PV Trans: Hành trình 20 năm vươn ra biển lớn

13:43 | 07/04/2023

3,069 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ra đời trong bối cảnh tái cơ cấu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, nhằm hoàn thiện mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty Vận tải dầu khí (PV Trans) đã nỗ lực vượt qua những khó khăn thử thách từng bước xây dựng và trưởng thành, đáp ứng nhu cầu vận chuyển xăng dầu trong nước, từng bước vươn ra vận tải cho các nhà thầu quốc tế với khả năng cạnh tranh cao. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PV Trans Phạm Việt Anh chia sẻ một số thông tin về chủ đề này.
PV Trans: Hành trình 20 năm vươn ra biển lớn

Phóng viên: Đồng chí có thể khái quát quá trình hình thành, phát triển của Tổng công ty thời gian qua?

Đồng chí Phạm Việt Anh: Đi lên từ cơ sở vật chất và nguồn vốn ban đầu nhỏ lẻ, lực lượng lao động mỏng, chưa mang tính chuyên nghiệp cao. Với chủ trương “đi tắt đón đầu” của những người đi tìm lửa, PV Trans đã sớm hoạch định phương hướng phát triển, lấy nguy thành cơ, lấy yếu làm mạnh. Đột phá vào khâu yếu nhất của chuỗi cung ứng ngành tàu biển là: Nhanh chóng phát triển đội tàu dịch vụ.

Từ khởi điểm ban đầu chỉ có một con tàu, PV Trans đã nhanh chóng phát triển với tốc độ tăng trưởng 18-20% một năm trong thập niên 2000-2020. Đến nay, PV Trans đã trở thành một tổng công ty vận tải Biển số 1 Việt Nam; Với 11 công ty thành viên, 2 công ty liên kết. 2.100 cán bộ, công nhân viên quản lý, vận hành đội tàu 36 chiếc với tổng trọng tải lên tới 1 triệu DWT. Lợi nhuận hàng năm trên 1 ngàn tỷ đồng. Đem lại thu nhập bình quân của người lao động tăng liên tục, năm sau cao hơn năm trước.

Hành trình 20 năm cũng là chặng đường ghi dấu sự chuyển mình vượt bậc của PV Trans thay đổi căn bản cả về chất và lượng để vững vàng vượt qua những cơn sóng lớn, vươn xa. PV Trans đã từng bước đứng vững trên đôi chân của mình, giữ vững thị trường trong nước và phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với khoảng 80% đội tàu hoạt động ở nước ngoài. PV Trans của ngày hôm nay được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao, liên tiếp lọt vào tốp các doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán tại Việt Nam nói chung và của Petrovietnam nói riêng.

Có thể thấy, thành công lớn nhất của PV Trans trong 20 năm qua là: Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt đã kịp thời nắm bắt thị trường, thực hiện đầu tư thành công, nâng cao năng lực đội tàu. PV Trans tận dụng cơ hội, đầu tư thành công 6 tàu trong năm 2021, mở rộng đội tàu lên 36 chiếc với tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT. Đặc biệt là trong năm nay, PV Trans lần đầu tiên đã đầu tư và đưa vào khai thác loại tàu chở khí lạnh lớn nhất thế giới VLCCNV Aquamarine và hợp tác với Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) để thuê mua barebcat tàu supramax PVT Diamond mang lại hiệu quả cao.

Phóng viên: Hoạt động trong bối cảnh đặc thù, phân tán khó kiểm soát, làm sao lãnh đạo PV Trans có thể bao quát, quản lý và vận hành bộ máy trơn tru và đạt kết quả cao, thưa đồng chí?

PV Trans: Hành trình 20 năm vươn ra biển lớn ảnh 1

Đồng chí Phạm Việt Anh: Đến nay hoạt động quản trị của PV Trans cũng tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực với hàng loạt những cải tổ liên quan đến công tác quản lý thông qua việc bổ nhiệm các nhân sự mới vào Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Ban Tổng giám đốc cũng như xây dựng và ban hành các quy chế liên quan đến công tác quản lý vốn, công tác tiền lương, tiền thưởng và đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó trong năm nay, PV Trans cũng đẩy mạnh hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở phù hợp với đặc thù của Tổng công ty và nằm trong hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp của Petrovietnam theo phương châm hành động “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hiệu quả”; đồng thời chúng tôi nghiên cứu thực hiện công tác chuyển đổi số để đón đầu những thay đổi của thị trường trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Với tầm nhìn dài hạn, PV Trans đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế Tổng công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam trên cơ sở củng cố, phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh, uy tín; mở rộng hoạt động khai thác các tuyến quốc tế và từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu. Trong đó tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là vận tải dầu khí, vận tải hàng rời (than), dịch vụ hàng hải dầu khí và logistics.

Trong khó khăn, tinh thần của người PV Trans mới thực sự được phát huy và kiểm chứng. Đội ngũ Ban Điều hành và cán bộ, công nhân viên, thuyền viên PVTrans, với sự đồng hành của Hội đồng quản trị đã nỗ lực, tích cực, chủ động và linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp phù hợp giúp PV Trans vượt qua những cơn sóng lớn và cập bến an toàn trong một năm đầy biến động.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong buổi làm việc mới đây nhất cũng khẳng định, Petrovietnam hoàn toàn ủng hộ kế hoạch đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tài sản, mở rộng quy mô hoạt động của PV Trans, đồng thời lưu ý PV Trans về vấn đề lập kế hoạch mục tiêu sản xuất kinh doanh, công tác quản trị, quản trị rủi ro và công tác đầu tư trong năm 2023 đặc biệt chủ động nắm bắt xu hướng thông qua chuyển đổi số, nghiên cứu thêm về chuỗi giá trị kết hợp để gia tăng sức cạnh tranh.

Nhìn lại chặng đường 20 năm với muôn vàn chông gai đã vượt qua, tin rằng PV Trans càng có thêm niềm tin, sức mạnh để theo đuổi đến cùng định hướng phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Con thuyền PV Trans vẫn luôn vững tay lái nhờ tập thể đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm và tâm huyết với nghề, sẽ duy trì vị thế tổng công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam và từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu. Hành trình “vượt sóng - vươn xa” phía trước chắc chắn sẽ ghi thêm nhiều dấu ấn thành công mới cho những nỗ lực của PV Trans.

Phóng viên: Năm 2022 vừa qua, ngành dầu khí nói chung - PV Trans nói riêng vẫn đối mặt với biết bao khó khăn thử thách, lãnh đạo PV Trans đã có những định hướng gì cho sự phát triển bền vững trong tương lai thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Việt Anh: Năm 2023, thế giới trở nên bất ổn hơn bao giờ hết trong bối cảnh leo thang các biện pháp trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine, tăng trưởng kinh tế chậm lại, áp lực lạm phát lan ra toàn cầu và làn sóng tăng lãi suất mạnh mẽ... Thị trường vận tải biển khởi sắc nhưng biến động mạnh và tác động bởi giá dầu nhiên liệu tăng cao. Với đặc thù tham gia sâu rộng vào thị trường quốc tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans bị ảnh hưởng trực tiếp diễn biến địa chính trị về thị trường.

Song với sự quan tâm hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự chỉ đạo sát sao từ Ban lãnh đạo Tổng công ty và sự nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ, công nhân viên, thuyền viên, PV Trans đã về đích trước 3 tháng so với kế hoạch; hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được Petrovietnam giao phó.

Đặc biệt, tại ngưỡng cửa tuổi 20, PV Trans gặt hái được kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng vượt bậc, phá vỡ những kỷ lục đã được lập ra trước đó: Doanh thu ước đạt 9.150 tỷ đồng (14% kế hoạch); lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.094 tỷ đồng (228% kế hoạch); nộp ngân sách nhà nước ước đạt 461 tỷ đồng (196% kế hoạch); tiếp tục khẳng định được vị thế dẫn đầu tại thị trường vận tải biển trong nước, tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển mới trong tương lai.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Theo Báo Nhân dân

Những người con của nhân dân tôn vinh lực lượng công an nhân dânNhững người con của nhân dân tôn vinh lực lượng công an nhân dân
Hiến máu nhân đạo – Hoạt động ý nghĩa nhân ngày truyền thống của PVFCCoHiến máu nhân đạo – Hoạt động ý nghĩa nhân ngày truyền thống của PVFCCo
6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh 6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022

DMCA.com Protection Status