 59%...

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đánh giá cao những đóng góp của PV GAS vào thành công chung của PVN, đóng góp gần 30% lợi nhuận của PVN và hiệu suất vốn chủ sở hữu của PVN tại PV GAS hiện nay là cao nhất. “Khí luôn là một lĩnh vực quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Tương lai phát triển của PV GAS là tương lai phát triển của PVN trong 10-20 năm nữa khi sản lượng khai thác dầu đã đi xuống và nhiều lĩnh vực khác cũng đang suy giảm”, Tổng giám đốc PVN nhấn mạnh.

Trong năm 2018, PV GAS đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, đàm phán những vấn đề quan trọng với các đối tác trong và ngoài nước như: Ký kết Ý định thư (LOI) về việc hợp tác cung cấp LNG từ dự án Alaska LNG với Tập đoàn Alaska Gasline Development Corporation (AGDC); nhận chuyển nhượng vai trò bên mua khí trong MOU mua bán khí Tuna từ PVN, xây dựng kế hoạch triển khai dự án và đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác. PV GAS cũng đã làm việc với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) về thanh toán các chi phí liên quan đến FS Dự án sản xuất Ethane; làm việc với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) về thỏa thuận khung (HOA) cấp khí LNG cho Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4…

Tiếp tục vươn xa

Với những thành công đó, thương hiệu PV GAS được đánh giá cao ở thị trường trong nước và quốc tế.

6 năm liên tiếp, PV GAS được Tạp chí Forbes trao Chứng nhận Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (đứng thứ nhì về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, nằm trong Top 3 công ty dẫn đầu về vốn hóa thị trường).

Tập đoàn Nikkei Asian Review (Nhật Bản) công bố PV GAS tiếp tục là 1 trong 5 đại diện của Việt Nam có mặt trong danh sách 300 doanh nghiệp năng động nhất châu Á trong năm tài chính 2017.

Tổng cục Thuế đã xác nhận PV GAS đứng vị trí thứ 3 trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam.

PV GAS đứng thứ 6 trong Top 100 doanh nghiệp có chỉ số quản trị tài chính tốt nhất năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp bình chọn.

Sản phẩm LPG của PV GAS được Bộ Công Thương xác nhận là sản phẩm Thương hiệu Quốc gia 2018 - 2020.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, PV GAS nằm trong Top đầu các doanh nghiệp có vốn hóa lớn, tỉ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt cao (40%)…

Những kết quả đáng trân trọng và tự hào đó sẽ là nền tảng vững chắc, động lực to lớn để tập thể cán bộ, người lao động PV GAS bước tiếp trong hành trình phát triển mới.

Bước sang năm 2019, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra nhưng cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách đã được dự báo trước với PV GAS. Có thể kể đến là sản lượng các mỏ khí trong nước đang suy giảm nhanh, mỏ/nguồn mới bổ sung chưa được kịp thời hoặc sản lượng nhỏ. Hệ thống khí hiện tại qua nhiều năm sử dụng cần bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên hơn, chi phí vận hành, bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng. Các sự cố thiết bị gây gián đoạn cấp khí hoặc dừng cấp khí ở phía thượng nguồn ngày một tăng…

Trước những khó khăn, thách thức đó, ban lãnh đạo PV GAS đã đề ra những giải pháp chủ động ứng phó trên tất cả các mặt hoạt động. Tuy nhiên, Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn nhấn mạnh rằng, thị trường luôn biến động không ngừng, sự lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh, nhiều dự án lớn trong giai đoạn đầu tư xây dựng, những đòi hỏi ngày càng khắt khe của khách hàng, sự tiến bộ của khoa học công nghệ…, tất cả điều đó đòi hỏi mỗi người lao động PV GAS phải tự đặt mình trước những thách thức, áp lực để không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao.

pv gas vuon tam cao moi

Bảo dưỡng sửa chữa GPP Dinh Cố

Trực tiếp đồng hành cùng PV GAS trong thời gian tới, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT tổng công ty, ông Nguyễn Sinh Khang chia sẻ: “Sau gần 10 năm công tác tại PVN với vai trò Phó tổng giám đốc Tập đoàn, tôi lại được làm việc trực tiếp tại đơn vị thành viên chủ lực của PVN. Nhiệm vụ được giao là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trước Đảng bộ, tập thể người lao động PV GAS. Trong cương vị mới tôi sẽ cố gắng hết sức mình cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và ban lãnh đạo PV GAS phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để cùng thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển của PV GAS”.

Năm 2019 tập thể PV GAS sẽ quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch đặt ra. Đó không chỉ là nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà còn là nhiệm vụ chính trị, tạo nên những tiền đề cho PV GAS tiếp tục phát triển vững mạnh, thịnh vượng, vươn lên những tầm cao mới, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, một thành viên chủ lực trong PVN.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn: “Khí luôn là một lĩnh vực quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Tương lai phát triển của PV GAS là tương lai phát triển của PVN trong 10-20 năm nữa khi sản lượng khai thác dầu đã đi xuống và nhiều lĩnh vực khác cũng đang suy giảm”.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status